Chapter 1

6 3 5
                                    

"Lyra!!!"

Nagising ako dahil sa malakas na sigaw ni Tita Elleana mula sa labas ng kwarto.

Halata sa boses nya ang galit dahil sa pagsigaw nya.

"Open this door!" sigaw nya ulit kaya dali dali akong naglakad papunta sa pintuan dahil baka saktan nya ako.

Pagkabukas ko nang pintuan ay agad akong napaupo sa sahig dahil sa pagkakasampal sa akin ni Tita Elleana.

Umiiyak akong nag angat ng tingin sakanya at nakasalubong ko naman ang masama nyang tingin sa akin na par bng gusto akong itapon at ilibing ng buhay.

"W-why Tita?" tanong ko sakanya habang patuloy sa pag agos ang mga luha ko.

"You! Flirty Woman! Dont you dare to call me tita! Because i dont remember that we have a member on the family like you!" bigla nyang sigaw kaya mas napaiyak ako.

Ganyan naman sila eh,di nila ako itinuturing na kamag anak.

Patuloy lang ako a pag iyak habang ang ulo ay nakayuko

Tatayo na sana ako ng sabunutan nya ako at basta basta nalang binitawan kaya tumama ang likod ko sa kanto ng mesa.

"Aray!! Tita tama na po,please" pagmamakaawa ko habang nakasandal sa bed.

"No!! I will kill you!!" nagulat ako sa isinigaw nyang iyon dahil hindi ko lubos maisip na kaya nya akong patayin.

"No Tita please! What did i do to you to make me suffer like this?" tanong ko habang naka sandal parin at umiiyak.

"Inagaw mo lang naman ang Boyfriend ni Leana na pinsan mo!!" sabi nya na ikinagulat ko.

What is she talking about?!

"Tita! I did'nt do anything!" sabi ko na habang pilit na tumatayo.

"You're a liar!" sabi niya at sinabunutan ako ulit at kinaladkad palabas.

"Ouch!! Tita pleasee" pagsusumamo ko pero parang wala syang narinig.

Dinala nya ako sa isang madilim na bodega at ikinandado iyon ng mabuti.

Naupo ako sa maduming kama na nakapagilid doon at niyakap ang dalawa kong tuhod.

Umiyak ako ng umiyak habang inaalala si Mama,,si Mama lang ang kakampi ko dito sa Mansyon noong nabubuhay pa sya.

Namatay sya dahil sa isang aksidente sa bayan,apat na buwan pa lamang ang nakakaraan.

Simula nang mamatay sya ay ginawa akong parang alila nina Tita,ako ang tagalinis,tagahugas ng plato,taga laba at kung ano ano pang trabaho ng mga maid.

Ako nga pala si Selene Lyra Capelberge,17 palang ako ngunit sa susunod na buwan na ang aking kaarawan, iisa lamang akong anak nila Mama..

Wala sa sariling napahawak ako sa buhok ko.

Ang sakit nung pagkakasabunot nya huhuhu!

Muli nanaman akong napaluha nang maalala ko kung paano akong ipagtanggol ni Mama sa pinsan kong si Leana.

Tatlo lang kaming nakatira dito,ngunit kung isasali ang mga maids and butlers ay Pito kaming lahat.

Malaki ang mansyon ng mga Capelberge, meron ring namumuno sa aming Reyna at Hari,ngunit hindi ko pa sila nakikilala.

Nahiga ako sa kama at niyakap muli ang mga tuhod ko.

Di ko namalayang nakatulog na pala ako.














My QueenWhere stories live. Discover now