UNO---ONE

35 9 0
                                    

T.H.I.R.D. P.E.R.S.O.N

"Hi everyone! We came from Luciferio Academy, and we would like to invite those students that are willing to study in our Academy. We also offer scholarships that can benefited your studies. This coming Thursday will be the orientation and I hope you all be there. Thank you!"

"Omygosh! For the first time LA is recruiting newbies!"

"Can't believe it! This is an opportunity!"

"I don't wanna lose this opportunity! I'll make sure, I'll be there!"

"I'm gonna try to pass my enrollment form, there's a chance for me to enter that exclusive school!"

"Gusto kong maabot ang pangarap ko, kaya kahit mahirap susubukin ko."

"I'm sure, makukuha ako!"

Everyone believe in theirself. And I can say, everybody who have determination who he will be succeeded!

_____________♡_____________

MACEYRELLE MONDRAGON

"MACEY!" Galit na tawag sakin ni Mommy pagkakita palang sa akin.

"Mom, I'm tired!" Pagod na salubong ko sa kaniya.

Linagpasan ko siya nang makarating ako sa pinto.

Nagtuloy-tuloy ako sa pagpasok sa loob ng bahay habang ang mga kasambahay naman ay todo asikaso sa akin.

"Where have you been?!" Galit na tanong niya habang sumusunod sa akin sa pag-akyat ng mala-spiral na hagdanan.

Pagod naman akong humahakbang sa bawat baitang nito. Ako ang nagsuggest kay Daddy na gawin itong spiral staircase pero ngayon parang pinagsisihan kong pinagawa pa ito. Ang spiral na ito ay sa mismo gitna nakatirik. At padiretso na iyon sa aking kwarto. That means, nasa gitna din yung kwarto ko.

Hays. Huminga ako ng malalim dahil sa pagod.

Shit! Napagod na nga ako sa volleyball, tas mapapagod pako sa pag-akyat dito. Kainis!

"Teka nga! Bakit kaba nakabikini lang?!" Muling tanong ni Mom.

"Kasi nga nagbeach-volleyball kami."

"And who told you na gawin yon?!" Mababakasan ang galit sa kaniyang boses.

"Mom, pagod ako. Please, not now." Pagod talagang wika ko.

"Then face the consequences. Sino ba kasing nagsabi sayo na magpagod ka? Gosh! May photoshoot kapa bukas!" Aniya sa di-makalmadong boses.

Binuksan ko ang pinto at pagod siyang hinarap.

Salubong na salubong ang kaniyang kilay at tila problemado sa akin ngayon.

Mali ba na gawin ko yung gusto ko? I mean, gusto ko ding magmodel pero may mga gusto din akong gawin sa buhay. At hindi kailangang ipaalam pa sa kaniya.

"Maaga ka dapat bukas. Hindi pwedeng malate ka don sa photoshoot. Malaking offer yun." Galit pa ding aniya.

Tumango nalang ako at humalik sa pisngi niya.

Pagkasarado ko sa pinto ay siya ring pagdapa ko sa malambot na kama.

Nakakapagod yung ginawa namin pero masarap sa pakiramdam. Gusto kong maulit pa iyon, sana makatakas ako kay Mommy bukas after ng photoshoot.

LUCIFERIO ACADEMY: THE HIDDEN KEYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon