Kabanata 5

1.8K 108 39
                                    

Kabanata 5...
Aftermath

"How are you feeling?"

I shook my head, "I don't know..."

I really don't. My head is messed up. Sari-saring emosyon ang nararamdaman ko ngayon. At hindi ko alam kung paano iyon ipaliliwanag.

Pagkatapos dumating ni Daddy sa room ko ay muli nananaman akong umiyak. I don't know. The moment I saw him entering my room, I feel like crying. And so, I did. Si Kai naman ay nandoon lamang sa couch, tahimik na nakamasid sa aming dalawa. After a lot of crying, pinakain na rin sa akin ni Daddy ang dalang pagkain ni Kai, even if I said I wasn't hungry at all. Maybe nalipasan na ako ng gutom, kaya wala akong nararamdaman na ganoon, as they said. Kaya naman wala akong nagawa kung hindi kainin na lang iyon para matahimik na sila. Para akong may dalawang Daddy.

Ngayon ay nandito ang mga Doctor, or I don't know. I think one of them is a Doctor and the rest are nurses.

"It's alright. You don't have to be worried about that," hindi iyon sinabi ng Doctor sa akin, kung hindi sa tatlong lalaking nasa gilid ngayon ng higaan ko. Rinig ko ang hagikhikan ng mga nurse dahil doon.

There was Daddy, Kai- who still hasn't gone home, at si Sawyer na kadarating lamang kanina.

Judging from the time I woke up, I think mga 9 AM na ngayon.

That morning went great, or so I thought. I wish this whole day would be great, or maybe just this whole week, or month, or maybe even this whole year, or maybe just my whole life. I want it to be great. Who would want a bullshit life anyway? No one.

"Are you hungry?"

"Dad kakakain ko lang,"

Hindi na mapigilang matawa ni Tita sa gilid.

"Are you sure?"

"Yes po."

"Ikaw? Did you eat already?"

"Uh... I-"

"Nag isip ka pa po? Don't tell me you haven't eaten yet?"

Mas lalo pang nanlaki ang mata ko nang humikab ito.

"You haven't sleep?!"

"Anak,"

"Don't anak me Daddy. You need to rest! Look at your eyebags, they're so big na. Go get some rest after you eat Daddy,"

"Euphie-"

"Dad, go home na muna. I can manage here, tsaka nandito si Tita. Baka rin nalo-lonely na doon si Mommy, sige ka. Kumain ka muna before ka matulog, Dad please..." I gently hold his hand, trying to convince him.

Nag aalangan pa ang tingin nito sa akin kaya umirap ako.

"I'm here at a hospital, hindi nila ako pababayaan dito. At ayan si Tita o! Uwi ka po muna, please."

He sighs before nodding at me that made me smile at him.

"Alright, but be good. I'll be back. And don't ever worry, you're safe here. Okay?"

Tumango lamang ako at bahagya nang ngumiti kay Daddy.

Gusto ko sanang sabihin na isama na n'ya na akong umuwi pero hindi na naman gagana iyon. I've been bugging him earlier na umuwi na ako, because 'I'm good'. But he just won't buy my explanations, at ayaw rin akong pauwiin ng Doctor. Actually, lahat sila, ayaw akong pauuwiin.

I just don't want here. I never wanted hospitals; Hospitals just scream danger to me. Hospitals has always had a person or even people hurt, wounded, even someone in critical condition, I know it's a hospital, that's normal. But that's exactly my point.

Serendipitous EncounterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon