Chapter 1

24 2 0
                                    

PATRICE DIONE TOLENTINO POV:




This is amazing bulalas ko nang makita ang kabuohan ng lugar, ang hangin na dumadampi sa aking balat, napakasarap damhin.


hinawakan niya ang dalawa kong balikat at pinaharap niya ako sa kanya.


I love you Dione, hinalikan niya ako sa tungki ng ilong ko, napasimangot nga ako kasi gusto ko sa lips.


dahan-dahan siyang lumuhod sa harapan ko, na siyang kinagulat ko, gosh!! ito na ba yun??


matutupad na ba ang pangarap ko na makasal sa taong mahal ko??



DIONE WILL YO---







ATE!!!!! GISING NA!!!!!




napabalikwas naman ako dahil sa sigaw na yun.



LICHE NAMAN OH!!! MUNTIK NA YUN EH!!


Inis na sigaw ko sa kapatid ko. Gosh!! mag propropose na sana siya eh..



Sinamaan ko siya ng tingin at pinag hahampas ng unan!!


ARAY ATE NAMAN EH!!! TAMA NA!!! DAD UH!!! DADA!!!



At nagmamadaling umalis sa kwarto ko, inis naman ako na nagtalukbong ng kumot.



Aish!! bakit yun nalang palagi???



Wala na rin akong nagawa at niligpit ko na ang aking hinigaan.


Pagkalabas ko ng kwarto, naamoy ko kaagad ang napakabangong halimuyak ng umagahan namin.



Yumm! sinangag na kanin na naman!.



Magandang umaga dada, mukhang mapapalaban ako ngayung umaga ah. natawa naman siya sa sinabi ko.



Nako palagi naman yan Pat! Matakaw ka kaya Napasimangot naman ako sa sinabi ni dada, sama nila sakin!!!



Hindi ba niya ako anak???

Ang sakit ng mga sinabi ni dada!!


Gusto ko ng magpakamatay!!!


Charrr joke lang!! ang babaw!

Cause of death "sinabihang matakaw"



Oo nga ate, ang takaw mo kaya ka mataba eh!! binatukan ko naman, nakakainis na eh!



Aray!! dada uie! kanina pa yan si ate!.




Aba berdoy! baka nakakalimutan mo kong sinong maykasalanan? Nakapamaywang kong saad. Nagtago naman siya sa likod ni dada, samantalang ako nasa harapan ni dad.




Haluh! ako pa may kasalanan? alam mo po bang malalate kana kong hindi kita gigisingin??



napatingin naman ako sa relos ko!


Shockss!!!

Oh siya kain kana anak, ng makaligo kana. Nagmamadali naman akong kumain.


May inventory kasi ako ngayun sa planta ng produkto namin, at hindi pweding ma late kasi napaka dami kong iinventorihin.



Ako kasi ang namamahala sa Prutasan ni Madam Cee dito sa bayan namin.



Oo alam kong kakaiba ang apilyedo niya, pero sabi niya sa akin purong pinoy siya, asawa lang daw niya na  foreigner nanggaling ang apilyedo niya.



Pero, matagal ng pumanaw ang asawa niya, kaya siya ang namamahala sa plantang prutasan dito, at matagal na niya akong trabahante, noong nagsimula ako dito 17 palang ako, pero wag kayo nag-aaral ako noon.


Hanggang sa naka graduate ako ng kolehiyo ay dito parin ako nagtatrabaho, and ofcourse isa na akong head dito sa planta,  hindi ko narin na isip na umalis dito maayus naman kasi ang sweldo at mas lumaki pa ng maging head na ako.



Kaso nga lang namatay si Madam noong nakaraang buwan, sobrang nalungkot ako noon, kasi para ko na siyang nanay, tapos sobrang bait niya sa akin.



Wala na kasi akong nanay kaya, napamahal na ako sa kanya dahil sa turing niya sa akin.


Pero sabi nga nila, may mga tao lang  ang daraan sa buhay, pero hindi ibig sabihin na wala na sila ay hihinto na ang takbo ng buhay natin.


Life must go on!


Charr!! english yun ahh!!



Hoy Pat! gusto mong masuntok??? sinamaan ko naman siya ng tingin.



Ano ba kasi yun??? Naguguluhan ko siyang tiningnan.

Siya pala si Alex, at oo babae siya hindi lalaki, mayroon kasing lalaki na Alex pero babae talaga to. Iwan ko ba, bat ang gulo ng name niya.



Ay hanip beh! kung isalampak ko kaya to sa mukha mo tong papeles na to??? wagayway niya sa  papel na hawak niya


Ayy oo na, sorry naman boy Alex natatawa kong saad, natutuwa talaga ako kapag pinipikon ko siy. kasi Pikon!



Ikaw Pat ha! Nako! bala ka nga jaan! hindi na aalis na sana ang bruha kaso pinigilan ko.


Niyakap ko siya sa likod


Sorry naman, walang ganyanan Alex kasi ikaw nalang ang pag-asa ko eh! malambing kong saad.


Mandiri ka nga Pat!! ewh!! ales yang kamay mo! Ang OA ah!! natawa naman ako sa reaksiyon niya.



Ayaw niya kasing nilalambing! baka natibo na tong kaibigan ko sa ganda ko???


Gosh Al-----


SHOUT UP PAT!! hindi ako tibo okay??? kadiri ka! Hahaha laptrip talaga tong kaibigan ko.


Wala pa nga akong sinabi react agad.


ANONG TINATAYO TAYO NIYO DIYAN!!



napapitlag naman kami ni Alex dahil sa baritong sigaw na iyon!


Dahan dahan akong tumingin sa likod ko at nanlaki ang mata..








****************
how was it?

leave a comment for your reaction🤔

Love lots my rubies♥️

MEANT-TO-EACH-OTHERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon