Nakatanggap ako ng text galing kay Tristan na sa isang coffee shop kami magkita malapit sa school. Nasa kalagitnaan ako ng isang madugong class discussion nang biglang magvibrate ang phone ko. Saya din tumayming eh!
Medyo pasimple ko pa yung tiningnan para di mahalata kaya nakahinga ako ng maluwag nang hindi ako mahuli nung binasa ko ang text ni Tristan.
Nakalabas ako ng buhay sa room
na yun at agad kong kinapa ang phone ko sa backpack ko at nagreply.
To: Tristan Saavedra
Sorry for replying late. See you in 30 minutes.
Then I hit send.
Dumaan ako saglit sa locker ko para kunin ang payong kung naiwan dun. Hindi ko pa sana maaalala kung hindi ako tinawagan ni Mama na magdala nang payong. Jezz. I miss her.
Naglakad ako papuntang parking dahil dala ko ang sasakyan kong bigay nila nung graduation ko. It’s a Mazda 3, kulay electric blue at medyo lowered and kaha dahil sa may kaibigan ako dati na hobby ang car modification kaya pinasampolan ako nang libre. Nagpapaimpress ang loko kaya ang ganda ng interior ng kotse ko.
Nakarating na ako sa sinasabi nilang coffee shop at naghanap ng mauupuan. I asked the waiter to put a reserved sign dahil mag oorder pa ako at wala akong kasamang pwedeng iiwan dun to guard our spot.
“1 Café Mocha and 4 Coffee Jelly Grade please. And Blueberry cheesecake din. Lima.”
I ordered and told the cashier pakihatid nalang dun sa reserved table dahil madami yung orders ko.
She repeated my order and I paid the amount afterwards.
Kinuha ko ang notes ko and a pen to make some questions about these idiots. I need to make this fast para hindi ako mailing kasama sila at baka dumugo ang ilong ko dahil sa kagustuhan ng kaluluwa ko na hindi sila makasama.
I was about to take a bite off my cheesecake nang biglang dumating at umupo sa harap ko si Tyler at ngumiti.
“Im sorry if you waited. Si Wesley kasi eh. Masyadong pabebe.” Sabi niya sakin sabay kamot sa likod ng ulo niya. Nagpapakyut ba siya? In fairness medyo effective ng very light.
“It’s okay. I was the one asking favor anyway, help yourself.” I said smiling.
Di kalaunan ay dumating na ang tatlo at agad na umupo sa pwesto na napili ko. They smilled at me except for Wesley na mukhang bored at napipilitan. Langya siya. Hindi ko to gagawin kung hindi lang talaga kailangan.
After ng ilang flattering ay sinimulan ko na ang interrogation este interview.
“Uhm. So, let’s start?” I said as I opened by notes to jot down all the details they like to share about their selves.
“So, How did you guys end up forming a band?” Unang tanong ko sa kanila.
Lawrence answered “ Nag umpisa kasi yan nung High school, sa isang music store actually, Wesley saw someone playing the Drums. Parang tinetest niya yung set and it’s a girl.” Sabi niya habang napatingin kay Wesley na pinaglalaruan ang cake.
“She’s so into playing the drums habang sinasabayan siya ng dalawang staff ng store with guitar and piano. And then at that moment, bigla nalang nagsabi si Wesley na gusto niya bumuo ng banda.”
He said without pausing and smiled.
“Uhm, Oh yun pala ang nagtrigger dun, so before that time, are you guys playing the instruments na talaga or nag aral lang kayo? I once played drums pero wala nang practice kaya kinalawang na.”
sabi ko para naman kahit paano may attachement ako sa kanila. Tss.
“Yes, we played the instruments, Tristan knows how to play guitar and bass. Wesley knows the piano and bass and Lawrence plays keyboard and violin at ako naman percussion instruments are my specialties.” Sagot ni Tyler habang umiinom ng Coffee Jelly niya.
Tumango naman ako habang jinajot down lahat ng infos na binibigay niya sakin.
“Astig naman. So you play a lot of instruments. That’s cool.” Sabi ko while sipping my drink.
“Aside from Band, what else do you do? I mean, ano pa ang interest niyo?” I asked again while looking at them.
“I do surfing once in a while.” Sagot ni Tyler. Well, kaya pala maganda ang hubog ng muscles niya to flaunt it pag nag susurfing siya. Malanding lalaki.
“I read books a lot.” Sabat ni Lawrence na may kadugtong pa na “ Sabi kasi nila, girls love men that read books.” Na nagpangiti sakin. Adik din eh. Utak manyak. Books = Babae.
“ I love to cook. Specially Bake.” Sabat naman ni Tristan na nagpalaki ng mata ko.
“Really?! As in?! So if ever na magpapabake ako sayo ng something you would do it?” Tanong ko habang nakangisi.
“Yes. I’d love to.” Sagot naman niya. Kitams? Womanizer lang eh.
“And you Mr. Lopez??” baling ng tingin ko sa kanya.
“I do drag racing.” He said without breaking our eye contact with a smirk.
“Oh, different personalities pala kayong apat. Buti nalang nag swak kayo.” I made the atmosphere light kahit na medyo uneasy na ako.
“Yes. Buti na nga lang eh. May mga saltik kasi kaya eto grupo na kami.” Sagot ni Tyler sakin.
Out of nowhere, I ask this question even myself could not believe I did this.
“Are you guys dating someone?” which made them shocked but hindi nila pinahalata.
“Nope.” Popping the “P” pacool na sagot ni Lawrence.
“I currently seeing someone right now, pero its nothing romantic.” Sabat naman ni Tristan sakin.
“Im single and ready to mingle!” Sabi ng lokong si Tyler pero may karugtong,
“ Si Wesley hindi nayan available kasi patay na patay yan sa isang babae since freshmen year. Torpe ang putspa eh!” pambubuking ni Tyler sa kanya na agad niyang siniko.
Tumawa naman ako sa kalokohang pinagagagawa nila at agad kong binalingan ng tingin si Wesley na ngayon ay naiinis.
“So Mr. Lopez, bakit di mo pinormahan?” pagtatanong ko.
“None of your business.” Supladong sagot niya sakin. Abaa! Sarap sapakin ang gago ah!
“Oh. Okaay.” I said while holding my pissed face.
“Hey Kaelle, may boyfriend ka na ba? If it’s okay to ask.” Pagsabat ni Tristan habang nakangiti.
Ngumiti ako bahagya at sumagot “ Wala eh. Walang nagkamaling lumapit sakin.”
At uminom ng bahagya sa Café Mocha ko.
“Tamang tama, single din ako. Can I court you?” Pabirong sabat ni Lawrence kaya napasamid si Wesley at nagkatinginan kami ni Lawrence.
“Haha. Nice try, but I don’t date Casanovas. They pissed me like hell.” I said laughing.
I checked my watch and its almost 7 in the evening. Ang galing! How time fly so fast when kanina lang halos gusto ko talagang hilahin ang oras para matapos nato. Ironic.
We parted ways and they offer pa na ihatid ako but I refuse dahil may dala akong sasakyan.
I went to the nearby drugstore to buy some meds kasi medyo nagpaparamdam na naman ang migraine ko and I need something pag nangyari yun.
I went straight to my room and prepared myself to sleep.
Grabe, I have discovered something from that GGSS. And it’s kinda awesome that they trusted me though I’m not that sure na they are really telling the truth.
I hug my pillow tightly and finally drifted to sleep.
A/N
Sorry iy took a while. I was caught up with my working sched so I need to priortize one. Lovelots.
Anyways, enjoy this double Updates.