Chapter 3

3 0 0
                                    

I'm product of broken family. Since, 1 year old ako umalis kami ni Mommy sa bahay namin dahil pinaghiwalay daw sila ng Tatay ni Papa which is si Lolo dahil mahirap lang daw sila Mommy at mayaman sila. Lahat ng ito batay sa kwento sa akin nila Lola.

Naalala ko pa na unang araw na nasilayan ko ang aking ama ay sa loob ng korte kung saan pinagtatalunan nila ako. Kung anak ba talaga ako ni Papa at kanino ako mapupunta? Kung may sustento ba akong makukuha? Dahil dyan naging magulo ang mundo ko.

Sa totoo lang... sa ilang taong kasama ko si Ren, ang alam niya lang ay hiwalay ang nanay at tatay ko. Hindi niya alam ang lahat at bawat detalye dahil ayokong maburden pa siya kasi alam kong may problema din siya dahil parehas kami ng estado ng pamilya magka-iba nga lang ng sitwasyon pero kapag alam niyang hindi ako ok alam niya na dahil sa pamilya yon.

"Noona?" Pagtawag sa akin ni Ren.

"Wag ka maingay nasa library tayo" Bulong ko sakanya habang nagbabasa ng libro. Pagkatapos namin pumunta sa kpop store nagpasama ako sakanya dito sa library dahil wala naman akong gagawin sa bahay kaya nakagawian ko na ang pagbabasa ng mga science book sa mga library sa school namin. Bukod ang building ng library sa school namin kaya kahit bakasyon bukas pa din to at dahil bukod ang building nito sa school open kahit kanino ang library na ito. Actually, sikat tong library na ito dahil isa siya sa pinakamalaking library sa Pilipinas.

Simula nung ginawa ni Ren saken yon dumistansya na ako sakanya lalo na't napapansin ko pa na totoo ang hinala ko tungkol sakanya. Hindi mahirap magustuhan si Kia. I liker her, though. As a girl, kita ko na mabilis siyang magugustuhan ng mga lalaki unlike saken mataba na nga pasiga siga pa kung kumilos. Clumsy pa. Hindi din ako tipo ng babaeng gustuhin though may umaamin sa akin na nagkakagusto saken but all of them... are ignored. Kaya ayon dina sila lumalapit pa.

Kahit hindi sabihin ni Ken na may gusto siya kay Kia... dama ko. The way he talk to her, the way he smile, glance, stare, the way he sacrifice anyhing just for her.

"Noona" pagtawag niya muli na pabulong.

"Aalis nako kaya mo na naman umuwi no? Samahan ko si Kia e"pagpapaalam niya. Bat naman siya magpapaalam? Ano ba ko?

"Akala ko may family gathering kayo?"pabulong kong tanong.

"E kaya ko naman puntahan yon pagkatapos"sambit niya. He even sacrifice that gathering for Kia. Actually, sobrang mahalaga yon sakanya kase bihira lang umuwi nanay niya kase nasa Canada kaya everytime na may pafamily gathering ang Nanay niya ekis lahat ng lakad.

"Ingat"tipid kong sabi.

"Sorry ha hindi na kita mahahatid sainyo. Importante la--"hindi ko na pinatapos siya ng sasabihin niya dahil alam ko na sasabihin niya na importante sa Kia. Inilapat ko ang hintuturo kong daliri sa kanyang labi para matigil siya.

"Ingat"sabi ko at pinagpatuloy ang pagbabasa ng Biology. Naramdaman ko na lang na umalis na lang siya.

Wala naman kaming assignment pero everytime na free time ko nakaugalian ko ng magbasa ng mga libro about biology and psychology. I just interested to those topics.

Inabot ako ng isang oras mahigit pagbabasa. Naalala ko na pinapabili ako ng grocery ni Mommy dahil wala na kaming stock kaya dali dali kong binalik yung mga libro sa shelves kung saan sila nararapat.

Habang binabalik ko tong pinakamakapal na librong natapos ko kanina ay hindi ko sinasadyang maihulog ito dahil nakapatong ito sa isang librong hawak ko na medyo manipis lang. Siguro 2 inch and half ang kapal nung librong yon kung hindi ako nagkakamali. Kasabay ng pagbagsak ng makapal na libro, ay isang tikhim ng lalaki ang narinig ko sa unahan ko. Malagong na boses iyon. Hindi ko inaasahan sa isang paa pala na bagsak ang librong iyon. My bad!

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 05, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

We're Broken LoversWhere stories live. Discover now