Prologue

8 1 0
                                    

(Her Point Of View)

"Kyaaaaaahhhhh"

I shout from the top of my lungs. No, this can't be! Papaano ako napunta dito? Waahh huhuhu mababaliw ako rito!!

Waaahh lord, ganon ba ako makasalanan para parusahan mo ng ganito?

"Young lady pakiusap, malalagot kami sa iyong ama kapag hindi ka nagbihis. " Mabilis kong iniling-iling ang ulo ko as an answer na No ang sagot ko.

No way that i would wear that cloth! Ang init-init kaya tapus ang kapal pa ng ipapasuot sa akin!

Huhuhu jusko naman, paano ba ako napunta rito??
Pinagsisisihan ko na tuloy lahat ng pinag gagawa ko!

"Pakiusap Young lady, huwag na kayong magpanggap na wala kayong maalala at hindi niyo kami kilala. " Sabi naman nitong isang babae na siyang may dala-dala ng pares ng kulay puting sapatos na may limang inch. ang taas ng takong.

Ano ba kasing problema nila? I already told them na hindi ko sila kilala but they keep on complaining at sinasabi nilang baka daw pinagtritripan ko lang sila. Like seriously??

Bakit ko naman sila pagti-tripan eh kahit ako nga hindi ko alam kung bakit ako nandito! The only thing that i know is i just woke up at nandito na ako sa mundong toh!

Papaano na ako babalik nito? I can't stay here forever!

I groan in annoyance dahil sa sariling naisip at syaka ako nagtago sa likod ng isang malaking banga para itago ang sarili ko. Medyo sumilip rin ako ng konte para makita kung nasundan ba nila ako pero mukhang wala naman.

"Anong ginagawa mo diyan?" Rinig kong tanong mula sa likod.

Hindi ko nalang siya nilingon at sinagot ang tanong niya habang nanatiling nakatingin sa harap.

"Shhh may tinataguan ako! " Sabi ko rito at syaka ko sinilip ulit kung nasundan ba ako nung mga impakta.

Haaaysst buti naman at mukhang di nila ako nasundan!

"Sinong pinagtataguan mo?" Rinig ko uling tanong nito. Abah, may pagka chismoso rin pala ito ah!

"Wala, tinataguan ko lang yung mga katulong na yun na pinipilit akong isuot yung kay kapal kapal na damit na yun! " Inis na sagot ko rito at syaka ako nagmasid- masid sa paligid. Baka mamaya masalisihan ako ede nalagot na! Ayaw ko kayang magsuot ng damit na yun, magmumukha akong lumpia nun eh!

"Eh bat mo naman sila pinagtataguan? " Muling tanong ng isang toh. Napabuga nalang ako ng hangin dahil sa frustration. Hindi niya ba naintindihan sinabi ko kanina?

Pero teka nga...

"Teka, bakit ba tanong ka ng tanong ha? " Inis na tanong ko sa kaniya siyaka sya liningon para bigyan ng aking nakamamatay na tingin.

Pero halos malaglag ang panga ko nang sumalubong sa akin ang isang lalaking nakangisi. Ang gwapo nito at mukhang mas matanda lang sa akin ng ilang taon.

"Ano nga uling ginagawa mo dito? " Nakangisi habang naka taas ang isang kilay na tanong nito.

Napalunok nalang ako at syaka nagpalinga-linga sa paligid para maghanap ng sagot. Huhuhu ano ba sasabihin ko?

"A-ah... hehe... Nag ha-hide and sick? " Patanong at di siguradong sagot ko syaka ako napakamot sa batok ko.

Mali ba naging sagot ko?

"Tagu-taguan pala ha! " Napalunok nalang ako nang maging seryoso na ang boses nito at syaka siya tumayo.

Binti nalang tuloy niya ang nakikita ko ngayon. Unti-unti kong inangat ang ulo ko para tingnan siya, mula sa magandang kasuotan pataas sa mukha ng lalaking ito na seryosong naka krus ang kamay sa dibdib habang nakatingin sa akin.

I just smiled awkwardly syaka dahan-dahang nagtaas ng kamay at nag *peace sign.

"hehehe peace"

Huhuhu what to do? Mukhang mangangain na tong lalaking toh ano mang oras eh.

" Ezakeia Amielle Monteverde!! "

"Waaaaahhhhh" Mabilis akong tumakbo pataas sa pinanggalingan kong kwarto kanina habang hinahabol ng nilalang na ito.

huhuhu what should i do?

Hingal na hingal akong napasandal sa pinto ng kwartong pinasukan ko. Grabe, pakiramdam ko nakipag karerahan ako sa sampong kabayo!

Napabuga nalang ako ng hangin at syaka maglalakad na sana sa kama para magpahinga nang bigla na lamang...

"kyaaaaahhh S-sino ka? " Waahh huhuhu wala na ba talagang katapusan toh?

"Sino ka? Anong kailangan mo?" Mabilis kong kinuha ang isang kahoy na nandito sa gilid ng pinto at syaka ko tinutok sa kaniya.

"Sino ka ha? Magnanakaw ka ba? Mamamatay tao? " Siguro may masamang balak tong babaeng toh noh?

Tiningnan ko ang kabuoan niya at halos mapanganga ako sa nakita ko. Wala bang sense of fashion tong babaeng toh?

Naka bun na kulot at blonde na buhok, makapal na salamin, black jeans at gray long sleeve shirt. Subrang puti rin niya at talagang napakaganda kung wala nga lang suot na salamin.

Seriously? Nerd ba toh?

Dahan-dahan kong ibinaba ang hawak kong armas dahil mukhang hindi naman ito mananakit. At syaka ako kinakabahang muling nagtanong sa kaniya.

"Sino ka ba? " Medyo natatakot na tanong ko sa kaniya. Pero syempre, medyo lang! Ang tapang ko kaya!

Unti-unti itong tumayo mula sa pagkaka indian seat sa kama at syaka marahan at eleganteng naglakad papunta sa direksyon ko. Para itong reyna kung maglakad at talagang napaka elegante niya.

Kung hindi lang siguro dahil sa suot niya eh napagkamalan ko na itong eredera.

"My name is Xiao Yi, And Welcome to my novel"

Halos malaglag na ang panga ko dahil sa sinabi niya. P-paanong?

"X-Xiao Yi? N-Novel? " Waahh bangungot ba toh? Wake me up pls.

"Ako nga,,, Camilla" Waah paano niya ako nakilala? Anong kailangan niya sa akin? Wala naman akong ginawang masama sa kaniya ah!

Pilit kong hinahalukay sa isip ko kung ano bang nagawa kong kasalanan sa kaniya para parusahan ako ng ganito, Pero halos manlaki ang mata ko nang mayruon akong naalala.

Hindi kaya, Dahil yun sa novel?

Nanlalaking matang pinasadahan ko siya mula ulo hanggang paa, mula paa hanggang ulo.

SIYA NGA!

SIYA SI XIAO YI! ANG SIKAT NA WRITER NG TATLONG NOVEL AT NAMATAY NALANG BIGLA SA HINDI MALAMANG KADAHILANAN.

"Tama ang iniisip mo Camilla, Ako nga si Xiao Yi, at nandito ka ngayon sa mundo kung saan nagmula ang istorya sa aking mga kwento. " Sabi nito sa akin.

Pero teka, Ibig sabihin...

"I MESSED UP THE NOVEL'S PLOT??? "

What The Hell!

-End Of Prologue-

Messed Up The Novel's Plot (Captured by your Authority) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon