Pagkatapos ng aksidente sa mommy ni akame. Nakatulala lang to sa kawalan at walang humpay ang pagtulo ng luha sa mata ng musmus na bata.
Ang lahat ng nakakilala sa kanila ay kitang kita ang awa at lungkot. Dahil sa murang edad nya ay nawalan ng ina.
Limang araw lang ang burol ng ina nya. At ngayun ang araw na lilibing ang pinakamamahal na ina.
Pero laking gulat ng mga taong nakadalo sa libing kung bakit hindi na sya umiiyik. Sapangkat ang nakikita nila sa bata ay walang emosyun sa mga mukha.
Nagtaka ang nakibang libing. Dahil sa limang araw na burol ay iyak ng iyak lang to.
Ibat ibang salita ang naririg nya sa mga tao. Pero binalewala nya lang.
" nakaawang bata "chismosa 1
" oo nga. Balita ko raw ang ama nya ang dapat masagasaan ng track " chismosa 2
" ay oo nga rin eh. Kaya lang niligtas ng ina nya ang ama. " chismosa 3
" at balita rin na kabit pala ang ina nya. " chimosa 2
" ganun rin ang rinig ko. " chismosa 1
" hoy kayo kung wala kayong magawa dito at nakipag chismisan lang eh umalis na kayo. Di na kayo na hiya dito pa kayo nagdala ng kati sa bibig.!!!" babae
" hmmmmp... Makaalis na nga. " chismosa 3
" tsoooo..... Alis...!!! Mga bwiset... Walang magawa sa buhay..! " babae
Sinita ng babae ang mga nakipag chismisan sa gitna ng burol. At pinag tataboy nya to.
Pero ang bata wala lang paki kung ano ang nangyayari sa paligid nya kundi. Bangkus nakatingin lang sa coffin kung saan nakahiga ang ina nya.
Unti unting pumapatak ang ulan animoy samasang ayon sa bugso ng damdamin nya.
Nagsialisan ang mga tao pero hindi parin umaalis sya sa kanyang kinatatayuan.
" akame we should go now " sabi ng daddy nya.
" no i will stay here with my mom " akame
" okey but i will wait for you in the car " saad ng ama ni akame
Munit hindi na sya ng salita sa ama nya. Bumuntong hininga na lang at tumalikod ang ama nya.
Tinignan nya ang langit at kaninang hindi sya umiyak. Ngayun pinikit nya ang mata at malayang umagos ang luha na kanina nya pa kinikimkim. pinalandas nya ang luha kasabay ng tubig galing sa langit. At nagsalita...
" ito na ang hulit uli kung luha at huling iyak ko. Hinding hindi na ako iiyak mommy. "sabit nya habang umiyak sa ulan.
" akame... Let's go now!! " sigaw ng daddy ni akame sa loob ng kotse.
" you will pay for it. For what you did to me especially to my mom. Bigtime...old man. " sambit sa kaloob looban ni akame.
Umalis na sya sa puntod ng ina nya at lumapit sa kotse kung saan ang ama nya.
Hi...hello readers sana magustohan nyo story ko.
✋✋✋✋
Bhebhe######