AWILEIH'S POV
ILANG ORAS pa ang lumipas bago tumunog ang bell na nangangahulugang breaktime na. Halos wala akong maintindihan sa lahat ng lessons. Palibhasa'y late na kami pumasok at lutang din ang isipan ko dahil sa bastos na lalaking 'yun.
Pinauna na muna naming palabasin ang mga kaklase namin bago kami tumayo at pumunta sa canteen. Sa pagpasok, bumungad samin ang mediyo siksikan ng mga karamihan at 'di masundang mga pila sa counter.
Napahawak ako sa tiyan ko ng kumalam iyon. Hindi pa nga pala kami nag-aalmusal, tss. Tumuloy na kami sa loob at hinabaan ang pasensya sa haba ng pila.
Nang matapos ang parada este 'yung pila ay laking tuwa ko ng ako na ang susunod na oorder ng pagkain. Pero 'agad iyon napawi ng may gumitgit sakin sa gilid at napasubsob ako sa sahig!
'Ay wow! Kapal ng mukha ng taong yun ah!?'
Napabuga ako ng malakas na hininga ng hindi man lang ako tinignan ng taong ito at nagpatuloy lang sa pag-oorder na sana ay ako na dapat ang gagawa!
"Give me a 1 set of this and this one also. Paki take out din ang isang 'to." Pag-oorder niya habang may tinuturo sa menu.
Padabog akong tumayo at pinagpag ang sarili at lalapit na sana ako sa kaniya ng may isang tinig ng lalaki ang magsalita.
"Are you okay, miss?" Napalingon ako sa taong iyon na ngayon ay hindi ko napansing nasa tabi kona pala at nakahawak sa aking braso. "Hyzen.." Nananaway na baling nito sa pangalan ng kaharap ko.
Bigla ay umiscan sa paningin ko ang pagkatao nito.
dO__ob
Raze Devv Montree ang pangalan ng taong ito ngunit pinagtaka ko kung bakit wala ng impormasyon ang lumabas tulad ng nangyari kay Ryco kanina.
'Bakit ba walang lumalabas?! May humaharang ba sa ginagawa ko o sadiyang nagloloko na ang gadget sa mata ko?'
Sa sobrang inis ay hindi kona pinansin ang pag-eerror sa mga personality nila. Hindi ko rin siya sinagot at sa halip ay inis akong bumaling muli kay Ryco!
"Yaa!" Sigaw ko dito at ginitgit rin siya sa gilid dahilan para siya naman ang mapaatras. "Kapal ng mukha mong sumingit! 'Di mo ba naisip na sooooobrang haba ng pila, makamit ko lang ang pagkaing minimithi ko?! Tapos eto ka ngayon, pasulpot-sulpot?"
"So what?"
"Sowating mo mukha mo! Nagugutom ako, tumabi ka diyan! Ako ang nauna dito!" Bulyaw ko at nauna na muli sa harap.
'Hay nako, ang pagiging nerd ko ay nawala na!'
Ilan sandali pa ang katahimikan ng biglang...
"Patay gutom.." Nagpintig ang tainga ko sa muli niyang hirit.
Dahan-dahan akong humarap sa kaniya at nanlilisik ang mga matang tinignan siya.
"Ano kamo?!" Sigaw ko dito!
"You heard it."
"Pinariringgan mo 'ata 'yung sarili mo?" Pinagkrus ko ang dalawang braso ko. "Kasi ikaw nga iyong gumitgit dito para lang manguna sa pila! Oh, ano? Patay gutom ka pala eh!" Prangka kong sigaw sa kaniya.
YOU ARE READING
High School Couples [On-going]
Teen FictionThe Spy Team will be assign to enter the school as their mission but when they gets there, they will end up to the lowest section-which is Itaewon Class. Itaewon class or should I say Itaewon hell? What if the leader of the SPY Group can change eve...