Dela Rosa/Padilla?

922 16 5
                                    

Gino dela Rosa's POV







"Mikay, hindi pwede."
Ilang beses ko nang sabi kay Mikay. Nandito siya ngayon sa amin para magpasama sa mallshow daw. Ni ano... ni... Daniel Padilla ba? Sino ba yun? Gwapo ba? Mas gwapo pa ako dun e! Di ako nagyayabang. Alam ko na gwapo talaga ako!





"Ihhh be! Sige na. Madalang lang 'to be. Please? Please?" Pinagdikit niya yung dalawang kamay niya at nagpout. Taba ng pisngi! Kagigil!





Alam na. Hindi ko talaga maresist ang charms ng girlfriend ko kapag nagpapacute. Hayy nako! Lord bakit po pinanganak na cute at maganda ang girlfriend ko? :)





"Oo na! Oo na!" Nagtatatalon naman siya agad sa tuwa. Hahaha.





"O-oooy! Wag ka munang magsaya. Wala kapa sa mall! Malay mo hindi yun matuloy! Hahaha!" Nagsmirk ako at sinabayan nang taas-baba ng kilay.





Bigla nalang akong nakaramdam ng hampos sa braso ko, "Wag mo ngang sabihin yan!" Nakita kong nangingilid na yung mga luha nya. Hala. Napaiyak ko siya. Ganun ba ang tama niya dun sa Daniel na yun?! Nakakaselos ha!





Tumalikod siya sa akin. For sure galit na yan.





Niyakap ko lang siya sa likot at nirest yung chin ko sa shoulders niya. Backhug ba.





"Sorry na be. Sige na, pupunta na tayo. Wag kana magtampo ha bebe ko?" At hinalikan ko yung siopao niyang pisngi. Lambot!





"Eh kasi naman sabihin mo kung ayaw mo. Hindi naman kita pinipilit eh." Nakita ko siyang nagpunas ng luha. Nako umiiyak! Lakas ng tama neto dun sa Patilyang yun ha! Nakakaselos na talaga!!! Ugh! Temper temper Gino. *sigh*





"Oo na nga. Pupunta na tayo!" Hinarap ko siya sa akin. Hala. Namumula ang mata. Pinunasan ko ang luha niya at hinalikan sa ilong. "Bakit ka umiiyak ha? Iniiyakan mo yung Patilya na yun! Nakakaselos naman be." :(





Piningot nya yung tenga ko, "A-aray! Ano ba Mikay! Bigla ka nalang napingot." Hinawakan ko yung piningot niya. Nagchuckle lang siya.





"FYI, hindi Patilya yun! Padilla!!!" Padilla ba? Eh pareho lang yun! "Atsaka bakit ka magseselos ha bebe ko? Hindi naman kita ipagpapalit noh! Kahit isang milyong Daniel Padilla pa ang manligaw sa akin, busted silang lahat! Kasi may Gerald Antonio dela Rosa na ako!" Nagwink siya. ;)





"Be sabi ko naman sayo Gino nalang eh! Wag mo ngang banggitin yung pangalan kong napakabantot!" Sabay nalang kaming tumawa.





"Sus nahiya kapa Gerald!"





"Humanda ka sa akin Maria Mikaela!"
At hinabol ko siya. Hahaha.







SETTING: MALL





Naku! Ang daming tao! Hindi ko pwedeng iwanan si Mikay dito mag-isa. Baka may mangyaring masama sa bebe ko...





"Be anong balak?" Tanong ko sa kanya.





"Be pwede bang magpaVIP ako?" Ginaya niya yung infamous smirk ko at matching taas-baba ng kilay. Aba! Hahaha.





"Halika na at pumila na tayo!" Hinawakan ko ang kamay niya at tumakbo na kami. Hahaha!





Weee! Para kaming batang dugyot na tumatakbo sa kalsada. Hahaha.





Nakarating na kami kung saan nagbabayad ng VIP tickets.





"Miss magkano pa-VIP?"





"150 sir."





Naglabas ako ng 500 peso bill. Hindi ko nga kasi pwedeng iwanan si Mikay sa loob. "Miss dalawang VIP."







"Naku sir. Isa nalang po yung available na VIP ticket."





Humarap ako kay Mikay. "Mikay, di kita pwedeng iwan mag-isa sa loob. Baka mamaya magkaroon pa ng stampede diyan oh. Baka mapano kapa. Sa labas nalang tayo. Okay lang ba?"





Nakita kong naiiyak nanaman ang bebe ko. "Be. Wag ka namang umiyak oh. Gusto ko lang safe ka sa loob. Paano kapag may nangyaring masama sayo dun sa loob na wala ako?"







"Oo na! Tara na. Nakakainis naman eh!"
Umalis siya palayo dun sa VIP counter or what-so-ever-table.





"Miss, hindi ba pwedeng pumasok na din ako kahit nakatayo lang? Please? Kailangan ko lang bantayan ang girlfriend ko. Baka kasi may mangyaring masama sa kanya diyan. Please?" Nagmakaawa ako dun sa babae. Hahaha.





"Sige na po sir. Ang sweet mo po sa girlfriend mo. Nakakakilig! Kahit eto nalang po isang ticket ang bayaran niyo." Tumakbo agad ako papunta kay Mikay.





"Mikay!" Hinila ko agad ang kamay niya. "Tara na! Makakapasok na tayo! Wag na iiyak ha?" Nakita kong naglight up yung mukha niya. Agad kong pinunasan yung luha niya.





Bumalik agad kami dun sa VIP counter at nagbayad na ako at pumasok na kami.





Nakita ko ang saya saya ni Mikay! Hahaha. Kitang kita sa mata niya na excited siya. Hawak ko yung dSLR ko at kinunan siya ng picture. Stolen ba! Hahaha. Ang sarap makita siyang masaya. Nakaka-gaan ng loob.





10 minutes before 5pm, nagpapatugtog sila ng isang kanta. Hinahanap hanap Kita. Ang all time favorite song ni Mikay at ang theme song namin.





"Adik sayooooo..."





"WAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHH!"





Jusko! Kanta palang yan hiyawan na agad. Nakita kong tili ng tili si Mikay. Hahaha. Kinunan ko ulit ng picture. Hahaha.





Tuloy tuloy na ang pagtugtog ng kanta ni Padilla sa event center. Kitang kita na excited na talaga ang bebe ko. Hahaha.





"The show will start in 3 minutes."





Napatingin sa akin si Mikay at ngumiti. Nagnod lang ako at nagwink sa kanya. ;)





"Hello girls! Ready na ba kayong makita si Daniel?"





"WAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHHH!"
Tili ng crowd. Wow ha. Kabingi.





"So hindi ko na patatagalin pa. Please welcome! Daniel Padilla!!!"





"WAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHH!!!!!!!!!!"





"Adik sayo... Awit sa akin..."





"Ang gwapoooooooo!" Rinig kong sigaw ni Mikay. Napangiti ako. Mas gwapo pa ako diyan eh! Hahaha.





Nagpatuloy yung kanta at sumasabay siya pagkanta ni Daniel. Tumungtong ako dun sa upuan at tumabi kay Mikay. Inakbayan ko siya.





"Hoy! Kunan mo ng picture si Daniel!!! Hahaha!!!" Sigaw niya sa akin kasi maingay. Agad ko namang kinunan ng picture si Daniel. Hahaha.





"Be ang gwapo niya noh?" Sabi niya habang nakatingin parin kay Daniel.







"Mas gwapo pa ako diyan noh!"







"Sa umaga't, sa gabi, sa bawat minutong lumilipas... Hinahanap hanap kita..." Sumabay na ako sa pagkanta. Hahaha. Sa bagay magaling kumanta itong si Pareng Padilla ha!





Tinawanan lang ako ni Mikay. Naka-akbay lang ako sa kanya habang pinapanood namin si Daniel.



















Sumabay ako sa last words ng kanta. "Hahanap hanapin ka..." "Happy monthsary Mikay ko."At hinalikan siya sa pisngi. Ngumiti siya at naiiyak at sinabing, "Happy monthsary bebe ko." :)





Makita ko lang siyang masaya, masaya narin ako. :)





- THE END -







***





A/N: One shot again! Corny ba? Hahaha. Ansaveh ng 'bebe ko'? Hahaha. :))





THANKS FOR READING. :)

KathNiel One ShotsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon