#MUPTPOFPROLOGUE
"Te Kim iniinvite pala yung banda natin ni Gayle sa concert for a cause daw nila eh" saad ni Aly sa akin. Kasalukuyan naming inaayos ang papeles ng kompanya namin.
"So uuwi tayo sa Pinas?" Pagtatanong ko sakanya. "Yes at sa March 21 yun" maiksing sagot naman nito saakin. Hmm March 18 na, may board meeting ng 20, nakalimutan niya na naman ba? At isa pa alam niya namang ayaw ko ng bumalik sa Pinas.
"Aly may board meeting sa March 20 at isa pa alam mo namang ayaw ko na bumalik ng Pinas diba?" Saad ko sakanya. Tumango tango muna siya sa akin bago sumagot.
“Ate hindi naman natin sure kung nandoon yung lalaking palaka na yun at saka March 20, morning pa naman yung meeting diba? Gabi naman yung concert kaya makakaabot pa tayo niyan” sagot naman nito sa akin. Well may point siya, hindi ko naman sure kung nandoon ba talaga yung lalaking yun. Siguro this is the sign para bumalik na ako sa Pinas.
“Hmm okay okay, pero kung gusto mo mauna ka na. Ako na ang bahala sa meeting, don’t worry pupunta ako” tumango lang siya sa akin at ngumiti saka ibinalik ang tuon sa kaniyang ginagawa.
Im Kimxius Santillan, graduated from UE , BS in Hospitality Management. Si Aleezza Lyn Brise naman ay sinundan din ang yapak ko dahil inggetera siya, char nag hospitality management din siya kasi after ako iwanan ng malandi kong boyfriend na nakabuntis sa akin nag-promise siya na hindi niya na ako iiwan, ang sweet diba pero syempre bessy ko siya eh kaya pala siya nag hospitality dahil nangako siya sa akin na kapag daw nakatapos siya sa pag aaral gagawa daw kami ng sarili naming kompanya at ngayon meron na nga. 'Royal Empire Cruise' may limang cruise ship na kami ngayon na naglalayag sa Europe, Asia at America. Minsan nakakatuwa yung mga sinasabi sa amin tuwing nasa isang event kami tapos malalaman nila na may ganon na kami karaming cruise ship, babae daw kasi kami tsaka masyado pa kaming bata pero yung wealth namin grabe na.
Days passed, March 20 umalis si Aly ako na rin ang dumalo sa meeting namin can't wait na ihatid ang magandang balita ko sakanya.
Mabuti nalang nandito yung kapatid ko para mag alaga sa anak ko btw her name is Andromeda Elyse Isabel Santillan, Aei for short.
Pagkababa na pagkababa ko sa eroplano agad kong binuksan ang cp ko at sasabihan ko sana sila na nasa Pinas na ako pero pag open ko nay 23 missed call agad sa social media acc ko, patay mukhang late na ko aish. Dali dali na akong sumakay sa Bugatti La Voiture Noire na nakaabang saakin at pinadali ko na yung driver ko gash.
"Gurl nasaan ka na ba?" Tarantang tanong saakin ni Aly sa telepono. "Malapit na but traffic gurl, sobrang traffic kaasar. Magsstart na ba?" Pagtatanong ko pa sakanya. " Oo te mag sstart na, hinihintay ka nalang" saad nito. Walang sabi sabing pinatay ko ang linya at mabuti naman dahil nasa tapat kami ng isang motor shop nag sabi ako sa driver ko na bayaran yung kukunin kong motor at mabuti nalang din nakilala ako ng may ari at staff kaya hindi naman sila nag atubili na pigilan ako.
Ilang minuto lang nasa venue na ako gash mabuti nalang talaga may malapit na shop don.
"Gurl san kayo banda nasa venue na ako" saad ko sa telepono, takbo na ako ng takbo dahil mag iistart na nga. Sa kakatakbo ko hindi ko namalayan na may nakabangga ako, sandali ko lang siyang tinignan at saka tumakbo ulit. "Backstage gurl" maiksing saad naman ni Aly. Ang weird bakit bumilis tibok ng puso ko pagkakita ko sa lalaki? Aish, remove remove late na ko.
"Ang tagal mo naman, te" pambungad sa akin ni Aly. Gash siya kaya umattend ng merting at bumyahe. "Si Ate Vix nandito rin ba?" Imbis na patulan ko siya sa sinabi niyang matagal ako ayan nalang ang nasabi ko.
Vixoryzia Guen bestfriend ko rin siya dati halos magkapatid na rin kami. Actually kaming tatlo dati yung magkakasama but simula ng lumipat kami sa Singapore ni Aly wala na kaming communication sakanya.
"Not sure kung nandito eh" maiksing tanong niya. Bigla namang dumating si Blake ang drummer namin at boyfriend din ni Ate Vix ewan ko nga kung bakit nasa grupo namin siya e, kasabay niya si Drel ang guitarist namin but electric guitar ang gamit niya. Agad naman nila akong kinamusta at sinabi kong maganda pa rin kaya agad silang natawa.
Ilang minuto pa nag perform na kami, im the vocalist, bukod sa cover ng Dancing On My Own ni Calum Scott pinerform din namin ang sarili gawa namin entitled: Aftermath.
All the things that keep us alive
Keep the distance 'cause here we are to arrive
We perform on street while on live
And they're bashing us without knowing our side
Ito yung mga panahon na binabash kami, dinodown...
They say we can do it again
Just focus on what we're doing
Pero lumaban pa rin kami at hindi nagpadala sa mga sinasabi nila dahil pagsubok lang yun at alam naming malalampasan namin. At saka may mga tao pa ring naniniwala kaya hindi kami nag give up agad.
Moving up from the past of us
Just focus on the future and the present of us...
Even we are successful now...
I can't even forgot you now...
Moving up!
Moving up of us...
Kahit ngayon hindi pa rin kami makapaniwalang naging successful kami. And yung last na line naalala ko don yung ex ko gwash.
Pagkatapos na pagkatapos kong kantahin ang huling linya, agad nagtayuan ang sandamakmak na tao at pinalakpakan kami. Nakakatuwa, ngayon ko nalang ulit ito naranasan. Humirit pa sila ng isa pang kanta kaya tinugtog nalang nila yung We Are The Champions ni Queen.
Matapos ng performance namin masaya kaming dumiretso sa nakareserba na upuan sa pinaka unahan.
"Hindi pa rin ako makapaniwala" saad ni Blake, hinihingal pa rin siya pero nakangiti siya after niyang sabihin yun halata sa mukha niya ang saya. "Me too" maiksing saad naman ni Drel. "Btw kumusta kayo?" Pag iiba ni Aly. Sa pagkakaalam ko si Drel nasa ibang bansa rin naninirahan eh pero hindi ko alam kung saan.
"Maayos naman ang buhay ko dito sa Pinas i own 3 malls na at hindi pa rin ako makapaniwala na after ng pagsikat natin dati, makakapagpatayo ako ng sarili kong mall" pagbabahagi ni Blake. Wow can't believe too, patay na patay lang siya kay Ate Vix dati tas ngayon Entrepreneur na haha. " Hmm ako naman lonely but happy sa Australia, mayroon na rin akong isang Ospital doon, mabuti na nga lang nakapunta talaga ako dito dahil hectic schedule talaga" tawa pa ni Drel. I can't believe! Gash tropa ko babtalaga tong mga to? Haha.
"Kayo kumusta kayong dalawa, balita ko successful na kayo eh" saad naman ni Blake sabay angat ng tingin saamin. "May 5 cruise ship na kami ngayon na naglalayag sa Europe, Asia at America kung free kayo pwede kayong pumunta sa isa sa mga yon just contact us lang. Royal Empire Cruise." Taas noong pagbabahagi ni Aly. Nakakaproud! "Wow!" Ayon lang ang tanging nasabi ng dalawa na agad naming ikinatawa.
Ang familiar ng next band...
Omygwash sila Ate Vix pala? Kaya pala ang bilis ng tibok ng puso ko kanina. Siya pala yun....
The man who built my dreams and also the one who destroy my world.
BINABASA MO ANG
Moving Up From The Past Of Us
RomanceSi Kimxius Santillan ay isa sa may ari ng Royal Empire Cruise. Naninirahan siya ngayon sa bansang Singapore at simula ng maloko siya ng isang lalaki na minahal niya ng higit pa sa kanyang buhay at hindi na siya nag tangkang bumalik pa sa bansa kung...