Chapter 1

5 4 0
                                    

A|N:
HI THERE! I JUST WANT TO WARN YOU GUYS THAT YOU MAY ENCOUNTERED BAD BEHAVIOR AND WORDS ON THIS CHAPTER. IN CONTRAST OF THAT, I'M HOPING TO LIKE THIS CHAPTER AS A BEGINNING OF THE JOURNEY OF THE CHARACTERS. BTW LET THE PROLOGUE BE YOUR MISSING HIGHLIGHT PART IN THIS STORY, YOU MAY ENCOUNTER THAT PART SOON. GOODLUCK. THANK YOU:)


















Ever since I've been aware to the reality of my world, I start to socialize to the people around me but I never engage some emotions. Let's say we're close or we're friends but I didn't give my whole I am like telling all I am to them. Moreover, I didn't hoping that they will be true to me. As long as I treat them as my friend, I'm not expecting if they will treat me the same how I treat them. I don't know why I start to be like this but I guess because of my cruel past but everything change until Terence came to my life.

The unexpected true friendship.

"Ano Naya late na naman? First day of school to."pagtatanong niya sa akin na nakahawak pa sa ulo.

OA naman neto!

We start to be super duper close when we're on grade 5. Yes we're classmates since grade 2 to 4 but yet he is longing to his bestfriend that time before I transfer in their school when we're grade 2 but I never meet his bestfriend because he said that she's transfer in Manila. Exchange kamo.

After he greet me, he just hold my hand and... run? Sanay naman kami na nahahawakan kamay ng isat't-isa pero ang tumakbo hindi. Ano ba yan!

"Woy ang bilis mo. Bat ba tumatakbo?" reklamo ko.

"Gagi late na tayo 7:24 na e 7 o'clock ang time natin. Terror pa naman daw adviser natin. Bagong teacher lang daw yon e." Reklamo niya den. Kaya no choice kami at nanakbo na kami since nasa hall pa lang kami at malayo-layo pa ang room namin dahil sa dulo pa yon at sa second floor pa.

Nakadaan na kami sa faculty ng mga teacher at nakita namin na wala na don yung mga teacher so baka nagsisimula na ang klase. Gosh kung hindi ko lang kasama si Ren ayos lang sa akin na malate kaso ayokong madamay siya.

Dali-dali kaming umakyat sa hagdan para lang makaabot siya este kami. Habang papalapit na kami sa classroom namin. Narinig na namin ang boses ng terror teacher na yon. Paktay!

"Terence Veil Fereo?" rinig naming pag tawag nung teacher namin habang nanakbo kami palapit sa room.

"Ren una ka na ikaw na tinatawag sa attendance hinihingal na talaga ako" hinayaan ko siyang mauna at tumigil muna ako saglit habang nakayuko at nakasuporta ang aking kamay sa aking tuhod upang maibsan ang pagkahingal.

"Terence Veil Fereo... Nandyan ba?" Dinig kong pangalawang tawag sakaniya at sa wakas nakita ko siyang naka abot sa pintuan.

"Present ma'am! " rinig kong sambit niya na saktong- sakto na pagkakapasok niya.

Jusme nakahinga den. Ayoko namang dahil sa akin e mabigyan pa ng punishment si Ren dahil nagpa-intay ako sakanya. Inayos ko muna ang aking sarili bago mag desisyong pumasok na. Nag ipit muna ako ng buhok at inayos ang uniform ko para mukang hindi nagmamadali.

Dahan-dahan na akong lumakad papunta sa room namin at narinig kong nagsesermon na siya sa mga late at ayon nasa may tapat na ako ng pintuan at mukang napagdesisyonan niyang ipagpatuloy ang pag aattendance.

"Kiana Dane Guerro?"tawag niya.

"Present po ma'am" alive na sagot nung isang hindi pamilyar sa akin ni babae. Mukang transfer. Hindi naman to pumasok dito nung grade 7. Pagkasagot niya nagdesisyon na akong pumasok nangangawit nako dito e.

We're Broken LoversWhere stories live. Discover now