NAGising ako ng maaga dahil aayusin ko pa ang baton ko. Nalimutan kong gawin dahil nakatulog na agad ako kagabi. Pag- katapos kong mag ayos ng kailangan ko, na ligo na ako at bumaba. Gaya ng dati ay mag-kasasabay pa din kami.
"Sino panlaban niyo sa Mr. And Ms. Kalikasan?" tanong ni Kuya Nash ."Samin ay si Thalia hindi ko alam kung sino yung lalaki."
"Hmm. Dahlia and Nero." maikling sagot ni Gabriella.
"Sainyo Kuya Nash?" tanong ko.
"Hahahaha si Princess at Nicholas." habang tawa ng tawa. "Napag- tripan si Nicholas kasi naman si Princess dati siyang inaligawan ni Nicholas kaso binasted HAHAHAHA."
"Talaga dati niyang inaligawan Yun?" tanong ko.
"Yung hindi ka pa dito naga- aral." nag- kuwentuhan pa kami hanggang makapasok kami. Pag dating ko ng room ay nag- sisigawan sila. Lumapit ako kay Thalia.
"Anong meron?" tanong ko kay Thalia at kadadating lang ng dalawa habang takang- taka.
"Ay ano pa nag lalaro ng ML. Tss"
"Ohh, bat mukhang bad trip ka?" tanong ni Julia.
"Kasi naman si Kuya ang aga- aga mang gising. Nakakainis!!! Tapos idagdag mo pa yang mga yan parang nasa pag sabong." Saad niya habang nakasimangot.
"Di ba may meeting kayong dalawa ngayon ?" tanong ni Adalynn.
"Yan idagdag mo pa Yan, sakit sa bangs niyang pageant na Yan." inis na sabi niya.
"Haysst!! Liban nanaman ako sa klase." yuon na lamang ang na sagot ko. Hanggang sa unang klase bad mood kaming dalawa ni Thalia. Hindi ko na namalayan na tapos na ang pangalawang klase at recess na pero may meeting kami.
"Class dismissed."
"UNa na ako guys may meeting pa kami." sabi ko.
"Hindi ka kakain?" tanong ni Adalynn.
"Hindi na siguro hehehe."
"Bilhan ka na lang namin, akina pera mo. Wala naman kaming pera kaya bawal libre libre HAHAHA..." tawang- tawang sabi ni Julia. Binigay ko na lang ang pera ko at umalis. Pumunta ako sa quadrangle dahil nakita ko dun ang aming guro.
"Your late Ms. Agustin."
"I'm sorry sir, kakatapos lang ng klase po namin."
"Btw, nag recess ka na ba?"
"Hindi pa sir, pero nag papabili na lang po ako sa mga kaibigan ko."
"Ok that's right! Mag- tawag kana dahil may meeting pa ang ga pageant, gagamitin pa nila ang mini hall."
Kaya naman pumito na ako ng malakas para tawagin ang member. Nag-takbuhan naman sila sa tapat namin. Bumaling ako sa tumawag sa akin at laking gulat ko na sina Kuya Nash yun. "Ms. Agustin, tinatawag ka ng iyong nobyo.""Ahhhh sir hindi....." hindi ko na natuloy dahil may epal na nakisali.
"Good morning sir" bati ni France kay Sir. Sabay bumaling sa akin ng nangangasar. "Babe, ito pag-kain mo hehehehe."
"Tss! Akin na nga yan epal nito. Thanks na lang." pag-tataray ko.
"Mag- papasalamat ka na lang nga labag pa sa loob mo." tawang-tawang sabi niya. Umalis na ako at hinayaan siyang mag dada doon. Nag simula ang ang meeting habang ang iba ay kumakain. Ano kaya naisipan ni sir at pati schedule ng meeting agad-agad....tsss...
"Ate Gianna ikaw po ang President." saad ni Loren sa akin.
"Hala, why me? Madami pa diyang iba ah? Don't tell me pinag- usapan niyo na toh?" inis na tanong ko.
"Sorry ate kasi sabi ni Sir ikaw na lang, tutal wala naman ka daw sa sarili." tawang-tawang sabi ni Loren. Hindi na lang ako umimik dahil sa inis. Natapos ang mag hapon. Hanggang mag sabado na, abala si Thalia para sa magaganap na pageant, si Julia naman ay may Family gathering with Adalynn. Kaya heto boring ang Saturday ko. Napaigtad ako ng may tumapik sa balikat ko.
"Huy tulala ka dyan. Sarap mo sana ihulog sa swimming pool hahahaha." tawang-tawang saad ni Kuya Nash.
"The hell! Bat ka naman nang gugulat? And what are you doing here? Mukhang napadpad ka ngayon ulit dito?" tanong ko.
"Ahmmm!! Well I miss my favorite cousin hahaha." niyakap niya ako. "Pero ang totoo, hinatid ko si Risha kasi gusto niya makipag laro Kay Vanna and Lolo called me."
"Buti hindi mo kasama isa mo pang kapatid?" tanong ko.
"Tss, ayaw ko, mag iinarte lang yun. Maiinis lang pati ako kasi aawayin ka lang." that's my Kuya. Kahit pinsan ko lang ayaw niyang masasaktan ako. Nag- kuwentuhan na pa kami bago pumasok sa loob ng bahay. Pumasok na lang ako ng kuwarto ko at nahiga para mag basa. Hindi ko na lang namalayan na nakatulog na pala ako. Nagising na lang ako ng gisingin ako ni Lola.
"Gia, tanghali na kumain kana doon. Ikaw na lang hinihintay namin, at andun din ang dalawa mong pinsan."
"Sige Lola sunod na lang po ako doon." Sabi ko. Tumayo ako at niligpit ang libro kong Wattpad. Naligo ako agad at bumaba. So andito pa din pala sina Kuya Nash.
"Maupo kana dito Gia." Lolo.
"Nash, bakit hindi mo man lang sinama si Gabriella?" Lola.
"Naku Lola, may ginagawa po yun ngayon atsyka ayaw ko mag sama ng maarte." Kuya Nash.
"Wag ganun Nash, kapatid mo pa rin yun." pangaral ni Lola.
"Anyway anak Gia, may plano ka na ba for your birthday?" tanong sa akin ni Pa.
"Pa, I already told you ayaw ko mag handa ng bongga like a party. Simpleng birthday lang, family, friends ang invited." sagot ko.
"Okay yan ang gusto mo." ngiting sagot niya.
"Musta ang pag- aaral niyo? Any update?" tanong ni Lolo.
"Ayos lang Lolo." sagot naming tatlo. Natapos ang lunch time namin at nag- yaya mamili si Mama dahil hindi na kami makapag bonding. Kasama namin sina Kuya Nash mamasyal sa bayan at mamili. Pag katapos namin mamili at mamasyal ay nag pasya na kaming umuwi. It's already 5pm ng makauwi kami galing sa bayan Ng Boac. Lumabas na agad ako ng sasakyan at kinuha ang pinamili ko, pumasok na ako sa kwarto at nag pahinga.
Kinaumagahan ay maaga akong nagising dahil sa gutom, hindi kasi ako nakakain ng hapunan dahil sa pagod. I already took my phone and I saw unfamiliar number, nag Hi lang naman siya but I ignored it. Sa kalagitnaan ng pagkain ko nang umagahan ay pumasok si Kuya Nash.
YOU ARE READING
My First Love Become My Last
FanfictionGianna Agustin ay isang babaeng hindi naniniwala sa First love mo ay magiging Last mo, pero mag- babago lahat ng iyon kapag dumating ang isang lalaking Revilla. Ang dating tinatawag na bitter ay maiinlove sa taong makulit na lalaki. Hanggang sa...