chapter 2

9 4 0
                                    

The day of her new opening gallery. She's an artist. A good hands has been designed for her as a gift. Another opportunity opens her door. Wala ng mas sasaya pa sa mukha ng nilalang na ito.

“Good evening everyone, enjoy your night. Explore every inch of this place. You can judge my artworks then. Let see which artwork stand out because of unevenly organized one.”

Nagtawanan ang mga bisita dahil sa biro niya. Malaki na talaga ang pagbabago niya ever since nagkahiwalay sila ni Kyriel. She heard about Kyriel na nagpapart time job daw sa isang restaurant. Ang mas nakakatawa ay sa isang restaurant ito nagtatrabaho na pagmamay-ari din ni Sophia, Sophia noon na ngayon ay Maximus Villa Zalde na.

“Hey honey” kapagkuwan ay nakipagbeso siya sa babaeng nililigawan niya of almost 3 months pa lang. Guess what?it was Amethyst Flores,her best friend since they were ten.

“Maxi so how's my preparation for you,huh?did you like it?” masuyong hinaplos ni Amethyst ang kanyang pisngi dahilan upang mas lumapad ang pagkakangiti nito. Hindi niya akalain na magtatapat ng katauhan si Amethyst 2 weeks ago.

***

“Sophia,I'm sorry kase...” hindi pa siya nakapagsalita ng umiyak na naman ito.

“Cut off, Amethyst, I am not Sophia at all. I am Maximus Villa Zalde. Hindi ko kilala ang Sophia na yan.” Nagumpisa ng tumahan si Maximus ngunit hindi mapagkakaila na siya parin ang dating Sophia. Sa mga luha nito'y nakaukit ang tunay na siya. Ang mahinang Sophia.

“Listen Maximus. I... I... I don't know what to say.”  She's trembling for some other reasons. Not scared but look like at the same way. Is she hiding something?  Maximus thought. Ano Kaya ang gusto niyang ipagtapat?

“Amethyst, look, tell me what you wanted to say. Stand still I'm going to court you. I changed, I am not the same that you were getting along for a long time or almost the years of being a kid. I am not walking at the same path now, Amethyst. So tell me what's your opinion about it. Are with me or not?.”
Napamaang lang si Amethyst dahil sa sinabi ng kaibigan. So seryoso nga siya? Aren't she scared of consequences?

“Oh good, now you've nothing to say but to stare at me all the time. Great, iba na talaga ako sa mata ng mundo.” Bumalik sa realidad ang lahat. Pero iba. Hindi ito ang mabait na babaeng nagustuhan niya. He's different. He's not her at all.

i like you,ever since then. I like the Sophia not the Maximus.” deretsahang Saad ni Amethyst dahilan upang tumigil sa pag-iisip si Maximus. So that's it. So horrible situation. Kung kailan nag-iba na babaguhin na naman.

“Amethyst, aren't you...” Hindi na natuloy ang sasabihin niya ng nayakap na siya ni Amethyst ng sapagka higpit. Sobrang higpit na nagpatigil ng paghinga niya. Is she sure of this? Aren't she scared? No, we're both not ready yet but I'll try to make it better though.

“I am bisexual Sophia. Nakakatakot ang nararamdaman ko para sa lalake pero mas nakakatakot na makaramdam ako ng ganito sa babae at ikaw Yun. Mahirap paniwalaan, well sa una mahirap pero ng tumagal ok na. Natatanggap ko na ganun ako.”

Nakatungango lamang sa alapaap si Maximus habang tinatanaw ang nagagandang bituin na nagkikislapan. Hindi niya alam Kung ano ang mararamdaman pero kakaiba pala magtapat ang isang babae sa kapwa, hindi niya alam kung babae ba talaga siya.

“So ikaw naman ang walang masabi ngayon,huh?” napatawa ng mahina si Amethyst dahilan para matitigan siya ni Maximus ng nakakunot ang noo.

“i... I need a rest Amethyst, wag mo muna ako guluhin sa condo ko. Please lang parang awa mo na baka ikamatay ko na to. Damnit!” Dali dali siyang bumaba mula sa rooftop at pinaharurot ang sasakyan niya papuntang condominium niya. Nababaliw na silang dalawa.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 12, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Marry me,Lesbian!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon