6- Memories

2 0 0
                                    

Drake's POV

       I badly want to tell her everything but fuck! Where should I start, sobrang maguguluhan sya kapag nalaman nya yung totoo, sa past. *Sigh* im so stupid.

"This place is LIT!" Manghang-mangha sya sa nakikita nya, napapaligiran kami ng ibat-ibang bulaklak. There she is. Those smiles registered on her face, it's Kass. Ganyang ganyan sya kung mahumaling sa mga bulaklak noon. Kahit araw-araw kaming pabalik balik dito naamazed parin sya dito, especially the ambiance. Laging nyang kinekwento sakin na nawawala lahatnng problema nya kapag nandito kami nagpupunta. I missed her so much. *Sigh* kasama ko nga sya ngayon, pero wala syang maalala, ni isa man. This is all my fault, kung di lang ako nagpadalos-dalos nung gabing yun. Sana, sana. Masaya tayo. Masaya ka kahit na si Apollo ang kasama mo.

" You know Psyche! You looks like my bestfriend, she's so like you! She really likes flower too and the ambiance of this place " masayang wika ko sa kaniya

" Really? Maybe soon i meet her, baka magkasundo rin kami hahaha" yeah soon. It's you.

____________

Pysche's POV

"Are you not tired of walking? Let's seat dun sa kubo" pag aaya ni Drake sakin. Kanina pa sya actually tahimik. Pinapanuod nya lang ako, it's just. Hays. I dunno how to describe the feeling

" Okay" wow!!! Ang nice dito.

" You like it?" Nakangiting sambit nya

" Yes. It's not a typical kubo na akala ko, ang ganda ng loob, it's like a classic house yung loob but the outside it's like the same at the others " manghang-mangha parin ako sa nakikita ko. Masama nga si Bliss dito, matutuwa rin yun.

"Yep, this place is nice" umupo siya sa ibang upuan na may table at may katabi ring bintana na makikita ang view ng mga bulaklak sa labas. The surroundings ng bahay para syang cottage na pwedeng tulugan or kung maghahang-out man. So beautiful.
Napukaw ng tingin ko yun isang puno na nasa loob, parang preniserve talaga sya dito kahit nagtayo ng isang kubo nandyan lang siya. Napangiti ako at hinimas ito, sa paghimas ko may nakita akong nakaukit.

"Drake and Kass BFF" nawika ko, bigla namang sumakit yung ulo ko. Dali dali namang lumapit si drake at inalalayan akong makaupo

" Hey, what happened" he looks so worried. Arghh. Ito nanaman siya

" M-My head hurts a little"

" Do you wanna go home?" He asked.

" Yeah, maybe it's time to go"

" Okay then i'll take you home"

" But i have my motor"

"Uhm. Papakuha ko nalang sa kaibigan ko, hindi ka pwedeng magdrive mamaya mapano ka pa"  pag-aalala nito. I nodded as a responsed. Di nako masyadong nagsalita dahil sa sakit na nararamdaman ko.
Inalalayan naman ako ni Drake papaunta sa sasakyan nya.
Nang makasakay na kaming dalawa ay di ko namalayan na nakatulog nako

___

" Kass! Come here! Look at that Nipa hut" someone's calling me. Lumapit ako sa kaniya at hinila nya ko papunta sa kubo.

" Sabi ng mga matatanda kapag nagukit ng mga names natin sa punong to is magtatagal yung bond ng friendship natin" he says. He's so happy

" Really? Then let's put our name" masayang wika ko habang inuukit yung name namin ng matalik kong kaibigan

"I promised to be at your side whenever you go and no matter what happen kass!" sabi ng batang lalaki sakin

" Me toooo! I promised to be your bestfriend until we die hahaha"
Nagpinky promise kaming dalawa. Im so happy.
He looks at the tree. He's smiling.

" Drake and Kass BFF" he mouthed.
_____

" Pysche, wake up, where here." Napabalikwas ako ng gisingin ako kaya't nagkauntugan kaming dalawa. Ouchh.

" Aray" OMYGHAD!

" IM SORRY DRAKE!" I shouted. D-Drake? The dream. Is that him?
Nakatingin lang ako sa kaniya.

" No its fine Pysche, you---" i cut him off

"I dreamed" wika ko

" Ha? What is it?" Takang tanong nya. What's happening to me.

"Oh, nothing. I'll go ahead! Thank you for this day!! I enjoyed!" Lumabas nako ng kotse nya at tumakbo na papunta sa apartment di nako lumingon. What was that!
Pumasok nako ng apartment at nakapatay parin yung mga ilaw. So she's not here? I guess ako munang magisa.

   Humiga ako sa kama, and still imagining my dream again. The boys face is blurred tgat why i can't recall his face. Grrr. Who's kass? Why Im seeing those things na hindi naman ako. Hays.
   
" I call it a day. I should sleep now" with that i felt sleepy.
_______

A/n: omyyyy

BETWEEN THE TWO Where stories live. Discover now