2

2 1 0
                                    



         Kabanata 2: Powder



[Really? He did that?]



Alas onse na ng gabi at napagpasyahan ko munang magpahangin sa balkonahe para tanawin ang maulap na kalangitan. Natatakpan nito ang buwan at walang bituin na makikita. Malakas ang ihip ng hangin kaya minsan ay giniginaw ako kahit na may makapal na kumot na nakabalot sa buong katawan.



My friend, Ophelia, just called me so I got up on bed and talk to her for a minute. Medyo matagal na rin kaming hindi nag-uusap kasi busy rin siya sa pag-aaral sa ibang bansa.



I told her about the scene that happened in the mall yesterday. Hanggang ngayon, nakatatak pa rin iyon sa utak ko at naiinis ako tuwing naiisip ko iyon. Parang kahit anong oras may tumatapak sa ego ko, eh wala naman akong kasama!



"Yeah. Can you believe it? Even the sales lady didn't budge when she saw me and acted like I'm a normal person," umirap ako.



[Oh yeah? I bet that girl said she doesn't idolize you, isn't she?] tanong ni Ophelia sa kabilang linya. Napagtanto kong may guhit ng panunutya ang tono ng boses niya kaya inis akong suminghal.



"Don't even talk about it! Gosh! Dapat nagpapahinga ako ngayon pero stress na naman ang pumupuntirya sa akin," I pinched the bridge of my nose out of distress.



Suminghot pa ako at ipinikit ang mata, dinadama ang hangin na nanunuot sa balat ko. The lone evening breeze swept the surrounding making the leaves rustle.



"Anyways, how's Paris?" I changed the topic.



[It's okay. Ang init nga lang kasi summer but I'm enjoying my stay here. My brother is always going out at night, having fun with his flings. My fist is always ready to punch his face but he's just laughing his ass off. Oh god, I hate him!] Napatawa ako ng mahina.



Otis—his older brother— is literally a womanizer, not just a playboy. He is an ideal boyfriend only if he changes that sh*tty  attitude of him. Kahit nga ako parang naiinis na rin sa kanya. Wala na siyang ibang ginawa kundi ang paasahin, lokohin at paglaruan ang mga babae. Good thing magkaibigan kami ng kapatid niya kaya hindi niya ako mabibiktima.



Well, I guess it really is a good thing! Masasaktan lang kasi ako kapag nagkataong nahulog ako kay Kuya Otis at ipagpapalit niya lang rin ako sa iba. That dumbass even offered me a relationship! Ayun, sinumbong ko kay Ophelia kaya suntok ang naabutan niya. We treated him as a younger brother because he's so immature.



[Matanong lang, ha? 'Yong lalaki kanina sa mall..] Nagsalubong ang kilay ko. [Gwapo ba?]



"H–ha?" the face of that sogmul guy flashed in my mind. His serious and intimidating aura gave me goose bumps, I immediately shook my head a lot of times.



Gunita ng KahaponTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon