Prologue

58 3 0
                                    

YUMI

"Ano po ang kasal, Mama?" Inosenteng tanong ko kay Mama habang pinaglalaruan ko ang mga toys ko.

"Ang kasal ay ginagawa yan ng dalawang taong nagmamahalan. Gaya samin ng Papa mo" malambing na sabi ni Mama habang hinahaplos nya ang buhok ko.

"Pero hindi ko naman mahal si Carter, Mama. Hindi nya din ako love" I pout tsaka niyakap ang teddy bear ko.

"Soon, mamahalin nyo rin ang isat-isa, okay? Maging mabuting asawa kalang kay Carter"





~~~~~~~~~~~~~~~~~

"You're so lucky, Yumi. My gosh, magiging asawa mo na ang isang Carter Collins. How to be you?" Nikki said while giggling.

Nag-pout ako sa harap nya dahil ayoko talagang pag-usapan si kuya Carter. For me, kuya ko lang sya cause he is 5 years older than me.

"Ayoko syang pag-usapan, Nikki, tara, laro nalang tayo sa playground" tumayo ako tsaka hinila ang kamay ni Nikki at nag-punta kami sa playground na nasa likod lang ng school namin.

~~~~~~~~~~

"Alam mo, hindi na bagay sayo ang maglaro. 16 kana kaya" she rolled her eyes habang pareho kaming naka-upo sa may swing. 

Punong-puno na ako ng pawis dahil kakatapos ko lang makipag-laro sa mga bata. My Mama said na dapat, huwag ko daw hayaan na matuyuan ako ng pawis. Punasan ko daw agad ang likod ko. But how can I do it? Wala naman akong bimpo.

Nag-pout ako tsaka hinubad ang uniform ko.

"My gosh, Yumi" gulat na usal ni Nikki ng makita nya ako.

Isang pink baby bra nalang ang suot ko ngayon. May hello kitty design din iyon which is favorite ko. 

"Pwede mo bang ipunas to sa likod ko?" I asked innocently tsaka inabot kay Nikki ang uniform ko.

"Ang sexy mo Ms" rinig kong sigaw ng mga lalake na nandito din sa may playground. Gaya namin ni Nikki ay estudyante din sila.

Ngumiti ako dahil sa papuri nila.

"Isuot mo nga yan, Yumi---"

"Fuck!" Natigilan kami ng marinig ang malamig na boses na iyon. "kayong lahat! Umalis kayo dito!" Galit na sigaw ni Carter habang hawak ang baril nya. Nakatapat iyon sa mga lalake na nakapalibot samin.

Para naman silang natakot at agad na nagsitakbuhan. Mangha akong napatingin kay Carter tsaka inagaw ang baril nya.

"Bagong laruan mo'to, kuya?"

Humarap sya sakin at ganun nalang ang takot ko dahil sa galit na nakikita ko ngayon sa mukha nya.

Hala!........

His Childish WifeWhere stories live. Discover now