Chapter 5 -First Day-

26 2 0
                                    

Chapter 5 -First Day-

First day of class ngayon, kaya maaga akong pumasok. Four days lang ang pasok ko, 8 am yung start ng klase ko. At 7:30 pa lang ngayon, hindi rin kasi ako masyadong nakatulog kagabi, masyado akong maraming iniisip at tsaka 'wag nyo nang alamin kung ano yun.

"Heyy!" Nakakainis naman tong si Sandy, bigla na lang sumusulpot.

"Alam mo nakakainis ka, bessie. Bigla ka na lang susulpot dyan."

"Nakakatulala kasi dyan. Nakakaloka ka, bes." Sabi nya.

"Tss. Oh asan na si Carmy?" tanong ko.

"Nandun na sa building ng engineering. Excited ang loka haha"

"Haha baliw. At bakit naman?"

"Kasi gustong makita ang Luigi ng buhay nya." Ahh kaya pala. It means, engineer ang course ni Luigi the mayabang guy. Kasasabi lang, Magui e.

"Ahh, Engineer pala sya."

"Yup, pero alam ko. Mechanical Eng. yung sa kanya. 'Wag na nga nating pag-usapan si Luigi, hayaan mong si Carmy na ang mag-isip sa kanya haha" Hindi na lang ako umimik sa sinabi nyang yun.

Pagkatapos nang usapan namin ni Sandy, pumunta na kami sa kanya-kanya naming building. Malaki tong MCU short for Mary Caroline University. Kaya masyadong magkakalayo yung mga building ng bawat college. And finally nakarating na din ako sa room ng first subject ko.

As usual wala gaanong prof na dumating meron man pero iilan lang at nagpapakilala lang kami. Nakakaboring nga e, wala naman kasi dito sina Sandy at Carmy. Pag kasama ko kasi sila hindi kami nawawalan ng topic. May mga kaibigan naman ako dito sa block namin, kasi halos lahat naging kablockmates ko nung nakaraan so hindi na din awkard. Pero iba pa din pag yung dalawa yung kasama ko. But then, habang wala kaming prof kanina, napaisip ako about kay Luigi. And I realize something, siguro dahil masyado syang misteryoso kaya naging interesado ako sa kanya these past few days. Kelangan ko nang itigil yung kahibangan kong yun haha. I know Carmy really like him, kaya nga kanina excited na makita yun e. One thing came up in my mind. Instead of helping myself to know Luigi more, why not to help Carmy. She wants to be that close to Luigi, medyo magkakilala na din naman kami nung lalaking yun at yun ang gagawin kong way para magkaroon nang chance si Carmy na makilala sya. Masyadong mahalaga sakin ang kaligayahan ni Carmy kesa kilalanin ko yung mayabang na yun. Carmy was the first person who helped me from bullying. Yes, maraming nangbubully sakin when I was in Elementary days. Morena kasi ang kulay ng kutis ko, pero may mali ata sa mga mata ng mga kaklase ko n'on, binully nila ko na ang itim ko daw. Hindi ako palaban na bata n'on kahit naman ngayon ganun pa rin, hanggang sa dumating si Carmy. Pinagsabihan nya yung mga classmate namin, yes magkaklase kami n'on. And I'm very thankful to her dahil tinigilan nila ko. Then, I've finally met Sandy, she is Carmy's bestfriend. Hanggang sa nagdecide sila na maging isa na din ako sa bestfriend nila. At ito ngayon magkakasama pa din kami. Kaya hindi nyo ko masisi kung gusto kong mapalapit si Luigi kay Carmy, though hindi namin kami close ni Luigi. Basta, I will do my best to make her happy even more, at alam kong isa dun si Luigi.

Breaktime ko ngayon, 1 hr and 30 minutes pa ang vacant time ko. Siguro hihintayin ko na lang muna sina Sandy na magbreaktime, any minute from now pupunta na yun dito sa bench kung saan kami madalas tumambay kapag vacant. Nagmumuni-muni lang naman ako ngayon, kaboring talaga. Kaloka! And about sa narealized ko kanina, I'm serious with that. I will help Carmy, and she doesn't need to know my plan. Bigla namang nagring yung phone ko.

Mommy Calling...

"Hello, My."

"Hey, anak. How's your first day?"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 04, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The One Who Left Behind (KathNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon