Maddie POV
"Gosh!!! I'm super late!!!." Sabi ko ng makita ang wall clock ko. Napabalikwas agad ako ng tayo at dali dali ng nagtungo sa bathroom.
" Bakit ba Kasi nagpuyat ako grrrr." Inis na sabi ko habang nagpeprapere ng isusuot ko, kinuha ko na ang bathrobe ko at dali dali ng naligo. Halos maging si flash ako sa sobrang bilis kong kumilos. Hindi naman Sana ganito ako kung kumilos ngayon kung Hindi dahil sa pagpupuyat ko. Mabilis akong nagshampoo and of course mabilis na rin ang pagsabon ko sa katawan dahil sa sobrang late ko na.
Matapos nun ay nagtungo na ako sa kwarto ko and as usual yung routine ko bago pumasok, kinuha ko na ang makeup kit ko at nagumpisa ng magmake up. Hindi naman ako masyadong yung Todo ayos okay na sa akin yung light make up lang and yung lipstick na halos kakulay lang din ng lips ko for shining lang yun.
Sinuot ko na ang Uniform ko at nagblower na ng buhok, matapos nun ay niligpit ko ng mabilisan ang aking mga books and reviewer ko. Matapos nun ay dali dali na akong lumabas at sinara na ang pinto ng tinutuluyan kong dorm. By the way walking distance lang naman ang University ko pero ito na nga ay nalate pa ako.
Nagumpisa na akong maglakad dahil quarter to 8 na, and ang pasok ko is 7:30 kaya late na talaga ako. Habang papalapit na ako sa University ko ay napansin ko rin yung blockmates ko na papasok pa lang kaya laking pasalamat ko dahil may Kasama na akong late, agad ko siyang tinawag para sabay na kaming pumunta sa Department Building namin.
"Giselle!!." Pagtawag ko sa kanya at lumingon naman siya kaya napatigil siya sa paglalakad.
"Maddie."
"Sabay na Tayo para may kasama akong masermonan."
"Masermonan?." Taka niyang tanong kaya nagtaka rin ako.
"Oo, Late na kaya Tayo oh." Sabi ko sabay pinakita ang relo ko sa kanya.
"Huh?, Maddie wala tayong class ngayon sa First sub natin." Natatawa niyang sagot sa akin at naalala ko nga na wala kaming pasok sa First sub namin dahil wala yung Lecturer namin. Goshhhh, ano ba yan nagmadali pa akong kumilos wala pala kaming pasok.
" Ahh oo nga pala, I forgot hehehe." Napapahiyang sagot ko sa kanya. Goshhh Maddie ano bang nangyayari sayo, lutang ka na naman. Bulong ko sa sarili ko.
"Hahaha, so let's go punta na Tayo sa Department natin." Pagaya niya sa akin at ngumiti na lang din ako at nagumpisa na kaming maglakad.
So Ayun na nga naglakad na kami Hanggang sa makapasok na kami sa entrance ng University namin agad kong kinuha ang ID ko and tinap sa ID detector para makapasok. Super important ang ID Dito sa University ko dahil once na naiwan ko di ako makakapasok and also madalas rin kasing ginagamit ito sa library dahil gaya Dito sa entrance gate kailangan itap muna sa ID detector bago makapasok. Hindi Naman gaano kalaki ang aming University but Hindi rin naman maliit, sakto lang siya.
Pagkapasok Naman sa loob ng University ay matatanaw na agad ang fountain na ewan ko ba kung bakit maraming pumupunta Dito before exam dahil sabi rin Kasi nila ay Parang may hiwaga ang fountain na to but di naman ako naniniwala dahil for me kung nagaral ka talaga ng mabuti makakapasa ka. I believe in saying din Kasi na if you work hard and study hard you can get your grades what you dream of.
So a very quick tour lang guys Dito sa University ko kapag nandito ka na Kasi sa may fountain may daan ng right and left. Sa right ay is yung mga Education, Business management, architect and many more course and Dito Naman sa left which is Medical Department nandito yung building ng mga Health science and Basta related sa medical field. Katabi lang din pala ng building ng mga laboratory namin ang Gymnasium kaya if ever na may program di kami nahihirapan at kami lagi nauuna Depende na lang kung nasa minor subjects kami because nasa kabilang building yun and minsan nasa third floor or fourth floor ang subjects na minor namin kaya pahirapan bumaba.
Naglakad na kami ni Giselle at habang naglalakad kami ay napadaan kami sa building ng mga FA, Pilot, and Engineering katabi lang din naman pala namin ang mga courna to. Hindi ko alam kung bakit bigla akong napangiti sa Hindi mapaliwanag na dahilan, Nagpatuloy na lang ako sa paglalakad at hindi na lang pinansin yun. Nang makarating na kami sa aming department ay naririnig ko na ang boses ng mga kaibigan ko na Akala mo mga nakawala sa mental dahil sa sobrang ingay.
"Oo ang saya saya kaya nun!!!!".
"Hahahahahahaha, grabe Tawa ko dun."
"Tapos yung ano, yung nandun sa Basketball court hahahahaha."
Kwentuhan nila ng makapasok kami sa aming room. Ganyan talaga sila kapag natapos na ang exam namin yung tipong Akala mo may nalagpasan na delubyo pero kapag paparating naman exam eh mas daig pa ang namatayan dahil sa laki ng mga eyebags hahaha. By the way I'm Nursing students, and I'm 18 years old.
"Oh Maddie nandito ka na, Hay naku teh grabe matatawa ka sa kwento namin hahahaha." Sabi ni Dawn ng makalapit ako sa kanila.
"Ayan na naman siya uunahin na naman ang tawa bago kwento." Singit naman ni LJ.
"Hahahahaha naku ewan ko sa inyo." Sabi ni Giselle.
Umupo na ako at nagumpisa ng magkwento si Dawn at Tama nga si Lj dahil nauna na naman ang tawa kaysa sa kwento.
Matapos ang ang kwentuhan ay nagtungo na kami sa Biochemistry Lab namin and Ayun lumabas na kami sa room ng Anaphy at nagumpisa ng bumaba at pumunta sa katabing building.
"Hay naku ito na naman tayo, ughh kairita." Medyo inis na tono ni Dawn dahil ayaw niya sa subject na yun hahaha.
"Ano ka ba naman Dawn ang saya kaya sa Biochem Lab hahaha." Pangaasar ni LJ.
"Ahh talaga Lj." Inis na sagot ni Dawn
Nagtawanan na lang kami sa bangayan ng dalawa dahil nakakatawa ang Hitsura ni Dawn kapag napipikon yung tipong Akala mo batang inaagawan ng pagkain dahil namumula yung pisngi at nanlilisik ang mga mata hahahaha.
"Wait ,wait." Pagpipigil ni Giselle sa amin. "Bakit nga ba ayaw mo sa biochem Lab?." Takang Tanong ni Giselle kaya nagtinginan kami ni LJ at natatawang tinignan si Dawn na inis na sa amin.
"Bakit nga ba?." Dugtong naman ni LJ na natatawa at tinignan si Dawn ng nagtatanong na Mukha.
"Ewan ko sayo Lj."
"Hahahahaha, Asus Hindi mo ba alam Giselle? Hahahaha."
"Lj!!! Ano ba!!! Parang ewan." Nagmamaktol na Sabi ni Dawn ako Naman ay nagpipigil na lang ng Tawa.
"Bakit? Ano bang Meron?." Taka pa rin na Tanong ni Giselle.
"Ano daw Dawn hahahahahahahaha." Pangaasar muli ni LJ.
"Grrrrr ewan ko sayo Lj." Sabi ni Dawn at inis na naglakad papunta sa biochem lab.
"Lagot ka Lj hahaha bahala ka diyan." Sabi ko at inaya na rin silang maglakad.
"Ano ba Meron? Diba dati gustong gusto naman ni Dawn sa Lab? Katabi pa nga natin yung block ng boyfriend niya diba?." Takang Tanong ni Giselle kaya nagtinginan kami ni LJ at natawa pareho.
"Hahahahahaha, ano ka ba naman Giselle late ka na sa balita." Sabi ni LJ.
"Ay break na ba sila?." Animong bata na nagtatanong na Sabi ni Giselle kaya natawa ulit kami.
"Hahaha, oo nung last day lang." Sagot ko.
"Hahahahahahahaha Ayan jowa pa." Sabi ni Giselle na grabe ang Tawa.
"Tara na nga hahaha."
Naglakad na kami papunta sa biochem lab at napatigil na lang ako ng wala sa oras dahil........
TO BE CONTINUED...........
FOLLOW ME ON MY SOCIAL MEDIA ACCOUNTS FOR SOME UPDATES:
Facebook: Migz Agripa Moon
Twitter: Migz_Agripa
And don't forget to follow me also here in wattpad and and don't forget to vote and comment. A big thank you sayo sa pagvote and comment!!!!!!!.Thank you guys in Advance 😊💖.
See you on next update, sorry guys if ngayon lang nakapagupdate andaming ginagawa eh😊.
YOU ARE READING
He's My first and I'm his Fourth
RomanceThis story is all about a girl who has an Philophobia.