Chapter 3

50 38 23
                                    

(Typos and grammatical errors ahead)

                                
-----


"I have a plan, Elvis ." Bigla kaming natigilan ng magsalita si Tita Erica.

"What is it?" Tanong ni daddy.

"If you will agree, why don't we engaged them? Tutal naman ay kilala natin ang isa't-isa at alam kong magkakasundo sila sa isa't-isa." Sabi ni Tita Erica. Biglang nanlaki ang mata ko.

"What? No! Hindi pwede, ayoko ko!" I angrily said. Agad naman akong napatingin kay Keiron pero katulad ng inaasan, wala man lang siyang reaksyon sa sinabi ng Mommy niya.

Hayop!

"Dad, No! Ayuko matali sa munggo na 'yan!" Sabi ko. Wala akong pakielam kung magalit pa sa akin si Tita Erica o si Tito Jiris sa pagtawag ko na munggo sa anak nila, Basta ang akin, ayokong matali ng maaga sa munggo na Velerio na 'yan!

"I agree, Let's engaged them."  Sabi ni daddy. This time napatayo na ako.

"No dad! You are just joking, right? You are not going to do this to me, right? Why not my sister?" Halos magmakaawa kong sabi.

"Huwag mong igaya sa 'yo ang iyong kapatid. I am tired because of you, Vannesa. I don't want to talk about this anymore." Sabi ni daddy. Nagtagis Ang mga bagang ko at walang sabi-sabi akong tumayo at hinatak si Keiron palabas ng bahay nila. Hinatak ko siya sa may garden nila.

"Wala ka man Lang gagawin para mapigilan Ang sinasabi nilang kasal?" Singhal ko sa kaniya.

"Wala, pasalamat ka nga gwapo ang mapakasalan mo!" Kaswal niyang sabi.

"Gwapo! Ayoko makasal sa'yo!"

"Ayoko rin naman." Bored niyang sabi.

"At bakit wala ka man lang ginagawa para mapigilan ang engagement?!" Sigaw ko sa kaniya. Naiinis na talaga ako sa Velerio na 'to eh!

"Look, Vannesa. Sa tingin mo gusto ko rin to? It's just a stupid engagement. We don't need to take it seriously. You can enjoy your life, And I can enjoy my life too. Easy as that." Sabi niya. Bigla naman akong napaisip. He is right, We don't need to take it seriously.

" Minsan pala ginagamit mo rin 'yang utak mo 'no? Akala ko utak munggo ka. Yes, you are right. May point ka." Sabi ko sa kaniya.

"As what I've said, we don't need to take it seriously but we need to act like we are serious on it. But just in front of them." He said seriously.

"Okay deal, knowing how stupid and manyak you are." Sabi ko sa kaniya na ikisinamangot niya.

****

" Sabi ng hintayin mo ako! Ipapalunok ko sa'yo ko sa itong de latang hawak ko!" Inis na sabi ko. Iniwan ba naman ako habang namimili ako ng mga dilata. Bumalik naman siya dala ang push cart na lalagyan namin.

"Sungit nito. May nakita lang akong papaya, bilhin natin." Sabi niya.

"Magtigil ka! Sumunod ka lang sa akin." Sabi ko.

Marry Me (Ongoing)Where stories live. Discover now