Enigma XIV:Kidd's POV
"Kenzie, where tayo later mag sha-shopping?" Brie asked Kenzie, mukhang ginawa niyang shopping buddy si Kenzie
"Anywhere you want" Kenzie's answer.
"Okay! May alam akong shopping mall dito sa syudad! Doon nalang tayo, Gucci naman ngayon" Brie can't really stop her mouth when it comes to shopping, I know she's spoiled by Tita Satina--her mom, so this is not new anymore.
Nilingon ko si Vivi na nasa tabi ko ngayon habang naka-upo kami dito sa sofa ng office, pagkapasok palang namin kanina ay invistagation nanaman ang inasikaso namin "You okay?" Tanong ko sakanya at nginitian niya ako ng tipid
"Yeah, kinakabahan lang ako para sakanya" she said and then she looked where Mackenzie at.
Nilingon ko si Cali at Lavi na titig din sa dalawa, paniguradong hindi nila gusto umalis muna ang dalawa dito sa Agency lalo na't ibinalita saamin ni sir George na kumikilos nanaman sila para makuha si Kenzie saamin.
Gusto na namin sabihin kay Kenzie ang nangyayari but her Dad told us earlier na wag muna ito ipaparating sa anak.
Kenzie looked so Strong and Brave on the outside but she's vulnerable and fragile in the inside. Kaya paniguradong hindi niya kakayanin ang mga nalaman namin kanina lang so we choose to just shut our mouth up and watch her instead. It's for her safety, after all.
"Sa tingin mo, dapat din natin ito sabihin kay Brie?" Vivi asked again, pero bago siya sagutin ay ipinulupot ko ang kamay ko sa bewang niya, tinignan niya lang naman ako dahil doon pero hindi siya umangal.
"Don't, Yet. Baka hindi niya mapigilan bibig niya at madulas siya, lalo na kay Xenn, Zek at sa kambal" I said, and she just nodded for agreement.
"Cali, hindi mo ba sila pipigilan?" Lumingon naman kami ni Vivi sa mag pinsan nang marinig na nag-usap ang mga ito.
Cali shook his head "No, hindi ko sila pipigilan, let them enjoy"
Lavi's forehead creased "What about Kenzie? Aren't you nervous?"
"Hindi siya pababayaan ni Brie if they'll felt something strange"
"What about Brie? Alam mong pagala-gala din ang tatay niyan" tanong pa ni Lavi para mapapayag ang pinsan na wag payagan ang dalawa.
"Hindi sila malalapitan ng tatay ni Briesha, subukan lang niya." He said.
After a long silence between us four, si Zek din ang bumasag dito dahil kaaway nanaman si Briesha.
"Bili ka ulit ng mga sexy na damit para ibalandra mo pagiging poste mo!" Zek shouted and then he laughed. Mukhang nairita naman agad doon si Brie kaya pinatulan niya ito.
"Ikaw nga feeling hot! Ma-abs daw pero taba naman ang puhunan!" Ganti nito
"Huhu foul! Bakit ganyan ugali mo!" Si Zek
Inirapan siya ni Brie "Tanong mo sa pader"
Lumapit naman si Zek kay Brie at bumaba ng kaonti para maharap ang dib-dib nito, kita pa sa mukha ni Brie ang gulat at si Lavi na parang inis ng makitang naka-tingin si Zek sa dib-dib ni Brie! "Bakit ganon ugali ni Brie?" Tanong nito na parang kina-kausap iyon!
Agad naka bawi si Brie at binatukan si Zek "What are you doing?! You're a tangina!" Sigaw nito at napa-daing ng itinulak pa nito ang mukha niya
"Aray! Sabi mo kausapin ko ang pader!" Hirit pa ni Zek.
Agad niyang binato si Zek ng tsinelas "I'm not a pader! Damn you! Type mo ba ako?"
Nangunot ang noo doon ni Zek at umarte pang nasusuka "Hindi ka si Hera"
BINABASA MO ANG
Enigma Academy
Mystery / ThrillerThe Beautiful, Genius, Mysterious, and Cold personality Mackenzie Wilton... her life is almost perfect. Pero magiging perpekto pa ba ang buhay niya oras na malaman niya ang katotohan sa sarili niya? Will she still live her life as she used to? No...