“He is..” hindi na natuloy ni Zau ang kanyang sasabihin ng biglang nag ring ang bell. Kaya dali dali na kaming umalis sa library para bumalik sa sarisarili naming classroom.
As usual habang nag tuturo ang Prof namin ay lutang na naman ako. At iniisip kung sino ang sinasabi ni Zau na makakatulong sa amin.
“Ms. Szylveria? Ms. Szylveria are you listening?” nagulat nalang ako sa pag tawag ng Prof namin.
“Uh, y-yes Prof” sabi ko.
“I said are you listening?” ulit nya sa tanong nya.
“Y-yes po”
“What’smy question again?” mataray na sabi nya.
“Ah…” natameme ako hindi ko alam kung anong tinatanong nya.
Napahinga nalamang sya ng nalalim at napailing.
“See? You’re not even listening, isa ka paborito kong students alam mo yan 'wag mo ng uulitin ah” sabi nya nalang.
“Yes po Prof” nahihiyang sabi ko.
Nang matapos ang klase ay dali-dali akong lumabas ng classroom para pumunta ulit sa library.
Naabutan ko nalang sila doon nag uusap na.
“Hoi, so ano na? Zau sino yung sinasabi mong kilala mo na makakatulong sa atin?” agad na tanong ko.
“He’s the one who reported this case on live television, it’s Journalist Kairon Alarie btw” sagot ni Zau.
“So saan natin sya mahahanap?” tanong ni Sam.
“As I said earlier 'di ko alam kung saan na sya nakatira ngayon, but we can go to his old hometown, hindi naman malayo yun dito sa University at pwede tayong mag tanong tanong doon” explain nya.
“Tara na? Para di tayo gabihin” ayaya ni Xielle.
“Yeah let’s go” sabi ko.
Sabay sabay kaming lumabas sa library at sa University.
Pagkatapos ay sumakay kami sa sasakyan ni Zau. Yes sasakyan we already have our license but si Zau ang nag ddrive this week.
Hindi ko alam kung saaj kami papunta. Pero bigla nalang nag stop si Zau at napansin namin ang isang eskenita. Itinabi ni Zau ang sasakyan nya. At bumababa kami.
“Mag-lakad nalang tayo mula dito, hindi kasya ang sasakyan dyan masyadong maliit ang daan” sabi ni Zau.
At naglakad nga kami, habang nag lalakad ay pinagtitinginan kami ng mga tao. Pero binaliwala namin ito.
“Psst, guys mag tanong kaya tayo dun sa tindahan dun?” sabi ni Sam sa amin.
“Ay oo nga tsaka nagugutom ako bili na din tayong meryenda” pag agree ni Xielle.
“Oo nalang” sabi ko.
Nag punta kami sa tindahan and ayun bumili sila ng pagkain nila habang kaming dalawa ni Zau ay nakatingin lang sa kanila.
“Uhm, ate?” pagtawag ko sa nagtitnda ng barbeque sa tabi ng tindahan.
Napatingin naman sa akin ang nag titinda.
“Ano yun?” tanong nya.
“May kakilala po ba kayong Kairon Alarie?” deretsang sabi ko.
“Ay parang pamiliar wait” sabi nya.
“Lucas!!” pag sigaw nya sa gate ng isang bahay.
At doon lumabas ang isang lalaki na kung titingnan ay mas matanda ng limang taon sa amin.
“Po?” sabi naman nung Lucas.
“May kakilala ka raw bang Kairon Alarie?” tanong ng babae.
“Bakit ho?” sagot nya.
“Aba malay ko tinatanong lang ng mga studyante rito” sabi naman ng babae.
“Oho kilala ko ho sya, actually tito ko po sya” sabi ni Lucas.
“Uhm, pwede po ba kayong matanong?” sabat ko sa usapan nila
“Ano yun?”
“Ah, saan na po sya nakatira ngayon?” sabi ko.
“Bakit? Anong kailangan nyo sa kanya?” tanong nya sa akin.
“We’re actually doing some research about a certain case, as you know we are actually criminology and law students, and we can’t find some information aboaboute case we were searching about, so we need your uncle’s help, because he is one of the famous journalist and maybe he reported about that case already” pag explain ni Zau.
“Ah, sa pag kakaalam ko ay lumipat sila ng family nya sa isang village eh” sagot naman ni Lucas.
“And what’s the name of that village?”
“ I think it’s La Zamiera Village?” sabi nya.
“Oh, ok maraming salamat ho” sabi ko.
“Hoi btw anong oras na?” tanong ni Sam.
“Mag 6 o'clock, why?”
“ Hala gago Xielle, Zau may homework tayo diba?”
“Ay hala gaga oo nga” sabi ni Xielle.
“Bukas nalang natin puntahan yung village tutal wala namang class tomorrow” sabi ko. Tsaka gusto na din munang mag pahinga masyado akong na stress today.
“Sige” maikling sabi ni Zau.
Dumeretso kami sa condo na tinutuluyan namin.
Pagkarating namin doon ay dali dali nilang nilabas mga libro nila at ako naman dumeretso sa kwarto ko at nag pahinga na.
Bukas na bukas malalaman din namin ang mga hidden information about sa kaso na iyon.
...
YOU ARE READING
Flight 370
Mystery / ThrillerFlight went missing 4 years ago without a clue. Or specific reason why it went missing. Years later, weird clues start to show up. But it seems kinda mysterious. Some group of friends start to gather some clue, connection to that flight. And some we...