𝗖𝗵𝗮𝗽𝘁𝗲𝗿 𝟭:𝓓𝓮𝓽𝓮𝓷𝓽𝓲𝓸𝓷?

4 2 4
                                    


"Sab,anong oras na magising ka na dyan"rining kong sabi ni mama kaya dali dali akong tumayo at inayos ang kama ko.

"Pababa na po"habol kong sabi at bumaba na.Papunta na sana ako sa banyo ng makita ko si saiko ang pusa ko na napulot ko lang sa harap ng bahay namin nung umuwi ako.

"Ang cute cute naman nyan"sabi ko at niyakap ito bago ako tuluyang pumasok sa banyo.

Tapos ko ng maayos ang mga gamit ko nang mag-chat ang kaibigan ko si Eli.

𝐄𝐥:Hoy bakla asan kana? Andito na kami ni Sachi.

𝐌𝐞:Gaga papunta na.Hinahanap ko na lang yung id ko.

𝐄𝐥:Ikaw talaga! Kahit kailan ang kalat mo,bilisan mo andito pa naman si Ulan.

𝐌𝐞:Eto na nga eh.Gaga ka picturan mo tas send mo sakin,kaltokan kita pag wala.

Dali dali akong nag-ayos at bumaba na.Nagpaalam nako't lumabas na para mag-antay ng masasakyan.


Andito ako ngayon sa ginta ng traffic at naiinis na ako dahil may epal na sasakyan ang sumingit.Ilang minuto na lang ay late nako kaya bumaba na lang ako at ibinigay kay kuya ang bayad.

Nagtatakbo ako hanggang sa natumba ako dahil kamuntikan nakong mabangga at dun pa sa paepal na sasakyang sumingit kanina.

"Hoy! hindi ka ba marunong tumingin ha?!"sigaw kong sabi at hinampas ang front trunk ng kotse.

"Sino bang tangang tatakbo na hindi tumitingin sa signal light?"sabi naman nito at itinabi ang kotse saka lumabas.

"Aba!ako tanga?eh ano ka pa? nasugat ako oh dahil 'di ka tumitingin dapat di ka na nag-kotse"sabi ko at ipinakita sa kanya ang gasgas na natamo ko ng madapa.

"Akin na gagamutin ko"sabi niya at may kinuha saka lumabas dala dala na ang kanyang first aid kit.

Tumayo ako at lumapit ito sa akin.Naghanap kami ng malapit na mapanguupuan at doon niya ako ginamot.

"Bakit ka ba kasi tumatakbo?"inis na sabi nito na parang may hinahabol.

Doon ko napagtanto na late na pala ako.Agad agad akong tumayo at kinuha ang mga gamit ko.

"Babayaran mo 'ko"sigaw ko at nagtatakbo na.Kinuha ko ang phone ko at tinawagan ang president namin sa room.

"Hello tam! paki-excuse naman ako"sabi at tuloy parin ang takbo.

"Huh?bakit?anong oras na Sabrina late ka na naman!"

"Hahabol ako promise,thank you"agad kong sabi at binaba ang tawag.


"Kuyaaa wait! wag!"sigaw ko kay manong guard dahil isasara na niya ang gate ng school.

Dali dali akong pumasok at tumakbo na papuntang classroom.Siguradong lagot na naman ako,nalate ako kahapon eh pano ba naman kasi tinapos ko pa yung last episode ng anime na pinapanood ko.

Malapit nako sa pintuan nang may makabungguan na naman ako.Di ko na pinansin tuloy lang sa pagpasok.

"Sorry I'm late"sabi ko at lahat sila nakatingin sakin.Hindi nako nahiya sanay nako,di ko nalang sila pinansin at umupo na.Nilabas ko na ang mga gamit ko,napansin kong doon parin sila nakatingin.

"You're late again Ms.Valdez"rinig kong sabi ng adviser namin.Tumayo ako at lumingon sa pintuan nakita kong may kausap itong lalaki yun ata ang sinasabi nilang bago naming kaklase.

"I'm sorry ma'am nagkaroon po kasi ng problema"

"And also you Mr.Cuevas,late ka na sa first day mo pa"sabi nito,pumasok ito at umupo sa harap.Tumayo kami at sabay sabay siyang binati.

"Mr.Cuevas you sit beside Ms.Valdez"sabi nito kaya kinuha ko ang bag na nakapatong sa bakanteng upuan.Hindi nako nagreklamo dahil sa tabi ko na lang ang bakante.

"So what's the problem again Ms.Valdez?"

"I rushed my dog to the hospital Ma'am"sabi ko.Ayaw kong sabihin na naaksidente ako mamaya magreact mga plastik,ang oa pa naman.

"It is the fifth time you said that Ms.Valdez,you just said that yesterday any new excuses?"

Hindi ako umimik hinayaan ko na lang dahil alam kong hindi kami magaaral ngayon.Mahabang sermon na naman pero ayos na 'to.Napangiwi ako ng may maramdaman akong masakit sa kamay ko nang tiningnan ko yun pala yung sugat na natamo ko kanina.Binaba ko na lang at kinuha ang cellphone ko .

"You're hurt"sabi ng katabi ko at hinawakan ang siko ko.Agad ko iyog binawi at lumingon sa kanya.

"Ikaw?!"sigaw kong sabi at napatayo.Nagulat rin ito at parang inaalala kung sino ako.

"What's the matter Ms.Valdez?"sabi nito at parang naiinis dahil naputol ang pagsesermon niya.

"Nothing Ma'am"sabi ko at umupo ulit.

"You're the girl earlier"sabi niya at hinawakan ang kamay ko.Tiningnan ko siya at tinaasan ng kilay.

"Akin na"bulong na sabi ko nagtataka niya akong tiningnan at saka inabot ang kamay ko.

May kinuha siya sa bag niya at inabot saken yon.

"Bakit 'to?!"inis na sabi ko rito at tinignan ang band aid na binigay niya sakin.

Natawa naman ako sa design nito,hello kitty.

"Oh bakit ka natatawa dyan,at saka anong inaasahan mo?"sabi nito ng di nakatingin sakin.

"Pera"agad-agaran kong sabi at binalik na ang tingin ko sa harap kung saan nagdi-discuss ang teacher namin.

"Wtf?!"napatayo siya sa inuupuan niya ng sinabi ko 'yon.

"What's wrong Mr.Cuevas?"

Napatingin lahat ng kaklase ko sa kanya pati narin ang teacher namin.Nakatingin parin siya sakin mukhang di makapaniwala sa sinabi ko.

"Kalma uyy"bulong ko dito at umupo na rin siya.

"I'm sorry ma'am,what the hell Valdez?"sabi nito at tumingin sakin.

"Oh ano?Nalate ako dahil sayo,nagkasugat pa'ko oh"sabi ko dito at mas lalo kong ipinakita sa kanya ang sugat ko.

"No way"lumayo ito sakin.

"Anong no way ka dyan?!Hello nadapa ako dahil sayo tapos 'di moko babayaran?"ako naman ang napatayo sa sinabi niya.

"Okay,that's enough for the both of you to my office now!"galit na sabi ni Mrs.Morales at saktong nagring na ang bell para sa second period namin.


Our Beginning.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon