Melody 1

11 2 0
                                    

Hey Guys! I published this story before but later i unpublished it kasi i need to change some things in this story.

Originally this is fanfiction pero change na, haha anyways, sana magustuhan niyo pa rin.

Enjoy Readingෆ╹ .̮ ╹ෆ

-----

Chapter 1

Rayne Cyril Ezperanzate Point Of View

Excited na akong pumasok, makikita ko na ulit si Clix, my bestfriend, madalang din kasi kaming mag-communicate during the summer break, i had a summer job para naman may extra money for emergency purposes.

Clix transferred in the city para doon mag aral, nalungkot ako dahil magkakalayo kami, not until naisipan ni mama na lumipat kami sa city para sa bagong buhay na tatahakin namin.

Yun nga, mas pinili na naming lumipat sa siyudad na medyo may kalayuan sa aming tinitirahan. For some painful reason, i'll tell later.

Kami na lang ni mama ang magkasama sa buhay, papa left because of that stupid cancer.

His absence caused too much impacts sa buhay namin ni mama, ang tahanan na puno ng tawanan ay naging tahimik though nag-uusap naman kami ni mama na parang wala lang sa amin ang mga nangyari 4 years ago.

Tindera si mama sa palengke dito sa siyudad, malakas ang bentahan sa pwestong nakuha niya, halos sa kaniya bumibili ang mga tao ng gulay at prutas. Buti na lang at may nakuha agad na puwesto si mama para magtinda.

Nagpaalam na ako kay mama, grabe nabusog ako sa chicken curry ni mama, gumising pa siya ng maaga para lutuan ako nung paborito ko para mas ganado daw ako sa unang araw ng pasok ko.

College, be kind to me.

Sumasakay ako ng jeep papuntang school, may kalayuan kasi yung bahay sa school eh. Habang nasa biyahe ay naisipan ko munang mag-soundtrip with my favorite song 'Burn So Bright' ni Bella Thorne. Habang nagsa-soundtrip ako ay nag-stalk muna ako ng mga pictures ni Hanz, my goodness!

American/Filipino na friend ko sa FB, crush na crush ko talaga siya, grabe. Hindi mo talaga mahahalata na may lahing pilino siya. I just love how matured they look pero ang bata nila, we're both in our 20's but maybe he is way older than me, probably.

Nang mapansin kong medyo iba na yung lugar ay bigla akong napasigaw.

"Para!Jusko!" Halla, lumagpas ako ng konti lang naman, kaya nga mag-jeep na ako para hindi ko lalakarin pero mukhang lalakarin ko pa pabalik.

*Phone ringing*

"Oh Clix?"

"Ey girl, nasaan ka na?"

Tanong nito, inip na siguro kakahintay sa akin. Sorry, si Hanz kasi eh, ni-occupy niya isip ko.

"Nakababa na, lumagpas lang ng kaunti pero i'm own my way." Habang humuhugot ng pamabayad ng jeep habang nakaiipit sa pagitan ng aking tenga at balikat ang aking cellphone.

"Hay nako, stalk pa kay Hanz ha? Tss."

Open ako kay Clix, pati mga crush kilala niya. Let me tell you, walang makakalusot sa kaniya.

"Uy hindi, hindi ko lang napansin yung daan." habang pababa ako ng jeep, pa'no kasi nasa pinakauna ako nakaupo hassle tuloy bumaba.

Pasensya na sa white shouse ng nursing student na natapakan ko huhu.

"Oo na, dalian mo at para akong tanga dito, diretso ka nalang dito sa room." Aniya

"Gesge."

Here i come! This place is so unfamiliar, sana walang maganap na 'lost here, lost there...' if you know what i mean.

Mellow[BXB](Ongoing)Where stories live. Discover now