Seven years later...
"Fudge! Ari naman, dahan-dahan lang kasi." Pagpapa-alala ni Isla sa kanyang kaibigan na nagbubuhat ng mga bagahe. "Ako na nga! Yan kasi nagtitext habang may ginagawa. Iiwan ka lang at sasaktan nyang katext mo. Tsk." Inigaw niya ang hawak na kahon ni Ari.
"dili ko. Ang OA mo ah!" saad ni Ari na nagbubuhat paring ng mga kahon. "Sa tingin ko lumala na yang sakit mong babae ka."
Pitong taon na sila sa Pilipinas at ngayon ay titira sila sa Manila. Habang nananatili sila sa Davao ay napansin nilang may nagbago kay Isla. Mas nagging bitter na ito at protective sa mga taong malapit sa kanya pagdating sap ag-ibig. Napagtanto nila na dahil iyon sa insedente noong pitong taon na ang nakakalipas.
"Tingnan mo yung ginawa nung lalakeng yun sa kaibigan natin. Lagot tayo kay Tito-Pops pagnalaman niya 'to. Baka hindi na 'yan mag-asawa." Saad naman ni Elle.
"It's okay. Though, wala siyang karapatang sigawan ako." Saad niya sabay inom ng kanyang paburitong mango juice.
"That fucking guy!" biglaang sigaw ni Ari na ikinagulat naming lahat. "That fucking stupid bullshit guy! Nagka-disorder 'tong kaibigan natin!"
"Your mouth, your highness." Sabi ni Elle kay Ari.
"I don't care, your grace." Sagot naman ni Ari. "Oop! Don't you dare open your mouth, your majesty." Saad niya naman habang tinuro si Isla kaya napatikom nalang ito ng bibig sa halip na pangaralan niya ito. Sabi ng iba, sa kanilang magkakaibigan, siya daw ang pinakaseryoso at ang pinakacold sa kanila.
"Hindi naman yun disorder eh. Phobia lang! Takot na tuloy magmahal itong frienny natin." Pagtatama naman ni Elle kay Ari. Inirapan lang siya nito.
"Whatever, Duchess of Alba."
"Shut up, Royalties. Tara Club tayo!" singit naman ni Ember, isa sa kanilang nagging kaibigan noong nandoon pa lang sila sa Davao. Kasama din nila ang isa pa nilang kaibigan na si Jamilah.
"Tara sa BGC!" dagdag naman ni Jamilah. Hindi na bago sa kanila ang Manila sapagkat bumabalik-balik din sila rito kapag may gagawin. Lalo na siya sapagkat isa siyang Engineer.
"Sige!" sang-ayon nila.
AGAD na umupo sila pagkadating sa club, and Isla being herself ay dumeretso siya sa bartender at humingi ng inumin. That freaking guy! Hindi mawala sa kanyang isipan ang lalakeng nakabunggo niya dati. Nung nakita niyang galit na umiiyak ang lalake ay biglaan siyang naawa. Ngunit noong sinigawan siya nito ay gusto niyang maiyak.
Kahit isang beses kasi ay walang nanigaw sa kanya at wala ni isang tao ang nanakot sa kanya pagdating sap ag-ibig. That's the problem of being me! I don't want to be a princess anymore. I don't want to go back. Some people are only kind towards her just because she is born to be respected. Dahil doon, hindi siya nasanay na masigawan. Kaya ganoon nalang ang kanyang reaksyon noon.
"Isa pa." agad din naman siyang binigyan ng bartender ng Black Label. Nilaklak niya ang inumin hangang sa maubos ito. Ilang sandal lang ay nakaramdam siya ng hilo pero binaliwala niya lang iyon.
"Princess Navaeh Isla Alvarez Taylor, niece of the Queen of England!" tawag sa kanya ni Ember na medyo lasing na.
"Don't call me that! I'm Navaeh Isla Alvarez! You piece of shit." Inubos na niya ang kanyang inumin na nasa shot glass at tumayo. Nang makaramdam siya ng hilo ay agad din siyang napahawak sa upuan. "Shit."
"Ow no. The princess is cursing." Tumawatawang saad ni Ember na halatang lasing na. Isang oras pa lamang silasa club pero halos lasing na sila maliban nalang kay Jamilah at Elle. Talagang mababait ang mga babaeng iyon.
"Hoy Ember! Umuwi na tayo. Lasing na kayo eh." Nagaalalang saad ni Jamilah habang nakaakbay sa kanya si Ember at si Elle naman ay inalalayan si Ari. "Hintay ka lang dito Isla ah. Uunahin muna naming itong mga walang hiyang ito. Tsk! Ikaw Ember, lakas mo din mang-ayang mag club tapos ikaw pa itong lasing."
"Ahno fa ba ang shilbi ng uminowm *hik* kung hindih maglalashing? *hik*." Sagot naman ni Ember habang akay-akay parin siya ni Jamilah.
"Maupo ka muna riyan at babalik kami." Isang tango lang ang tinugon ni Isla at ipinikit niya ang kanyang mata dahil sa hilo. Ilang minuto pa lang ay bigla siyang nakaramdam na parang may humuhukay sa kanyang tiyan.
Agad-agad siyang tumakbo papunta sa banyo. Nahihirapan pa siyang maglakad pero nakarating parin siya sa kanyang paroroonan. Matapos niyang nilabas ang mga ininom niya ay naghilamos na siya. Maayos na ang kanyang pakiramdam ngunit inaantok na siya.
Lumabas na siya sa banyo at naglakad ngunit nawalan ulit siya ng balanse. At dahil kumapit sa kanya ang suwerte, may nakasalo sa kanya bago pa siya mitumba.
"Ow there you are." Wala sa sarili niyang saad.
"excuse me miss?" striktong saad ng lalakeng may hawak sa kanya. "Fuck!"
"No cursing." Saad niya at mabilis na hinalikan ang lalake. Kakaiba talaga siya malasing kasi nawawala siya sa kanyang sarili at hindi na niya namamalayan ang kanyang mga ginagawa. Ngunit bago pa niya marinig ang mura ng lalakeng may hawak sa kanya ay agad na siyang nawalan ng malay.
"FUCKING shit!" malutong na mura ni Zach nang mawalang ng malay ang babaeng nasa kanyang mga bisig. Ginising niya ito pero wala paring nangyari. "Shit! Nasaan ba ang mga kasama mo?" fuck! Nilibot niya ang buong club at hinanap ang table ng babae ngunit hindi nia alam kung saan iyon. Shit! What should I do?
Nangangalay na ang kanyang mga bisig ngunit ayaw niya itong dalhin sa kinaroroonan ng kanyang mga kaibigan sa pagkat baka kung anong isipin ng mga ito sa kanya lalo pa't mga may sayad ang mga iyon.
Dinala niya ang babae sa kanyang sasakyan at pinaupo ito sa shot gun seat at sinuotan ng seat belt. Minaneho niya ang kanyang sasakyan patungo sa kanyang penthouse na medyo may kalayuan sa kanyang club. Narinig niyang parang nasusuka ang babaeng nakaupo sa kanyang sasakyan ay mabilis niyang pinarada ang kanyang sasakyan.
"Don't fucking vomit inside my fucking car!!" Saad niya. Alam niyang pwede naman niya itong iwan nalang sa kalsada ngunit may konsensya naman siya. Fuck it! Ibinalik niya ang seatbelt ng babae ng nakatulog ulit ito.
Pagkarating nila sa penthouse niya ay kaagad niyang binuhat niya ulit ang babae papasok sa kanyang kuwarto. Dinala niya ito sa banyo upang sipilyuhan dahil nangangamoy alak ang hininga nito. Kinuha niya ang extrang sipilyo sa cabinet at nilagyan iyon ng toothpaste.
Hinilamusan niya muna ang babae at inayos ang buhok nito. Nakapikit parin ang babae. Tinitigan niya ang mukha nito. Beautiful.He complimented.
"Say ihhh." Saad niya at ginaya naman iyon ng babae at nagsimula na siyang sipilyuhan ito. Adorable. Sanay na siyang mag-alaga ng lasing kasi dati ay siya ang nag-aalaga sa kanyang kapatid kapag lasing ito. Until, the biggest tragedy happened. It is all because of fucking guy! Now... now my sister is not here with me. It's my fault. Nagtiim ang kanyang panga.
"Why so *hik* grumpy?" nakapikit na tanong ng babae. Marahan niyang tinitigana ang maganda at maamo nitong mukha. He smiled.
Bunihat niya ulit ang babae patungo sa kama upang bihisan. Nanginginig ang kamay niyang hinubad ang damit ng dalaga. Just fucking imagine that she is your sister idiot. Dahan-dahan niyang hinubad ang bestida nito. Napalunok siya ng makita ang maganda nitong katawan. Naramdaman niya ring nabuhay ang kanyang kaibigan kaya agad siyang napatakbo palabas ng kuwarto pagkatapos niyang kumutan ang dalaga.
Nilabhan niya ang damit nito habang buhay na buhay parin ang kanyang kaibigan. Fuck this fucking boner! I'll just take a quick masturbation. Fuck it!
YOU ARE READING
Loving Miss Probinsyana - Ongoing
Dragoste"I'm a Princess by birth, an Engineer by profession, and a Probinsyana by heart. For I am Nevaeh Isla Alvarez Taylor." ~~~~~~~~~~*~~~~~~~~~~ A princess, niece of the queen, lives a luxurious life where everyone recognizes her royalty. Though she was...