Kabanata 7

1.6K 107 40
                                    

Kabanata 7...
Back to School


Monday came, we're at the dining table for breakfast when I cleared my throat that made Mom and Dad glance at me.

"Uhm..." Napangiwi pa ako habang nagpapabalik-balik ang tingin sa kanilang dalawa.

"Spill it out anak." Mommy smiles at me.

"Pwede na po ba 'kong pumasok?"

"Euphie-"

"Dad, it's almost two weeks na, and you've also said na wala na doon ang lalaking 'yon hindi ba? Wala na s'yang lisensya and that he can't come closer to me because he has a restraining order?"

Tumingin si Daddy kay Mommy na tila ba nanghihingi ito ng tulong. They just stare at each other like their souls are talking, and I'm just here staring at them waiting for an answer.

Every day, hindi ko mapigilang maawa kay Daddy dahil busy-ing busy ito sa kaso and now na dumagdag pa ang sa akin. Isa nga lang ang problemado n'yang kaso before, naging dalawa pa. I'm so worried about his health, and also Mommy's of course. Masyado rin itong nag aaasikaso ng mga bagay na wala na akong kaalam-alam. Even if they tell me some details now, may mga hindi pa rin ako alam, but I understand them. Or at least try to.

I just catch out for the past few days I've been at home that after just four or five days after the incident, that that man's license has finally revoked. Of course, we're not yet done. If he's still wandering around freely- not actually freely, but he's still wandering so, he can still undertake affliction to others. Fortunately, Daddy along his other lawyers is still making moves to take that man to jail. I can't wait for that to happen.

"That's great! You've been ranting about that since forever, good thing they already allowed you to attend classes."

"You don't know all of my hardships to make them agree," I even shook my head.

"Uh... Euphie, I certainly know all of it." Nakangiwi pang balik ni Asher, na inirapan ko na lamang.

Alright, I still rant to him like always. Well, he did say that I can call him whenever I want to, so I call him every time I want to share about something.

I really thought nang buksan ko ang usapang iyon kanina, hindi nila ako papayagan pumasok. They did drove me to school though, but I'm thankful enough na pinayagan na nila akong pumasok. Feeling ko ay mas lalo akong mababaliw kung nasa bahay lamang ako.

Iyon nga lang, tila mas dumoble pa ang mga sumusubaybay sa bawat galaw ko kaysa dati. But kagaya rin ng dati, ipinagsasawalang bahala ko na lamang iyon. Besides, these four are guarding me like idiots. May ipinasama na ngang isang bodyguard sa akin si Daddy dahil hindi pa rin ito panatag. He often does that even before whenever he's receiving death threats after cases, pero ngayong tila ako ang may death threat ay nakakapanibago.

"Hindi na ba sumasakit katawan mo?"

"Sumasakit-sakit pa naman-"

"E 'di dapat nga hindi ka na pumasok."

"Teka lang Daddy ha, hindi pa 'ko tapos." I roll my eyes. Narinig ko nanaman ang sandaling pagkasamid doon ni Oliv at pagtatawanan nina Sawyer at Adonis. "Sumasakit-sakit, pero okay lang naman. Hindi naman ganoon masyado. Tanga," muli akong umirap.

"Ba'la ka nga d'yan."

"Bahala talaga ako." Pinalatak pa ni Kai ang dila n'ya kaya muli akong umirap.

Papasa talaga s'yang second Daddy ko e.

"Hi!" Tila agad nagtayuan ang balahibo ko nang makita si Lindsey na nakatayo sa harapan naming lima. Binati naman iyon pabalik ng tatlo, pero hindi ko alam ang sasabihin ko kaya bahagya na lang akong ngumiti.

Serendipitous EncounterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon