Kabanata 2

40 3 0
                                    

Sumakay na ako sa kotse ko. Galing trabaho. Sinabi saakin ni Shiela na doon muna ako sa Condo nila ni Rica. Magkasama kasi sila doon. Namimiss na daw kasi nila ako. Mag-isa lang kasi ako sa Condo ko at baka daw mabaliw ako kakaisip kay Scott.

Hindi naman masyado malayo ang tinitirhan nila sa place ko. Nung makarating na ako nagtaka ako bakit naka get up sila. Sinabi nila need ko ng kasama eh tapos aalis din pala ang mga loka!

“You’re here!” si Rica pagkakita sakin.

“Yeah I’m here.” Sabi ko with nagtataka look.

“What’s with the nagtataka look?” si Shiela.

“Saan kayo pupunta?” tanong ko sakanila.

“Saan tayo pupunta kamo.” Si Rica. Huh? Hindi nila ako na-informed na aalis pala kami.

“Bakit tayo?” pagtataka ko. naka party dress sila at naglalagay ng make up.

“Kaya ka namin pinapunta dito ay para magparty-party!!”si Rica. Tinaas pang kamay ko, at winagayway.

“HUH?! Ayoko nga! Alam niyo naman hindi ako mahilig diyan!” todo iling ko pa.

“Ano ka ba naman sis! Mabubulok na yan beauty mo, puro ka na lang work. Tiyaka Saturday bukas wala kang work.” Si Rica, naglalagay siya ngayon ng lipstick.

“Sige na Sis! Minsan lang ‘to.” Si Shiela.

“Sige na, kasi i-memeet ni Shiela si Anthony! Yieeee!” wow? Si Shiela may i-memeet?! Nag blushed siya kaya naman confirmed.

“Right, siya kasi owner nung bar. And yes, hindi ko na hate ang mga boys.” Hahaha! Hindi kasi ako agad nakapag-salita. Shiela is dating now.

“Wow! Well I’m hoping mas lalo mo ng mahalin ang mga boys.” Kinindatan ko pa siya.

“Well, tignan natin.” Nagtawanan lang kami.

“Ehem! Girl! Ikaw na lang ang hindi pa ayos, sige na, gora ka na samin please? Malay mo may mabait na friend si Anthony makahanap tayo for you” umiling-iling lang ako bahang nagsasalita si Rica.

“Naku! Hindi naman kailangan maghanap ni Kathy para sumama lang satin, ano ka ba? Kasama natin siya para mag-enjoy! Ikaw na lang maghanap. Eh teka diba last time may kine-kwento ka na dine-date mo? Asan na siya?” lumingon lang kami pareho ni Shiela kay Rica.

“Wala na, ayoko na sakanya, masyadong busy eh hayaan niyo na ang lalaking un!” si Rica, serious siya sa pagkakasabi niya ah mukhang nanghihinayang ang lola mo.

“Hmmm..aminin mo hindi mo tanggap na hindi na kayo nag-date ngayon noh?”tanong ko sakanya.

“Wait, bakit biglang napunta sakin, alam niyo girls, hindi na tamang pag-usapan pa natin siya. Bahala na siya sa buhay niya, maghahanap ako ng bagong ka-date.”

“Fine. Sige na Kathy, come with us, hindi ka na niyan pipilitin makipag-date.” Tumango na lang ako. Hindi naman ako makakatangi sa dalawang ‘to.

Dito kami sa Taguig pumunta. I’m wearing simple black crop top and  white shorts, nag sneakers ako, hindi naman ako pala heels na babae. As soon as we entered the club, madami daming tao na rin at syempre ano pa i-eexpect mo maingay talaga. Sinalubong kami ng isang lalaki. Bineso siya ni Shiela.

“Girls this is Anthony Martin.” Pakilala ni Shiela. Martin din siya? hindi kaya kamag-anak ni Scott si Anothony? Nahihiya naman ako magtanong. Pero porket Martin related na! haist.. wala naman sigurong masama kung maitanong ko.

Maalala Mo Sana(KathQuen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon