Chapter 4: Deal

10 2 0
                                    

I woke up in a nice and comfortable mattress. How did I end up in this room? The lights were dim but I could clearly see that this room has a minimalistic, modern and elegant vibe at the same time. At first I got confused, but I quickly re-gained the memory I had, about what the hell happened last night. Ngayong naaalala ko na, I think I should get going hinahanap na siguro ako ni Tita Conie. And about Kyla's family? I can't handle all the craziness her family has. I'm cutting ties, fuck them. Unti-unti na akong nauulul, ayoko nang magdagdag ng sakit ng ulo.

I was about to stand up, but someone barged the door open. It was Levi in a plain white shirt, dark gray sweatshorts and adidas slides with white socks. Looking clean with his outfit.

"Senyora, wake up na nag-cook ng pancakes yung pinaka pogi dito," mayabang na bigkas ni Levi habang hawak niya pa yung flipper.

Magsasalita na sana ako nang dumaan si Colin at dumungaw sa amin. I saw him roll his eyes. He was wearing a black bomber jacket, black pants, white shirt and a nike air force 1. I saw his expensive watch reflect the light coming from the corridor.

"I don't remember myself cooking pancakes," he boastfully said.

He's about to leave but Levi threw his flipper to Colin's face.

"Bull's eye," mapang-asar na bigkas ni Levi.

Dali-dali akong tumayo para pumagitna sa dalawa.

"Bullshit ka," Colin said angrily habang umaamba pa rin.

Naramdaman ko ang tensyon ng dalawa at alam ko kung saan na patungo ito. Sa maikling panahong kasama ko sila alam ko na kung ano ang susunod na mangyayari.

"Aalis na ako, wala akong plano maging babysitter niyo," sabat ko.

"Ako rin aalis na may event pa akong pupuntahan," Colin calmly said before he left.

"I know I ain't your birth giver, but I know thy stomach consist nothing but emptiness," he dramatically said.

"What's with the deep poetic words? Ang aga-aga may sapi ka," I rolled my eyes.

"Alam mo I though you're the type of girl who's prim and proper, etc. Wala sa hitsura mo ang pagiging maldita," panlalait niya.

"Oo wala, nasa batok ko kasi," I said while rolling my eyes.

"Consider yourself lucky because I'm offering you food to eat. Did you know na maraming nagugutom ngayon?," he said.

"Kapag kinain ko ba iyan mabubusog sila? Kung mabubusog sila tara na," pag-aya ko kunwari.

Don't get me wrong nahihiya na kasi ako kay Levi to be honest, kasi napakarami ko nang utang na loob sa kaniya kaya ayon hiya ako hihi.

"Isa pang pamimilosopo mo, mapipikon na ako," banta niya.

"Eh ano ngayon kung mapikon ka? Matatakot na ba ako?" pagtatanong ko.

Napuno na ata siya at nag-walk out. Lumawak ang ngiti sa labi ko kasi nagtagumpay akong pikunin siya pero medyo na-guilty ako kaya hinabol ko siya. Napaka pikunin naman niya, actually mild pa nga lang pang-aasar ko eh.

"Hoy! Sorry na peace na tayo," sinabi ko habang naka-peace sign.

Para siyang batang nagtatampo, mukhang tanga. Buti nalang pogi ka kaya maayos pa tignan.

"Hoy!! Sorry na nga kasi," sinabi ko habang hinihila siya sa braso.

"What seems to be the problem ba?" I asked jokingly.

Humarap siya sa akin na may malalim at madilim na tingin.

"Hindi ako sanay sa babaeng hindi patay na patay sa akin," he said while scoffing.

Ever A Never AfterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon