Four -Dinner-
Nandito kami ngayon sa Mary Caroline University, para makuha yung schedule namin. I know there's an online portal, but when it comes to schedule of ours, they want us to get it personally. Kaya pag may problema, maayos agad.
"Yay.Finally, I got my sched." Ngayon lang nakuha ni Sandy yung sched nya, inuna ang harot bago inisip yung sched nya.
Second year college na kami sa pasukan, hindi kami magkakapareho ng mga course ni Carmy at Sandy. BSBA Major in Marketting ang kinuha ko since our family owned a company. Multi Media Arts naman ang kinuha ni Sandy, yan ang hilig nya I know. At Civil Engineer naman ang kinuha ni Carmy.
After naming makuha ang mga sched namin, we decided to go mall first. Naglunch muna kami at nagkwentuhan. This is very usual to us, ang nagkekwentuhan habang kumakain haha pero in a right manners naman.
"Next week na talaga ang pasukan.OMG! We need to buy our school thingy, since nasa mall na din naman tayo." Bakit ba exited na excited tong si Sandy?
"Excited na excited, Bessie. Anong meron? " Grabe kasi to e, kami nga ni Carmy chill lang. Pero sya ito, halos gustong gawing ngayon na ang pasukan.Tsk. Okay, nevermind that thing. May crush pala kaya ganyan, parang bata lang.
Nandito kami ngayon sa National Bookstores to buy school supplies, konti lang naman ang kelangan ko kaya hindi gaanong hassle maghanap, ganun din si Sandy. Pero si Carmy, naikot na namin ang buong bookstore sa kakahanap. Engineer nga pala ang course nya, maraming kelangan. So hassle, my goodness!
Bigla namang nagring ang phone ko at sinagot agad iyon.
"Magui baby, where are you?" Si mommy pala ang tumawag.
"I'm now in National Bookstore, My. Anyway, bakit po?"
"Okay, hurry up. You need to go home early, Mag. We have a family dinner to our business partner, and your dad always want us to be complete. So you better go now, sige na anak. Bye, I'm preparing right now. "
Pagkatapos kong makausap si Mom, nagpaalam ko sa dalawa. Sila na lang muna ang pinagbayad ko dun sa pinamili ko, konti lang naman yun e. Kelangan ko na kasi talagang umalis, baka malate ako sa dinner namin.
Sana pala talaga nagpalate na lang ako. Guess who? Kung sino ang tinutukoy ni Mommy na bussiness.partner ni Dad, no other than, Luigi's Dad. And yeah, he's here. Nandito kami sa restaurant ng hotel namin. Dahil siguro sila yung bagong kapit-bahay namin. Habang sila Daddy ay nagkekwentuhan, lumabas muna ko para pumunta sa isang garden. Tapos na kaming magdinner, kaya hindi naman bastos kung umalis ako at nagpaalam naman.
Hindi ko akalain na nandto din sa garden si Luigi. Nakatulala lang sya habang nakatingin from nowhere..Okay, since I'm here, I tried to be calm. Hanggang ngayon kasi naiinis pa din ako, after what he did. Umupo ako sa tabi nya, nasa bench kasi kami ngayon. Alam ko namang hindi nya ko kakausapin, I'm just nobody to him and so Am I too.