Two -Luigi what?-
Magui's POV
"Mag, kahit anong gawin mo. Nakalimutan ka na nun. Haha I'm just telling the truth here huh." Sandy said while laughing, sinamahan pa ni Carmy.
"Isa pa Sandy, bubuhusan ko ng buhangin yang mukha mo." Inis na sabi ko. Pinaalala nya pa kasi si first love na iniwan ako nung 4th yr highschool kami after the graduation. That was my greatest heartbreak, so far. And I don't want to feel that again anymore, it sucks.
"Okay, okay. I will, but did you still love him?" Ang kulit ni Sandy.Tss
"Bessie, past is past. I don't wanna bring back what was happened in the past." Nandito pala kami sa resort nila Carmy, here at Palawan. Nagbabakasyon kami ngayon at panglimang araw na namin dito. Pinayagan naman ako nila mom para daw makapagrelax ako. At itong mga bruha kong mga bessie, ini-interrogate ako.
"Aba, Magui. Sandy asked you, if you still love him. Anong past is past ka dyan." Carmy speaked.
"Ewan ko sa inyo, maligo na lang tayo." I said.
I don't want to answer their question. Because I don't know the answer though. Nakakainis kasi yang dalawang yan, they keep reminscing the past. Porket alam nilang sobrang nasaktan ako non. Basta alam kong ngayon masaya ako kung anong meron ako.
"Fine, tara na at sugudin ang dagat.haha" tumatawang sabi ni Sandy.
Baliw haha.
After naming maligo sa dagat, nagmeryenda muna kami. Hapon na din kasi, dito sa kubo namin napiling magpahinga at kumain. Nagkwentuhan naman kami.
"Ilang weeks na lang pasukan na naman, ghad. I can't wait to see my crush hihi" O diba ang harot ni Sandy.
" Crush nga lang ba? " tanong ni Carmy habang nakangisi.
"Heh! Shut up." Now, she's the one who is pissed haha
"In love ka lang e haha" sabi ko.
"K." sagot nya.
"Pero pano nga ba malalaman kung crush lang o mahal na? " tanong ni Carmy. She's never been in love, himala at nagtanong.
"Pag crush kasi, humahanga tayo sa isang tao. It maybe because of their looks, their talent or anything. Pero bessie, ibang-iba ang love sa crush. Sa love you will feel so much happiness, lumalakas yung tibok ng puso mo na parang may nagkakarera ng kabayo kapag nandyan sya. You can also feel butterflies on your stomach, you don't wanna last your day without seeing them. And you always think about them. Basta ang saya ng pakiramdam. But there's one thing that you will need to feel before you realize that you're that in love, at ang bagay na iyon ay hindi nawawala kapag nagmamahal, iyon ay ang masaktan, Carmy. " Sabi ko habang nakangiti, though there's a bitter part of it...I felt that before that's why I know.
"Why Carmy? Are you in love?" Sandy asked.
"NO! I'm just curious, masama ba magtanong?" ohh!
" Hindi naman, nagulat lang ako kasi hindi ka naman nagtatanong ng mga ganyang bagay before so I got curious too." Yah, kahit ako.
" Tss. Okay fine, I'll tell you something guys." Biglang sabi ni Carmy.
"What's that, bessie?" I asked.
"May nakilala kong guy, and I think I have a crush on him. I want to know him more." She said.
"Really, Carmy? " Hindi makapaniwalang tanong ni Sandy. This is the first time na nagasabi ng ganyang bagay si Carmy. Kaya ganyan na lang reaksyon ni Sandy.
"And who's the stupid este lucky boy?" I asked.
" He's our schoolmate and I don't think I will be that close to him." she said.
"Why not? " I asked, nakakapagtaka bakit hindi nothing is imposibble.
"Pero wait, schoolmate natin yun diba?" tanong ni Sandy, then tinuro nya yung lalaking sinabi nya. Sige lang, change topic pa.
"I don't think so." I said.
"OMG!! Si...ya yung sinasabi ko sa inyo." Biglang sabi ni Carmy. Oh, infairness ang gwapo nya, may taste talaga tong bessie ko. But he looks like a badboy. 'Magui, stop! Don't judge a person by his first appearance of yours.' suway ko sa sarili ko.
"He looks snobber in town." Sandy said, oh sya din pala.
"Kaya nga imposibleng maging close kami." Carmy said with a sad tone in her voice.
"Yeah naalala ko na sya. He's Luigi Arck Buendia, the misterious guy in the University." Sandy said. I really.don't know him.
"Luigi what??" I asked. Oh my ghad ang gwapo nya.
"He's a misterious guy, no one knows him personally. He has no friends, napakatahimik nya..He don't talk to others unless it's really that important to him. He has a lot of admirers but no one dare to talk to him. And his eyes is so cold." Carmy said. Kaya pala, misteryoso nga..He's so interesting despite of what's Carmy said.
"But he looks interesting." I said then I smirked.
"Aagawan mo pa si Carmy, Mag." Sandy said.
"No haha try to talk to him Carmy. If you can't ako ang gagawa haha kidding." I said haha
"Ewan ko sayo, Magui Aireen." Sabi nya sabay bato ng face towel sakin.
"Hayy nako, lalaki lang yan. Tara na nga at mag-ayos ng ating mga gamit. We need to leave tomorrow morning." Sandy said.
"Sayo pa nanggaling yan huh." sabi ni Carmy
.
Sabay-sabay na nga kami bumalik sa room namin.
And I'm really got interested with that Luigi the misterious guy..Okay, let see then.