Chapter 1

109 57 35
                                    

PIKIT MATA at matamang nakahiga si Argon Contillo  matapos ang napakahabang araw para sa kaniya.

Bawat segundo ay hindi niya magawang hindi  isipin ang naiwang responsibilidad sa Pilipinas.

Malalim na buntong hininga ang pinakawalan niya at matamang hinilot ang sentido. Mahirap ang naging buhay sa France. Pero iyon lang ang tanging paraan para malayo sa kapahamakan ang  pino-protektahan niya kahit pa ang kapahamakang iyon ay laging naka akibat sa kaniya.  For him, her safety comes first.

Natigilan siya sa pagmumuni-muni ng makaramdam ng kakaibang ingay. Pinakiramdaman niya ang buong silid bago
sumilay ang hindi makapaniwalang ngisi sa labi niya.

He knows there are more than two people in his house. Alam na alam agad niya na hindi siya nag iisa sa silid at marami ang mga ito.

Natawa nalang siya bago kunin sa ilalim ng unan ang pistol. "Quoi de neuf? Tss." (What's new?)

Ekspertong nabuksan ng isang lalake ang pinto ng kwarto ni Contillo habang sinesenyasan ang mga kasamang pumasok.

There's six men with black suits holding a silencer gun. They successfully reached the bed of their target. Naroon naman ito at nakatulakbong ng kumot.

Nagkatitigan ang mga ito bago sumenyas na paputukan. Umulan ng bala sa loob ng silid ni Contillo. Walang pakundangan hanggat hindi nila nasisiguro na patay na ito.

Sumenyas ang isang itigil ang pagpapaputok na agad namang sinunod ng ilan. Unti-unting lumapit ang lalake sa higaan upang tignan ang labi ni Contillo. And when he flipped the blanket, a pillow with a smiley face made him exasperatedly grimaced in annoyance.

"Bonsoir." (Good evening)

Natumba agad ang isang kasama nila ng lumingon ito sa nagsalita. Contillo smashed his head using the pistol in his hand and pointed the gun on the head of the other.

"Give me an acceptable  reason to spare you." He said in a very dreadful voice.

"K-Kill me." The fear in the man's eyes glistened but he remain his stand.

"Ce n'est pas grave."  (No problem) He didn't bat an eye when he shoot the man straight on its head.

He streched his neck while looking at the four man standing next to him. Their eyes were all in surprise and fear. 

"A-Ano pang hinihintay niyo?! Get him!" Sigaw ng isa. Agad namang tumalima ang mga ito at sinugod si Contillo.

But they're no match for him. He suffered for  three years training himself to be strong enough. His moves are fluent and smooth as he fought hand to hand to the remaining four goons. He grabbed the man's neck and break its bone without showing any mercy.

That's the last one.

Pinagpagan niya ang mamahaling pantulog. He hissed when he saw a blood stain in it. He clenched his fist and close his eyes in irritation.

"I..." Hindi siya makapaniwala sa nangyare. "This is so very expensive. Jurries made this on their 68th anniversary and not to mention its price." Nagpabalik balik siya at halos maiyak. "Why you..." He'd gripped his own hair. "Ughrr!"

He's having a heart to heart moment when someone interrupt it by a call. Inabot niya ang cellphone na nasa side table.

Agad siyang ngumisi ng makita kung sino ang tumawag.

"Bonjour." Pagbati niya rito. "Peux-tu m'aider? I need clean up."

Umangal pa si Liberté na kaibigan niya dahil daw sa tinatamad ito at gabi na kesyo daw tumawag lang ito upang ipagluto ito, but he had to provoke him to clean up the mess in his room.

Save Me, ArgonWhere stories live. Discover now