Prologue

61 1 0
                                    

I came to my classroom late because I finished all my activity.Lahat na subject na ata Ang nagawa ko kagabi at inabot pa Ng madaling araw.

Buti at Yung teacher namin ay si Mrs.Cruz mabait Naman Yun at Alam niya Naman Kung bakit ako nalate.

Pag ka upo ko Ng upuan ay tinanong agad ako Ni Elish.

"Bhe late ka na Naman?"

"Obviously Elish." Saad ko then I just rolled my eyes.

Elish is my best friend since elementary ako.Mag kalapit lang bahay namin.Siya Lang Ang nag iisa Kung kaibigan bukod sa pinsan ko.I'm not that friendly Kasi.

After two class ay break time.Pumunta kami sa cafeteria para kumain.

"Balita ko Kay tita Wala na daw kayo Ni Azi?" Tanong niya.

"Gag* Yun e."

"Ano ginawa sayo?"

"Nahuli ko may kalandian ayun naki pag break na ako." Saad ko.

"Palagi nalang sis."

"Oo nga e.Pag ako talaga naloko pa.Sumpa ko sa bato mag mamadre ako." Saad ko.

"Pano tong pag aabogado mo?Bhe mag tatapos na Tayo oh." Saad niya.

"Tanga shempre abogado nguna." Saad ko.

"Sa bahay NASA family niyo Naman Ang mag Madre.Dalawang tita mo nag Madre.Yung pinsan mong babae Madre den Yung pinsan mong lalaki na seseminar na." Saad Niya.

"Kung diko Lang talaga pangarap Ang maging abogado matagal na siguro akong NASA kumbento." Usal ko.

"By the way malapit na simbang gabi.Anong balak mo?" Tanong niya.

"Mag sisimba.You know me Elish alay Kuna Ang buhay ko sa pag sisimba." Saad ko.

"Sana ako ah.I want to be complete sa pag simbang Gabi.Gusto ko mag wish e ikaw ba?" Tanong Niya.

Napatingin ako sa malayo bago nag salita.

" The thing that I want for Christmas is the someone that he can't never hurt me what they do to me." Saad ko bago tumingin Kay Elish.

"Gusto mo Yung mapunta kasa better person." Saad niya.

"Oo."

"Hope so."

Nag patuloy kami sa pag Kain Ng snack namin.

Palagi nalang Kasi akong naloloko.Ang  bait ko Naman tapos niloloko Lang nila ako.Palagi ko ngang pinag dadasal na Sana for the next man that I'll love Sana Hindi Niya na ako sasaktan.Pagod na akong umiyak sa maling Tao sa tamang Tao Naman.

9th Days Before Christmas[Short Story]Where stories live. Discover now