"Rhea, please sabihin mo sa'kin kong nasaan sya." Pakiusap ko rito."Hindi ko nga alam kong nasaan sya!" Banas na wika nito at matalim ang tingin pinukol sa akin habang naka crossed arms.
"Imposible. You're her best friend, magsasabi yun sayo kung asan siya nagpunta."
It's been two weeks past nung bigla nalang nakipag hiwalay yung girlfriend ko through text. Hindi ko alam kong anong dahilan niya at kong bakit siya nakipag break sakin. Sa pagkakatanda ko e hindi naman kami nag away o may naging problema sa mga panahong yon, were fine. Kaya halos masira ulo ko sa kaiisip kong bakit nalang ito biglang nakipag hiwalay. Sana man lang in-explain niya sakin ang dahilan niya o di kaya'y nakipag kita sa akin ng personal, hindi yun sa text lang makipag hiwalay.
We've been together for almost three years tapos sa isang text lang natapos ang lahat. I love her so much kaya ayoko siyang pakawalan. Gusto kong I-explain niya kong bakit nagawa niya sakin to. Ang sakit lang e, tsaka ang hirap mag isip kung bakit siya lumayo. Kung may nagawa ba akong kasalanan, kung may nasabi ba akong hindi maganda, kung may problema ba sa amin. Nakakasira ng bait ang sobrang pag iisip kung bakit bigla nalang ito umalis.
Nag tanong na ako sa ibang mga kaibigan niya pero ni isa sa kanila ay walang alam kong saan ito nagpunta. I even asked her parents who lived abroad kung umuwi ba ito dun, pero hindi daw ito napunta ron.
And here goes my last hope. My ex's best friend, rhea.
Even if she denied it. Alam kong alam niya kong nasaan si Irish. Oh god i miss her.
"For the nth time, shan. Wala nga ako alam kong nasaan siya. Ni hindi ko nga alam na ang hiwalay na kayo dahil wala itong nagbabanggit sa akin. And its almost a month a wala kaming contact sa isa't isa."
Pshh.. Lied.
Alam kong nag sisinungaling lang siya kasi di ito makatingin ng deritso sa akin habang nasasalita.
"Rhea, im begging you--"
Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng bigla nalang akong talikuran nito at lumakad patungo sa sasakyan niya.
Bago pa man ito tuluyang makapasok sa loob ng kotse ay nahawakan ko ang braso niya.
"Rhea--"
And she cut me off again.
"I don't know the reason of Irish, shan. But if she doesn't want to talk to you then please give her time." Saka marahas na binawi nito ang kamay at pumasok na sa loob ng kotse.
Malayang sinundan ng mga mata ko ang papalayong sasakyan.
Yeah, we don't know what reason Irish has. Kaya nga gusto ko siya makita at maka usap para malaman ang rason niya. At ayusin ang itong sa aming dalawa.
Base on what rhea say. Alam kong pinagtatakpan niya lang ang best friend niya. At gagawin ko ang lahat para mapaamin ito kung nasan si Irish.
Yow yow yow.. Ano sa tingin nyo?