new house

58 1 0
                                    

Dito na kami dumiretso sa bahay ni tanda.  You heard right tanda. Tanda ang tawag ko sa kanya.  I don't care if i dont respect.

Hindi na ako si akame na magalang sa nakakatanda. I've change when my beloved mother die. Mabait... Its suck.... Nakakasawa rin pala.

Pumasok ako ng bahay kaagad ko na kita ang babae. Tatya ko kasing edad lang ni mommy.  Siguro asawa ni tanda na pinalit ky mommy. I pity for my mom.

At isang batang lalaki mas tanda sa akin na ilang taon. Anak din nila to.  If care naman.

" hi... Hija.! Welcome home.  Ako pala si tita sofia mo at ito naman ang kuya jake mo since mas matanda sya sayo." mahabang sabi ng witch.

Ako poker face lang. 

" hi...little sis im your big bro." nakangiting sabi ng bakulaw.  Mataas kasi sya. Kaya bakulaw tawag ko sa kuya kuyahan ko daw.  Paki ko b.!

Poker face parin.  Sino ba sila para maging bubbly din ako kagaya nila.

" where  is your manners young lady...uh..? " sabi ng nasalikod ko. Si tanda pala.

" where is my room" sabi ko na lang.  Dahil ayaw ko makipagsagutan sa matanda ngayon.

" AKAME...!!! " sigaw ni tanda. As if takot ako. Duh....

" hayaan mo na baka pagud lang and bata. Jake ituro mo ang kwarto ng kapatid mo para makapahinga narin. " singit ng witch. 

" ok mom. Hala dali turo ko sayo kwarto mo. Si mom ko ng design  noh.  Kaya siguradong maganda yon. "hyper nyang sabi.

Sinunod ko na lang sya na panay kwento kahit hindi ako sumasagot. Pamanhik kami sa taas patungo sa magiging kwarto ko.  Sa kaliwa yong kwarto ko at sa kanya naman daw ang katapat ng kwarto ko. 

Nang buksan nya ang kwarto ko. All pink ang lahat ng bagay. Binuksan nya din ang drawer ko puro pink din ang gamit. At kahit sa banyo puro pink din ang gamit. 

Ah... It's suck... I hate pink.  Hindi ako girly masyado kahit babae ako.  Nangiwi na lang ako. No choice naman ako dahil gusto ko ng matulog. Inaantok na talaga ako.

" tadah... Nagustuhan mo bah... Di ba maganda? " hyper tone na boses nya. 

Tsssk... Nagtanong pa eh sya lang sumagot sa tanong nya rin.  Engot na to.

" out....  Im tired...i want to sleep so get out. And one more thing wag na wag kanang pumasok dito ng hindi ko alam.  Get it... Now out. " sabi ko sa kanya.  Kita ko na malungkot na tumango at lumabas ng kwarto. Ni lock ko muna ang kwarto bago sumampa sa kama para matulog. 

Jake Louie POV

Ang sungit nya sabi ni dad mabait daw sya at palangiti.  Baliktad ang pagkasabi ni dad eh.  Hayaan na nga basta masaya ako kasi may bago akong little sister.

Super ang ganda nya at ang puti.  Magkahawig kami ng mata.  Green eyes kung baga.

Kaning pumasok sya sa bahay ni wala hi o hello my n lang kahit anong bakas sa mukha wala talaga.  Biglang pumasok si dad at pinagsabihan.  Di man lang sya natakot ako nga eh pag nagalit si dad eh takot na takot ako sa kanya parang wala lang. Astig noh..

Kaya nung sinabihan ako ni mom na samahan sya papuntang kwarto nya na excite ako kasi si mom ang ng ayos ng kwarto. Excited kasi gusto nya na may babae kaso kapatid ko ulit lalaki.  Wawa naman mommy ko pero ok lang naman kasi nandito na si little sis.hehehe

Back to my little sis tinuro ko ang kwarto nya at and g kwarto din para in case na may kailangan sya sa akin andito lang ako. Oh di ba caring brother ako sweet  ko noh.

Ay no reaction man lang. Di naman lang natuwa sa kanyang kwarto. Nag effort pa man kami n mom. Saka ayaw nya akong papasukin sa kwarto nya.

Malungkot ako habang pababa ng hagdan. Nakita ko si mom sa ng lalakad papunta yatang garden. Puntahan ko na lng kaya dali dali kong tinahak ang hagdan papuntang garden.

"mom" tawag ko

" yes baby" ayan na naman sya baby na naman.  Di na ako baby noh.

" mom im not a baby anymore. Saka may sasabin ako tungkol kay little sis "saad ko sa mom ko

" hayaan mo na. Pagod lang kasi ang kapatid mo galing sa burol. Kasi di ba namatay na yong mommy nya kaya malungkot sya ngayon. Kaya ikaw kuya mahalin mo sya ah.  Pasasaan ba at maging kaclose din kayo. " saad ng mom ko.  Nahulaan nya yong tanong ko.

" sana nga po mom " sabi ko na lang.  Kasi gusto kong maging mabuting kuya nya at aalagaan ko sya.

Maging mabuti kayang kuya si jake kahit naging masungit na si akame?


Deadbrain


Bhebhe

the demon assassin ( on hold )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon