Prologue

6 6 0
                                    

Beep. Beep.

My phone is vibrating in this two text message.

From: Oppa

Sunduin kita?

From: Oppa

Wag na pala dika pa bihis

Napahilamos na lang ako sa muka ko. Grr. Terence never failed to make me insult. Wag na wag yan lalapit sa akin mamaya. Hindi pa din pala siya nagpapalit ng number.

To: Oppa

My boyfriend is with me. Susunduin niya ko mauna ka na.

I replied to him. Pambawi lang naman. Syempre 3 seconds pa lang ayan na naman ang bwiset na to.

Oppa is calling...

Syempre pinatayan ko si luko.

Oppa is calling...

Hinayaan ko lang mag ring phone ko habang nagsusuot ako ng heels.

Oppa is calling...

Kaso nag iisang oppa ko lang siya kaya hindi ko siya matitiis kaya sinagot ko na yung tawag niya.

[Nako noona ako pa niloko mo. Ako nga lang lalaki mong kausap. Ulo mo may jowa... Sabi na hindi ako matitiis.] he said over the phone. Wow kapal talaga muka.

"Kapal mo! Naawa lang ako sayo kaya ko sinagot" sagot ko.

[Tagal mo naman kanina pa talaga ako dito sa harap ng gate] he said at ngayon ko lang narealize na may usapan kaming sabay kaming pupunta sa kasal. Hindi na ako nag abalang patulin ang linya at nagmadali na ako downstairs para lumabas. Nakakahiya naman sa mokong kung kanina pa pala siya nag iintay pero pag labas ko ni anong anino niya wala. Good thing hindi ako nag end call so I shout at the phone. Rinig na rinig ko pa ang pagtawa niya over the phone.

"Damn you! Gate mo muka mo!" Sigaw ko.

[Mmm] tugon niya na para bang naghahanap na ewan ko ba sakanya! Nakakainis!

[My bad noona sa gate pala ng subdivision itong pinagparkingan ko.] Pang aasar niyang sabi.

"Kainis to aba! Nasa labas na talaga ako" asik ko.

[Eto na nga papasok na ko wait lang] sabi niya at bigla niyang pinatay ang linya. Gagi amporkchap! Suddenly, may nagbubusina sa likudan ko. Ako naman to na si takot mabangga takbong takbo papuntang gilid ng kalsada kasi hindi ko namalayan na nasa gitna na pala ako kanina.

"Let's go"sabi ng pamilyar na boses.

Tinignan ko lang siya ng masama at padabog na umupo sa passenger seat.

"Don't be grumpy noona, mianhae" sambit niya habang nagmamaneho.

"Gagi nasa likod lang pala kita" walang gana kong tugon.

"Sorry na ngayon lang uli kasi kita nakita" sambit niya.

"Wow miss ako e hindi ko pa nga naiisuot ng maayos yung heels ko. Pano kung natalapid ako?" sagot ko na lalong nagpatawa sa kanya. Kasabay ng pag ngiti niya nagpa angel effects pa ang ilaw mula sa araw na dumampi sa kanyang pisngi.

Sa gitna ng biyahe namin. Pinatugtog ni Ren ang isa sa mga paborito naming awitin.

Look like a blue parrot
Would you come fly to me?
I wish a good day... good day... good day... good day...

We're Broken LoversWhere stories live. Discover now