Chapter 3

10 1 0
                                    

PATRICE DIONE TOLENTINO POV:

Matapos ang mahabang araw ay, sobrang lanta ako, dami ko kasing inasikasong papeles, mga emails na pinapasa kay sir Drake, siya kasi parati ang nirereportan ko sa mga raw materials, (magga, sugarcane, etc.).

Siya din ang nagbibigay ng sweldo para sa amim dito. Kaya ayun, daming emails na pinasa ko. Hindi nga ako napagod sa planta, pero sa opisina ko naman ako napagod kakaupo.

May opisina kasi yung planta doon. Malaki rin yun kasi kaya meron doong opisina.

At wag ka! may mansiyon malapit lang sa planta, yoon naman ay ang Mansiyon nila Madam, doon namamalagi si Madam kapag andito siya sa Pilipinas, kaso ngayun nakakatakot na dahil napaka silent na ng mansiyon.... Dati parati kaming andoon pag may handaan, o di kaya kapag nagluluto ng marami si madam, doon kami, para ngang fiesta palagi.

Pagdating ko sa bahay, ay nagtanggal agad ako ng mask.

Hays napaka sakit ng likod ko!!! umopo agad ako sa bangko namin.

Ate andiyan kana pala, napatingin naman ako sa kapatid ko na kakagaling lang aa kwarto niya. Ate bili tayo snacks! gutom na kasi ako eh! nakakahilo ang mga modules ko Natawa naman ako sa inakto niya.

Online class kasi siya, kaya alam kong nahihirapan siya. Masaya nalang ako dahil nagpoporsige padin siya kahit mahirap.

Kinuha ko ang wallet ko sa bag ko, tyaka kumuha doon ng isang daan.

Ito, samahan mo na din ng softdrinks, abot ko sa kanya teka, asan nga pala si dada??

Ayy ate sabi niua kanina, maghahanap daw siya ng trabaho. at umalis na ang loko.

Bakit ba ang tigas ng ulo ni dada??? Ayaw ko kasing maghanap siya ng trabaho kasi dilikado, may trabaho naman ako kaya okay lang.

*****"*****

Ate kain na daw! sigaw ng kapatid ko sa labas, mukhang nakatulog ako kanina.

Tiningnan ko ang orasan at mag aalasiyete na pala ng gabi.

Bumangon na ako tyaka, lumabas. Pagbaba ko nakita ko sila na naka upo na sa hapag.

Da, saan ka nagpunta kanina??? panimula ko, ang magaling ko namang kapatid ay nilantakan na ang pagkain.

doon sa kabilang baryo, wala kasi akong mahanap na trabaho sa baryo natin, kaya nagbabakasakali ako sa kabila Tiningnan ko naman siya ng seryoso.

Da, alam ko naman na gusto niyong tumiling, pero dada dilikado kasi, may virus pa, at nababalitaan niyo naman na tumataas ang case diba? hindi sa ayaw kong tumuling si dada, pwero mahal ko lang takaga si dada, kaya ayaw kong mapahamak siya.

Anak, ayus lang ako, isa pa malakas kaya tong dada mo Natawa naman ako ng pinakita niya ang muscle niya aa akin. Kaya wag kang mag alala sa akin.

Pero da---

Pat ayus lang ako, ayaw ko lang maging pabigat... kita ko ang lungkot sa mata niya.

MEANT-TO-EACH-OTHERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon