Chapter 4

12 1 0
                                    


Napahikab nalamang ako habang nag tuturo ang prof namin sa harap. Hindi ako pinatulog ng mga nangyari kagabi. Siguro dahil na sa takot at pag tataka.

FLASHBACK

Namayani ang  katahimikan sa aming mag kakaibigan.

Nag biglang may narinig nalamang kaming katok sa pintuan. Sabay sabay kaming napatingin.

“A-ano yun? S-sino naman kaya iyon?” takot na na tanong ni Sam.
“H-hindi ko din alam Sam..” sagot ng nanginginig na si Xielle.

Napahinga nalang ng malalim si Zau bago sya tumayo at pumunta sa pintuan. Sinundan namin sya. Pagkabukas nya ng pintuan ay wala namang tao roon. Tanging isang envelope lang.

Dahan dahang kinuha ni Zau ang envelope at bumalik sa sala. Binuksan nya ito at bumungad sa amin ang papel na puro dots and dashes.

“- .-. ..- - ....” yan ang laman ng papel.

“Truth..”  bulong ni Zau.

“What?” sabi ko.

“It means truth when you decode it” sagot ni Zau.

“So it’sa code again?” tanong ni Xielle.

“Yep, morse code to be exact.”

Hindi na kami nag tanong kung anong klaseng code yun.

“You know what, let’s just sleep for now, nakakapagod din mga nangyari ngayon” suhestiyon ni Sam.

Tumango nalamang kami at nag punta na sa sari sarili naming kwarto para matulog.

END

Pagkatapos ng mga pangyayari na iyon ay hindi na ako nakatulog ng maayos.

Nang matapos ang klase ay may na-receive akong text.

“Go straight to the library right now” galing ito kay Sam.

Kaya etoh ako ngayon papunta sa library.

“Hey guys found something new?” I asked ng makapasok ako sa library.

“Nothing, all of the articles that connected or the one that reported that case had been removed by authorities and now we can’t find anything, as in anything” frustrated na sabi ni Sam.

Napahinga nalang ako ng malalim.

“But I know something or should I say someone that can help us” sabi ni Zau.

“And who is that?” tanong naman ni Xielle

“Someone that can really help us” Zau answered.

We just looke at each other dumbfounded.

“But I’m not sure where he lives right now because as far as I know he already move from his old hometown” ang sabi ni Zau.

“What if pumunta tayo sa hometown nya na iyon and maybe asked them kung kilala ba nila yung tinutukoy mo?” I suggest.

“Pwede naman but after class na” sabi naman ni Sam.

“But sino ba talaga yang tinutukoy mo??” takang tanong ni Xielle.

“He is…”

____
A/N:
Short update ya'll.

Flight 370Where stories live. Discover now