Chapter 2

3 1 0
                                    

"Sorry, di kita masusundo." Sabi ni Kyle sa kabilang linya


"No worries, Kyle. It's not your obligation na sunduin ako." Sagot ko naman sa kanyahabang nag-aabang na ng jeep.


"Bakit ba kasi afternoon shift ka na?" nag-rotate na kasi yung shift and yun nga nasa afternoon shift na ako, 2pm- 10pm.


"Okay nga lang Kyle. Focus ka na lang diyan san i-rereview mo. Bye!" sabay baba nan g call, kung hindi kasi, he'll continuously rant about it.


Naiinis kasi siya dahil di matutuloy yung pinlano niyang date mamaya for Valentine's Day. I told him we could go after my shift but everything would be close by then.


Napabuntong-hininga naman ako because I'm disappointed too dahil di matutuloy ang aming first Valentine's day date.


Pagkapasok ko sa hotel para pumwesto sa reception ng restaurant ay mas lalo lamang akong nanghinayang. May date din sana ako mamaya but anyways, we could just date on my next day-off.


For today, most guests are already reserved for Valentine's Dinner kaya nung start ng shift ko ay di pa masyadong busy so that gave us time to rest and prepare ourselves for later's event.


Everytime kasi na may themed dinner itong restaurant ay palaging fullhouse kaya sobrang busy naman mamaya. And I'll be so tired after shift. Another reason kung bakit din na din ni-push na matuloy yung date.


It's already 9:45 pm and the Valentine's Dinner is ongoing. Nakatayo lang ako ditto sa post ko since malapit nang mag-end yung shift ko. Anytime ay dadating na yung papalit sa'kin.

I am smiling while eyeing our guests. Well, most of them are couples pero meron din naming magkakaibigan and may mga pamilya din.


Makes me wonder kung paano icecelebrate nila mom yung araw ng mga puso sa Hawaii. Oh, how I wish to see them!


"Happy Valentine's Day, Lorayne!" bati sa'kin ng kararating lang na si Stephen, yung papalit sa'kin.


"Happy Valentine's Day din, Stephen." I just smiled at him and passed the report to him at agad ding nagpaalam.


Pagbukas ko ng locker para kunin sana ang aking mga gamit ay may nakita akong isang malaking bar ng imported chocolate. Kinuha ko naman ito at binasa ang nakasulat.


'Happy Valentine's Day!- A.'


"Sino naman kaya ito? Well, kung sino ka man, salamt!" inilagay ko na ito sa aking bag saka nagbihis na.


Habang palabas ay ni-check ko ang aking phone. Nada! No text messages from Kyle. Pumara na ako ng jeep at sumakay, mabuti na lang talaga at marami pang namamasada sa ganitong oras kaya hindi ako mahihirapan sa pag-uwi.


Pagdating ko ng bahay ay napakatahimik. When I went to the kitchen par asana uminom ng tubig ay may nakita akong note sa ref.

Walk AwayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon