"No! No! You don't!" Pinigilan kong makapasok ng bahay si Leo. Hinarang ko ang kamay at katawan ko sa pinto. Binigyan naman niya ako ng masamang tingin. "Huwag mo akong tignan ng ganyan, lalaki! Paano mo ba nalaman king nasaan ako nakatira? At bakit ka nandito?! Wala kang anak rito! Wala nga akong anak, eh."
"Ma! Nakita mo yung brief ko?!" Sigaw ng anak ko mula sa kwarto.
"Pwede ba, Kian, tumahimik ka?! May kinakausap ako rito, oh!" Sigaw ko pabalik.
"Nagtatanong lang, eh! Nasaan ba kasi?!"
"Nandoon sa kabinet!"
"Ma, wala tayong kabinet! Dorabox lang meron at itong karton!"
"Arh!" Pumasok ako sa kwarto at hinanap ang brief niya na nasa kama bago ko binalikan ang lalaki. "Nasaan naba ako? Tama, wala akong anak. Wala kang anak rito. Umalis kana." Sabay ngiti ko sa kanya.
Bago ko pa sinara ang pinto ay hinarang niya agad ang kamay niya kaya naipit ito.
"Ouch!""Ay, sorry!" Sabi ko. "Kasalanan mo naman!" Bintang ko sa kanya. Kasalanan naman niya talaga!
"Read this!" May binigay siyang envelop sa akin.
"Ano ba ito?" Binasa ko iyon. It's a DNA test at 99.99999% ang nakita ko sa baba. May pangalan ni Kian, pangalan nung lalaki.
Alam ko namang anak niya si Kian, masyado silang magkamukha! Unang una ko palang kita kay Leo, alam ko na na siya ang ama ng anak ko.
"Sa tingin mo maniniwala ako rito- nasaan na yun?" Wala na siya sa sala. Tiningnan ko ang kwarto at agad akong pumasok doon. At nandoon si Leo kinakausap si Kian.
"I am your father." Sabi ni Leo. Sumandal naman ako sa pinto. Bumuntong hininga ako. Tingnan natin kung maintindihan ka niyan. "I want you to come with me-"
"Ano pinagsasasabi mo?" Tiningnan siya ni Kian na parang isang baliw na naghahamon ng away. "Naghahamon ka ng away, pare? Kita mo bang nagbibihis ako?"
Tiningnan ako ni Leo na parang di makapaniwala."I told you. You don't have son here. You are mistaken, mister." Sabay ngiti ko na parang nanalo sa loto.
Hinarap niya ako at hinila papalabas ng kwarto.
"Nakita mo ang nasa papel diba? Iyon ang magpapatunay-"
"Ito?" Tanong ko sabay pakita ng papel at pinunit sa harapan niya. "Basura lang naman yan. Walang ka-kwenta-kwenta. If I were you I'll give up. Wala kang mapapala rito. Wala kang anak rito." Mariin kong sabi at tinulak siya papalabas. "Wag ka ng pumunta rito."
"I can't give up just yet." Hinarap niya ako. "I know you. Since the night I've met you. I don't know if you remember, but we had sex and the result is Kian. I can take care of you both. You don't need to do this alone-"
"Paano mo kami nahanap?" Tanong ko pagpuputol sa sinabi niya.
"I have my sources."
"Sources, meaning?"
"Men. I ordered my men to find you."
"So, mayaman ka?" Tumango siya. Tumango rin naman ako.
"I can provide anything, you don't have to worry. There won't be a problem."
"Meron. May problem. Mayaman ka, eh. Ayoko sa mayaman. Nabwe-bwisit ako sa mga katulad mo." I smiled at him. "Wala kang anak rito. Di kita kilala, Leo. Di ko nga maalala kung anu ang nangyari sa bar. Let us be."
"I can give you money! Name it! I can give you what you want in exchange of my son.""He's not your son."
"He is."
"Di mo siya anak! Di nga kayo magkamukha, eh!"
"I can give our son a better life!"
"Really?" Sarkastiko kong tanong.
"Alis na ako." Dumaan naman sa harapan mnain si Kian dala dala ang bag niya
.
"May baon ka?" Tanong ko.
"Pagkain."
"Pera?"
"Wala."
"Bata, bibigyan kita ng pera kung sasama ka sakin."
"He won't listen to you-" bumalik si Kian at agad na pumunta sa harap ni Leo.
"Halika na. Nasaan ang pera?"
"Kian! Ano bang ginagawa mo?!" Pinanlakihan ko siya ng mata.
"Ito ang tinatawag na business 1 ow 1, ma. Magkakaroon na ako ng pera!"
"Bibigyan kita ng milyon basta sumama ka lang sa akin at iwanan mo na ang buhay rito, iwanan mo ang nanay ko."
"Wow! Ang ganda siguro sa inyo, mister noh?"
Kian!
"Oo maganda doon!"
"Mayaman ka siguro, no?"
"Oo mayaman ako."
"Kaya pala anlaki ng ulo mo." Biglang sinuntok ni Kian ang bet-log ni Leo kaya pumilipit ito sa sakit.
"Aray! Ansakit, ah!"
"Masakit talaga!" Tumawa si Kian at umalis na.
"Boss, ayos ka lang?" May lumapit naman na mga lalaki kay Leo at inilalayan siya. Natawa naman ako.
I'm so proud of my son.
"Ayos lang." Nang knaabawi na si Leo sa sakit ay hinarap niya ako. "I won't give up. I'll take responsibility."
Umiling ako habang nakangiti. Kian is not here anymore, I should be safe to say this."You don't need to. I asked you to get me pregnant. What happened that night is not a mistake or accident. I'm planning to have a child. I just need semen. Ikaw lang nakita ko doon kaya ikaw nalang. Stop this. Nasabi ko na noon sayo. Gusto ko lang mabuntis. Thank you though for giving me a wonderful child. You don't have to take responsibility for it."
BINABASA MO ANG
I hate billionaires: So, I hate my child's father.
RomanceLori wants to get pregnant because of her father's wish. She found a cute guy at the bar and decided to do it with him. She succeed. She's pregnant now. After 6 years. The cute guy named Leo search for her. He wants to get his son from her. Lori di...