Chapter 4

48 35 26
                                    

(Typos and grammatical errors ahead)

                                
-----

Nagising ako sa tunog na nanggaling sa cellphone ko. I looked at the bedside and took my phone. I answered it without even looking who is the caller.

"Hello." I huskily said.

" Hija, Umuwi ka mamaya. I want to see you." Sabi ni daddy.

"I will, Dad. I'll call you later." I said. I ended the call. Tinignan ko naman si Kei na mahimbing na natutulog sa tabi ko. Yes, we shared the same bed. Wala namang kaso sa amin iyon dahil minsan na rin kaming natulog ng magkatabi. Alam ko naman na kasing kahit manyak siya. Nirerespeto pa rin niya ako.

It's already 7:00 in the morning at medyo nawala na ang antok ko sa tawag ni daddy.   Daddy is like that nangiistorbo ng tulog para lang pauwiin ako. Nasanay kasi ako na ilang oras lang gumising.

Tinanggal ko ang braso ni Kei na nakayakap sa bewang ko at tsaka tumayo. Nakita ko siyang naalimpungatan kaya nilagyan ko ng unan ang gilid niya ang kulit pa naman matulog. Kinumutan ko rin siya hanggang sa may dibdib niya. Nang masigurado kong hindi na siya magigising, lumabas na ako ng kuwarto niya.  Mamaya pang tanghali ang klase naming dalawa pero kailangan ko munang umuwi. But before that, I will cook his breakfast. At baka sunog na kanin pa ang kainin niya kong siya ang mag luto. And besides, nakasayanan ko na siyang ipag-prepare ng breakfast simula nang nasa iisang bubong lang kami. Kinuha ko lang hatdog at bacon sa refrigerator. Ipagtitimpla ko na lang siyang kape dahil sigurado naman may hang over ang isang iyon. Umuwi kasi ka gabi ng lasing. Nagsaing din ako sa rice cooker.

After one hour, I already prepared our breakfast. Pumasok ulit ako sa kuwarto niya pagkatapos kong ayusin ang mga pagkain sa mesa. He's still sleeping. I smiled at the scene, nakayakap siya sa unan niya at nakasimangot na akala mo nanaginip ng lungkot. Kinuha ko ang cellphone ko na nakapatong sa gilid at kinuhaan siya ng litrato. Gagawin kong wallpaper.

"Hoy pangit, gumising ka na." Tinapik ko ang pisngi niya. He just moaned, a sexy one.

"Kei, bumangon ka na."  Sabi ko. Dumilat naman siya agad.  Kinusot niya ang mga mata niya at tsaka nag-unat unat.

"My head hurts." Bulong niya na narinig ko naman. Napakapit siya sa sentido niya.

"Oh sh*t, multo." He suddenly said. Bigla ko siyang pinitik sa noo. Tinignan ko siya ng masama.

"ARAY!" Inirapan niya ako. I just crossed my arms in my chest.

"Babalian kita ng buto! Tumayo ka na diyan at mag bebreakfast na tayo." Sabi ko sa kaniya. Para naman siyang batang sumunod sa 'kin. Tumayo siya habang nakahawak sa noo niya. Lumabas na kami  ng kuwarto niya at umupo na siya harap ng lamesa.

"Ipinagtimpla na kita ng kape." Sabi ko sa kaniya.

"Inalagaan mo ba ako kagabi?" Tanong niya sa akin.

"Oo, lagi naman akong nag-aalaga sa 'yo sunukaan mo pa ako." Inis na sabi ko sa kaniya.

"May nangyari na ba sa atin? Nag sex ba tayo?" Tanong niya. Pinaningkitan ko lang siya ng mata, lagi niya kasi iyan tinatanong sa akin kapag gigising siya.

"Wala. Kumain ka na lang diyan, kahit bagong gising napakabastos ng bibig mo. At tsaka wag kang umasang may mangyari sa atin." Sabi ko. Sumimangot na naman siya.

"Pero natandaan ko naghalikan tayo kagabi." Sabi niya. Bigla namang namula ang mukha ko.

"A—–Ano, nanaginip ka na naman." Sabi ko at nag iwas ng tingin.

Marry Me (Ongoing)Where stories live. Discover now