Chapter 5

1 0 0
                                    

Napatingin ako sa mukha ni Kuya Nash at mukhang galing sa pag- takbo.

"Hey Good Morning my cousin." He greeted me.

 "Hey you too, you so early Kuya." sabay abot ko sa kanya ng kanin. " And why are you here?"

 
Napatigil siya sa pag kain ng tinapay at tumingin siya na may nakakalokong ngiti. "Well my dear cousin, yayain sana kita pumunta kina France."

 

"Bat naman ako Ang niyaya mo ha, andiyan yung kapatid mo or girlfriend or friends, why me?" Natatakang tanong ko sa kanya.

"Ah..ah kasi andun naman si Thalia, pag kasi kapatid ko mag iinarte Lang yun dun. You know my sister, she's not like you na kahit saan ko dalhin hindi mag iinarte." paliwanag niya hindi naman ako naniniwala. 'tss' Pero hindi ko alam bakit ako pumayag 'syempre andun best friend mo' sabi ng kabilang parte ng isip ko.

"Okay, what time?" tanong ko.

" 7:30 susunduin kita." ngiti- ngiti niyang sagot. May mali dito sa unggoy na toh. Dumating sina Lolo kaya umakyat na muna ako para makapag ready sa lakad mamaya. Tumawag ako sa mga kaibigan ko, buti mga online na. It's already 6:45 in the morning bakit parang ang aga nila ngayon. Nag ring lang saglit at mga sinagot na nila.

"Yeah?"

 
"MORNING!"

 
"Sigla mo Julia. Morning din."

 
"Morning guys."

 
"Ohh napatawag ka ata?" tanong ni Julia.

 
"Pupunta kami kina Thalia mamaya."

 
"Ayy totoo? HAHAHAHA punta kayo guys dito para masaya."masayang saad ni Thalia.

 "Game ako dyan. What time Gia?" mukhang excited na tanong.

 "7:30 kami mapunta ni Kuya."

 "Ohh! Adalynn wag KJ." sigaw sa kanya ni Julia.

"Huy babae, can you please shut up? Oo na, G ako." pag-sang ayon niya.

 "Alright mag papahanda ako ng pag- kain. Bye guys mag- hahanda pa ako." bago pa pinatay ni Thalia ang tawag. May narinig pa ako na nag salita. " Thalia lumabas ka na dyan." I think it's Kuya Jason.

 
"Guys I have to go, mag hahanda din ako. Bye see yah!" Nag- paalam na ako at naligo. Nag handa na din ako sa pag- alis namin Ni Kuya. Lumabas ako ng silid at naabutan kung umiiyak si ang kapatid ko. Nilapitan ko si Vanna at inakay ko pababa. Gising na pala ang lahat.

 
"Why are you crying my little princess?" tanong ni Papa sa kapatid ko. Yumakap lang siya kay Papa. " Masama ata ang gising ng bunso ko.”

"Morning Pa." humalik ako sa pinge niya at nauna na akong pumunta sa  kusina para kumuha ng pag-kaing dadalhin ko sa pagala. " Good morning everyone."

" San lakad mo apo?" tanong sa akin ni Lola. Ngumiti ako.

 
" Sa bahay po ng kaklase ko na si Thalia. Don't worry kasama ko po sina Kuya Nash."

 
"Mag iingat kayo doon Nak ha." paalala sa akin ni Mama.

 
"Yes Ma."

   HINDI nag tagal dumating si Kuya at nag paalam pa kami bago kami sumakay sa motor niya. Mabilis lang kaming nakadating doon dahil hindi rin naman kalayuan ang sitio nila sa sitio namin. Kami na lamang pala ang hinihintay nila. Bumaba ako ng motor at sinalubong ng yakap ang tatlo.

 "Ang tagal mo beshywaps, nakaisang laro na kami ng ML hindi ka pa dumadating, kaso talo HAHAHAHA." tawang- tawang saad ni Thalia. 'syempre wala ang magaling mag ML sainyo.'

 
"Gia alam ko na baya ang nasa isip mo na wala ang magaling mag ML." saad ni Julia.

 " Tss, Ewan saiyo." humarap ako kay Kuya Nash para mag-paalam na papasok na pero ang nahagip ng mata ko ay si France. Nag- iwas ako ng tingin at pinuntahan si Kuya Nash para mag- paalam. Naiwan sila Kuya Nash sa labas at kami naman ay pumasok sa kabahayanan nila Thalia. Nakasalubong namin ang Mama niya sa sala.

 “Magandang araw po." bati naming tatlo.

 
"Oh, kayo pala Haha. Kain na Kayo, nag-pahanda ako ng madaming pag-kain diyan, wag kayong mahihiya. Thalia nadadating na ang gown mo mamaya okay baby."  kahit kaylan talaga si Tita Tina laging nag-papahanda ng napakaraming pag-kain.

 "Mama don't call me baby, nakakahiya." pagmamaktol ni Thalia. Natawa na rin kami pati si tita Tina. Umalis na si Tita Tina at kami naman ay nasa malawak na salas at kumakain ng dala kong chips.

 "So, ano ganto na lang gagawin natin?" tanong ni Adalynn.

 "Tapos na ba kayo sa assignment?" tanong Naman ni Julia habang nag babasa ng memes sa FB.

 "Yeah." sagot naming tatlo. 'Boring'

 "Nga pala Thalia ayos na ba ang pag- prepare mo para sa Miss Kalikasan?" may pang- aasar Kong tanong.

 "Sige mangasar pa, bakit naman kasi ako pa ang naboto niyan eeh!." halos madurog ang chips sa pag-kainis niya. Ganun talaga sa school namin mga nakahanda na lahat ng candidate para once na move ay hindi problema ang preparation, unlike kung pabaya ka.

 "Maganda kasi tayo HAHAHAHA.!" banat naman ni Julia at napatawa na din kami. Mga isang oras pa kaming nag- kuwentuhan bago dumating ang mag- dadala ng gown ni Thalia.
Nang nabuksan na ang lagayan ng gown ay napanganga kami sa aking ganda nito. Hindi ko maalis ang pag- hanga dito dahil sa nangingintab na glitters at may iba pang nangingintab na palamuti. Nang isukat ito ni Thalia ay nag mukha siyang munting prinsesa. 'ang ganda'. Pumasok Ang mga kaibigan ni Kuya Nash kasama si France. Tumingin siya sa akin at ngumiti. Hindi ko na lang siya pinansin.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 13, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My First Love Become My LastWhere stories live. Discover now