Chapter 02
Tinawagan namin lahat ng mga kapamilya namin at nag-family reunion kami pero dahil pandemic mga anim na lang ang pinapunta namin at saka nag-online reunion na lang kami para makasama ang iba.
Malapit na kasi ang pasko at december 23 na rin kaya naisio naming mag-family reunion na kasi yung iba talaga namang busy walang time.ATE SHAYNA
Hayy naku Lea wala ka paring pinagbago mabait ka parin at masunurin pero iba ka din pagdating sa mga kilig-kilig na bagay pero dapat hindi mo siya hinahayaan na ginaganun ka niya Lea lalo na't ikaw ang bunso naming kapatid.
Alam mo Lea dapat maging strict kami ng unti sayo pero kungsabagay meron naman kami talagang mga mistake nina Kuya Jhake,Aeron at iba pa nating kapatid kasi palagi kaming walang time para sayo.
Sorry dun Lea but I hope you could understand that will busy at work.
Lea I know your a understanding sister after so thanks to being like that Lea.
Tuwing naiisip ko ang mga bagay na naging negative kami sa kanya naninikip bigla ang dibdib ko dahil parang hindi namin naalagaan kahit na maayos naman siya,maayos tignan maganda at charm na kapatid pero kailangan niya ng alaga at kalinga naming mga kapatid niya at pamilya.
"Shayna!"Tawag sa'kin nila auntie kaya napatingin ako sa kanila.
"Oo auntie andiyan na."Nagpunta kami sa lamesa at nagsalo-salo may social-distancing at walang eye contact nagtatawanan naman kami at masayang nag-usap-usap at kamustahan.
Saya ng ganito salo-salo videocall naman para sa iba para makasali din sila.
Mas masaya sana ang pasko kapag hindi ganito ang panahon.
Nagkakaingay sana ang lahat at nagpaparty kung wala lang pandemic ngayon.
Sarap na sarap kumakain ng mga pagkaing niluto at ginawa namin.
Sarap ng cupcake at iba pang Christmas desserts na ginawa namin kasama si auntie.
Masaya nga talaga ang salo-salo at kasama mo ang pamilya kahit ilan lang sa kanila.
Kumakain kami ng sabay at walang pagitan ang saya namin habang magkakasama kami sa isang lamesa.
Nakita ko si Lea mukhang sobrang say niya ngayon at sarap na sarap din siya sa kinakain niya.
Pagkatapos naming kumain ay nagpagames pa sina auntie then after that nagsilabasan kami ng regalo.EXCHANGE GIFT
Ibinigay ni Kuya Jhake ang regalo niyang Keychain item at make up kits then magandang dress kulay pink iyon at ang ganda ng pagkakagawa pure na pure na soft fabric na pink kaya nasiyahang bigla ang bunso naming kapatid na si Lea.
Ibinigay ko ang regalo kong legit brand item na kagaya ng suot ng idol niya at legit Christmas brand na tell kay Kuya Jhake.Tapos ang natanggap ko naman ay magandang dress din na Kulay green gaya din ng itsura kay Lea galing iyon kay Kuya Aeron.
Masaya ang lahat sa mga natanggap nilang regalo mula sa isat-isa.Bigla akong niyakap ni kuya Aeron kaya niyakap ko din siya.
Lumapit kami kay Lea ang bunso naming kapatid at niyakap siya at nangako din kami sa kanya na we always spending a time na with her.
Uminom kami ng juice tapos kumain ng mga cupcakes at Christmas desserts ngayong pasko.
Mukhang ang sayo ngayo ni auntie dahil nakangiti siya at tila naaantig sa nakikita niya at halata iyon sa mukha niya pati kung paano ito tumingin.
Ang mga bata nagkukulitan at harutan na naman at naguunahang magbukas ng regalo at payabangan kung sinong may pinakamagandang regalo na nakuha.
"Ate Shayna bakit kanina ka pa tulala diyan?"
"Wala lang naman may iniisip lang."
"Ahh.Kwentuhan muna tayo ate tungkol sa mga buhay natin experiences ganyan."
"Oh sige ba Lea."
Ikwenento niya lahat ng mga naging experiences at mga naranasan niyang mga bagay na talaga namang hinding-hindi niya malilimuta sa buong buhay
at ngayon ko lang nalaman na may mga pangit na part din pala na nangyari sa buhay ni Lea kahit siya pa ang bunso naming kapatid at mas madalas na pagbigyan naming lahat at bilhan ng mga bagay na gusto niya.
Nagkwento din siya tungkol sa kanila ng crush niya at friends niya.
Nagkwento din ako kay Lea ng tungkol sa buhay ko at nakikinig naman siya sa'kin.Mukhang naaawa siya sakin dahil sa mga nakwento ko at nakita ko iyon sa expression ng mukha niya.
Sabi niya naman sakin huwag ko na lang daw ang mga ganung klase ng tao dahil wala lang talagang silang magawa sa buhay kaya napangiti ako dahil sa mga sinabi niyang yan sa'kin
Gusto ko pa siyang makakwentuhan kaya kwenento ko sa kanya ang long story ko may mga part na nakakatawa dun kaya natawa kami pareho.
Pinagmamasdan lang kami nila Kuya at Ate dun sa may sofa habang nakaupo sila dun at naglolokohan at kulitan na naman.
YOU ARE READING
Christmas spirit and Love
ContoDamang-dama ng lahat ang pasko...sabi nila dapat walang malungkot sa pasko dapat lahat ay masaya. Sa halip na magkainggitan at away ay dapat magmahalan at magmalasakitan. Lahat dapat ay nagbibigayan dahil nga pasko sabi ng ilan wala daw naman silang...