LUKE'S POV:
Naguguluhan parin ako kung bakit binabaan ako ng tawag ni Thea.
Alam kong hindi naman siya ganon pagkatao.Naiinis nga yun kapag binabaan siya ng tawag.
Narinig ko rin yung pagtakbo niya.May nangyari bang masama?ano kayang meron?
La,gumising na po kayo.kanina ko pa siya ginigising ayaw niya talaga.la naman,papunta na po si Thea.Kanina pa po ako naghihintay na imumulat niyo yang mga mata niyo.umaasa parin ako hanggang ngayon.ang daya niyo po,ang tigas ng ulo niyo.pagtatampo ko.
Napabuntong-hininga nalang ako.Kahit anong mangyari,hindi ako susuko.Magigising parin siya.
Kuya!kuya!buksan mo tong gate!bilisan mo kuya!paulit-ulit niyang sigaw mula sa baba.Rinig ko rin ang walang tigil na pagpalo niya sa gate habang tinatawag ako.
Mabilis akong bumaba at binuksan yung gate.
Naabutan ko itong nakahawak ang isang kamay sa gate habang hingal na hingal.
Anong---hindi niya ako pinakinggan.Tin-
ulak niya ako para makadaan siya at mabilis na tumakbo pataas ng kwarto ni lola.La!la!gumising ka la!lola naman,sige na po maawa po kayo.La please.....nai-
iyak niyang sabi.Ang kulit niyo.antok nitong sabi.
La?!buhay ka?!nakangiti siyang lumingon sakin.kuya si lola buhay!buhay si lola!buhay siya!
Baliw ka ba?buhay naman talaga siya.ano na naman kaya ang nasa isip nento.
Huh?akala ko patay na siya?
Napabangon si lola sa gulat nang marinig ang sinabi ni Thea.jusko po!Panginoon,
patawarin niyo po ang apo ko sa sinabi niya.dasal niya.Muntik na itong matumba,mabuti nalang at nahawakan ko agad yung mga balikat niya.
Kuya,akala ko.....urgh!inis niyang sabi sabay palo sa noo.alam mo bang tumakbo ako galing Sta.Lucia hanggang dito?tas ito lang ang madadatnan ko?anong klaseng balita ba ang sinabi mo?galit niyang sabi.
So ano ang gusto mong madatnan apo,na patay ako?tingnan niyo,nagalit pa siya sa sinabi ni Thea eh inulit niya lang pala,psh!
Hindi naman sa ganon la,nakakainis kasi si kuya.aniya habang nakaupo parin sa sahig at sumandal sa kama.
Wala akong nasabing balita sayo Thea kasi binaba mo agad yung tawag.Ang naalala ko "Thea si lola"yan lang yung nasabi ko kasi binaba mo na ang tawag.ngayon ko lang naisip na binabaan niya pala ako kasi akala niya na wala na si lola.Advance,mana kay Cap.
Akala ko yun na ang kasunod sa sinabi mo kaya binaba ko na at tumakbo na palabas ng mansyon nila Paulo.at ba't naman niya naisip na mamatay si lola?
Ano bang pumasok dyan sa isipan mo?tinitigan niya lang ako at pasimpleng pinanlakihan ng mata.Tumingin din siya kay lola.
Alam ko na ang ibig niyang sabihin.May ikukwento siya sakin pero mamaya na kasi kasama namin si lola.O,galing ko noh?
Storbo niyo naman sa tulog ko mga apo.humiga ito ulit sa kama.hayaan niyo munang matulog si lola ah,malayo yung binyahe ko kaya pagod ako.she looked at me.naintindihan Luke?bahagya akong tumango.
Gusto kasi akong makipag-kwentuhan sakanya tungkol sa mga pinuntahan niya.Nagbabasakaling madulas ito at masabi kung ano talaga ang tinatago niyang sikreto.
YOU ARE READING
His Eyes(Completed)
FanfictionPart 1 Sometimes,I'm afraid not to find love. Sometimes I'm afraid there is no one in this entire world who would be able to understand and to love me for who I am. Sometimes I'm afraid to fall in love and to be let down again. To long for love is m...