CHAPTER 03

3 0 0
                                    

03.
Where Are You?
_______

CHARLOTTE is not happy with the atmoshphere between her and Timothy, it wasn't this bad before.

"Baby? Is there something wrong, please talk to me."

She heard him sighed and rested his back at his chair, he's awfully silent today, gusto niyang mag-tampo, pero parang hindi nakakatulong 'yon.

"Sorry, I was just thinking about something."

"No! It's okay, I'm here baby."

She noticed something.

'Wala ang sekretariya niya rito.'

Agad siyang nangamba, Timothy does not get easily attach to anyone, pero kung oobserbahin ang inaakto niya sa sekretariya niya palagi ay mukhang close nga ang dalawang ito, nanikip ang dibdib niya sa naisip nito, the only woman in his life he allows to be attach to him is her and no one else.

"Baby, don't worry, tutulong ako sa work ngayon dito huh? Hindi ako magiging istorbo, I'll help too."

"Thank you baby, I appreciate that."

Napatayo siya at nag-lakad papunta sa pinto, agad namang nag-taka si Charlotte.

"Ahh, Baby? Where are you going?"

"To the receptionist babe, I'll get back after I talk to her." He said and sweetly smiled at her.

It gave her at least contentment, she thought she's going after his Secretary, natatakot siya sa pangamba niya, pero she got to trust her fiancé.

"Ah okay, be back soon."

Saka ito umalis.

_______

DELANEY'S friend, the receptionist gave a message to Timothy, saying she cannot go to work today for private reason, alam na alam niya ang rason na 'yon, dahil 'yon sa halik niya kahapon, sabi niya na nga ba at iiwas ang sekretarya niya, naiinis siya sa sarili niya dahil sa hindi niya napigilan ang sarili.

Muntikan pang madulas ito kakamadaling pumunta sa receptionist, nanlaki pa ang mata nito sa kaniya.

"Oh my goodness, What are you doing here Mr. CEO?"

"I-I apologize for intruding but I have to ask something fast."

"A-Ah, yes?"

"Ms. Huston? Bakit hindi siya nakapasok? Is their any reason why she can't go? May sinabe ba siyang rason?"

Bakas ang pagtataka at panghihinala ng receptionist sa kaniya, halatang medyo desperado siyang malaman kunga bakit absent ang sekretariya niya.

"I'm sorry Sir, wala po siyang nabanggit na exact na rason eh, she just said it's really urgent."

Napakagat ito sa labi at unti-unting nag-lakad, wala man lang sinabe ang sekretarya niya kung saan siya pumunta.

"Excuse me, c-can I talk to Ms. Delany Lilith Huston?"

Napatingin siya sa likod, agad namang napasimangot ito nang makita yung lalaki kahapon, inobserbahan niya ito mula ulo hanggang paa.

'I'm too handsome than that motherfvcker.'

Hindi niya na napigilan ang sarili at lumapit sa lalaking ito.

"What do you need from her?"

Nagulat ang lalaki sa pag-sulpot nito, ang receptionist naman ay muntik nang mawalan ng pasensiya.

"Sir, please I beg of you to go back to your office before the paparazzi's arrive." She said.

"This will be quick, I'll talk to him for a second."

Hinarap niya na ito at siniguradong may intimidasyon itong mararamdaman, napapatanong siya kung bakit sa lahat ng lalaki ay tila mukhang normal lang naman at halatang walang panlaban.

'Is this your type, Little ice queen?'

Gusto niyang mapairal pero pinigilan niya nalang.

"What do you need from my secretary?"

"I-It's kinda private..."

Bakas na ang iritasyon nito sa mukha.

"I know your her ex, right? She told me, so you can just drop everything and just tell me."

Nag-taka agad ang lalaki sa kaniya at napakunot ang noo.

"I didn't know you were that close to her, Sir."

"Yeah, I know right? What's the reason you two broke up?"

Namawis ang noo nito, dahil masiyadong nangpre-pressure ang CEO na ito, ni isang beses ay hindi pa ito lumalabas hanggang dito sa reception ng walang body guard.

"I'm sorry Sir, but I think it's too personal even for you to interfere with us."

Sumeryoso ito at isinaloob nalang ang inis na nararamdaman, gusto niyang malaman lahat pero mukhang hindi siya magpapabigay.

"Sir, I know you already have a wife—-."

"Don't bring her into this, you can dismiss now, she's not here." Thanks to someone.

Nag-lakad na siya paalis, pabalik sa kaniyang opisina, maraming empleyado ang nagkagulo nang makita ang CEO nila na walang guwardiya o kung ano pa man.

Wala siyang pakielam sa mga nakapaligid sa kaniya at nagpatuloy sa paglalakad.

'Where are you, little ice queen?'

_______

"YOU'RE supposed to be at work, what are you doing here?"

Her room mate came out from the shower and realized that Delaney was still at their apartment wearing shorts and hoodie, nakatulala lang ito sa kisame at mukhang wala pa atang balak na bumangon sa pagkakahiga.

"You're weirder today."

"Mae..."

Napakunot ang kaniyang room mate at napasuklay sa buhok.

"What?"

"What do you do if you want to act like nothing happened."

She looked at her weirdly as she scratch the scalp of her head, kinukuto na ata ito dahil sa kaniya.

"Did something happened at work?"

"Sagutin mo nalang."

Napairap ito sa kaniya, pero napaupo na rin siya dahil curious ito kung anong nangyari, she always go home mumbling how tired it is to talk to her Boss, she assumed her Boss is strict and she made something wrong.

"Uhm, maybe you should say sorry?"

"But for what?"

"How am I suppose to know?!"

'Bruha 'to...'

Pero siguro hindi niya talaga masabi, kaya hindi niya nalang pinilit pa itong tanungin.

"Maybe you should just ignore it and act like you always do."

"You're right..."

Napabangon ito at napaayos, kanina pa siya hindi kumain kaya natural na gutom na ito.

"Are you going to leave for work?" Delaney asked.

"Yeah, take care of the house then."

Napatango naman ito at narinig ang pag-labas ng kaniyang room mate.

'Yeah... act like it didn't happened.'

_______

She Made Him CrazyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon