A/N: Hey guys!! Another Ud! Hehehehe.
Enjoy reading guys! If ever na may problems about sa story, feel free to comment para malaman ko😊😊😊______________________________________
Lyra's PoV
Ilang araw na ang nagdaan at papalapit nang papalapit na ang kaarawan ko, habang palapit nang palapit ang kaarawan ko ay mas napapadalas na ang pagsakit ng tattoo ko.
"Aray" daing ko nanaman ng maramdaman kong sumakit nanaman ang tattoo ko.
"Okay ka lang ate?" dinig kong tanong ni Ellyza na nasa gilid kona pala.
Bat ba ang haba nang Ellyza?!
Lyza nalang kaya?? Omg!!!! Magkatunog kami ng name! Lyza and Lyra!!
Hehehehe yun nalang!
"Can i call you Lyza? Para pareho tayo ng name hihi" sabi ko kay Lyza habang sya naman ay busy sa pagtatahi ng Gown ata??
Mahaba kasi yun na Light blue yung taas na bahagi then sa baba ay kulay Dark Blue.
"Lyza, para saan yan?" tanong ko sakanya.
"Hmm ito??" tanong nyabhabang nakaturo sa gown
Tumango ako bilang sagot kaya nakita kong ngumiti sya ng makahulugan.
"Para sa muling 'Pagbabalik" sabi nya.
Napakunot ang noo ko sa sinabi nya.
"Pagbabalik??" nagtatakang tanong ko sakanya
"You will know it soon, Ate Lyra" sabi nya sabay ngiti sa akin
T-teka?! Yun din ang sabi ni Mommy sa akin sa panahinip ko ah?!
"Hm sige kuha lang ako gulay sa garden, Lyza" pag iiba ko sa usapan
"Sige ate! Be careful baka masugatan ka sa thorns ng Rose na itinanim ko near the Okra" dinig kong paalala ni Lyza.
Nilingon ko sya para sana tanungin kung bakit ba dun nya pa itinanim sa tabi ng gulay yung Rose, ngunit nakatingin lang sya sa tinatahi at parang nag iisip kung ano pa ang kulang.
Umiling nalang ako at pumunta ng garden.
This past few days i noticed that nag eenglish na minsan si Lyza, parang kanina.
Actually nagsimula yun nung nakita ko yung Sulat at nakita nya ang tattoo ko.
Speaking of sulat!
Naalala kong may sulat ulit kahapon! At hindi ko iyon binasa dahil tinamad akong basahin yun hahahaha!
Ibinaba ko ang hawak kong maliit na palanggana at kinapa ang sulat kung naroon pa iyon sa bulsa ko.
"Got'yah!" nakangiting sabi ko ng makapa ko iyon.
Sumilong muna ako sa isang Acacia Tree, at naupo sa paanan niyon.
Binuksan ko ang sulat at sumandal sa katawan ng puno.
Hey! Im sorry, im not BAVR i only used his name to message you.
-ZH
aba??!!!!!!
"Sino naman yun?" tanong ko sa sarili
Hinayaan ko nalang iyon atsaka pumunta sa taniman ng talong para kumuha ng bunga.
"Isa,dalawa,tatlo,apat!" bilang ko sa mga napitas kong talong.
Ito torta kasi namin iyon, kung itatanong nyo kung saan kami kukuha ng itlog na ipanghahalo ay, kada linggo ay pumupunta sa bayan si Lyza para bumili ng mga pagkain.
Lunes ngayon at kakabili lang ni Lyza kahapon sa bayan kaya mrami na ulit kaming stock na pagkain.
Next Week ay kaarawan ko na.
Eksaktong 12 midnight ako ipinanganak kaya madaling araw namin sine celebrate ang birthday ko noong nabubuhay palang si Mommy.
Napatulo ang luha ko ng di namamalayan dahil naalala kong hindi na namin sine celebrate ang birthday ko simula nung mawala si Mommy.
Pinunasan ko iyon at naglakad papasok ng bahay para iluto na ang nakuha kong talong.
"Oh ayan kana pala Ate Lyra!" sabi ni Lyza pagpasok ko palang sa loob nang bahay.
Ngumiti lang ako at inumpisahang hugasan ang gulay.
"Ako na sa Itlog, Ate" sabi ni Lyza habang kumukuha ng platito na paglalagyan nya ng Itlog.
..
.
.
.
.
"Ayan! Tapos na!!" masayang sabi ni Lyza ng matapos kaming mag luto.
"Kain na??" tanong ko kay Lyza na nag aayos sa pinag lutuan kanina.
"Sige ate, ayusin ko lang to" pagsang ayon nya.
Kumuha ako ng pinggan, kutsara at tinidor na nakalagay sa gilid ng mesa at inilapag ang dalawang pinggan sa magkabilang gilid.
Inumpisahan na naming kumain at wala nang nagsalita.
"Hm ate kelan nga pala ang birthday mo? Exact day,date and time sana" nakangiti nyang tanong.
"Hm August 7 at Exactly 12 am" sabi ko at kita ang gulat sa mukha nya.
"Woah! Kelan nyo sine celebrate kung ganun?" tanong nya ulit.
"Hm so August 4 ba ngayon?" tanong ko sakanya kaya napaisip naman sya.
"Yeah ate, and it's Friday" sagot naman nya.
"Oh, so between Monday and Tuesday at Exactly 12:00 Am, ganun"
Tumango tango sya at sumubo na ulit ng pagkain.
Ate sumasakit paba tattoo mo?" pagbabasag nyang muli sa katahimikan.
"Oo, halos palagi na nga eh" sagot ko naman.
"Hmm gagaling din yan ate, maaga kang gumising sa Sunday ah?" sabi nya
"Bakit naman?" tanong ko
"You'll know it soon"
-----------------------------
A/N: Hi!! Please Do Vote, Comment and Share!!Comment your feedbacks and your Questions about the story!
Sorry if maiksi muna!! May pinapagawa kasing project sa amin! Babawi ako next time hehe.
++Lab yah!++
YOU ARE READING
My Queen
FantasySelene Lyra Capelberge is a simple but very beautiful girl, she was born into the world of normal people,,but one day she met a woman who will lead her back to her own world What happens if a woman who grew up in her bad Tita and Cousin'd life is d...