CHAPTER TWO

995 63 7
                                    

HOMETOWN

Marahang hinilot-hilot ni Charlie ang ulo nang makita ang address na ipinadala ni Thea sa kanya. Ilang beses siyang huminga ng malalim at hinilot-hilot pa ang batok. She knew that address. She knew that place.

It was in her hometown in San Juan, Batangas.

The place that she promised herself not to go back.

Naiiling na tinawagan niya si Thea.

"Are you sure this is the address?" Paniniguro niya. Baka nagkamali lang kasi ng ipinadala sa kanya ang matanda.

"Yes, hija. Hours away lang naman iyan dito sa Maynila. I am sure kapag ibinigay mo na kay Armando ang papeles na iyan, siguradong pipirmahan na niya dahil mahihiya siya sa iyo. Use your persuading charms."

Hindi niya alam kung bakit naisipan pa ni Thea na gawin siyang messenger. She wanted to spend her day with Connor and start to plan for their wedding. Pero hindi niya magagawang tanggihan ang taong pinagkakautangan niya ng kung anong natatamasa siya ngayon.

"Fine. Sige bibiyahe na ako ngayon para makabalik ako agad mamaya." Tonong wala na siyang magawa.

"Good luck, Charlie. Tawagan mo ako agad at sabihin kung anong mangyayari."

Literal na sumakit ang ulo ni Charlie nang makabalik sa penthouse dahil sa mga nangyayari. Painis ang paraan niya na isinuksok ang mga gamit sa bag tapos ay tinawagan ang kanyang sekretarya at ibinilin na mawawala siya maghapon.

Madali lang naman sana ang task na ito ni Thea. Ang mahirap lang ay ang lugar na pupuntahan niya.

There were so many memories in that town. Happy. Sad. Pero mas malamang ang sad dahil doon niya naranasan na mawala ang lahat sa kanya.

Nasa kalagitnaan na siya ng biyahe nang tumunog ang telepono niya. Agad niyang sinagot ang tawag ni Connor at inilagay niya sa speaker mode ang telepono para makapagmaneho siya ng maayos.

"You're going somewhere, babe? I went to your office and your secretary told me you have a schedule to travel out of town. You forgot to tell me."

Napangiti siya. Ang lambing-lambing ng boses ni Connor.

"Thea gave me a task that I needed to do personally. I am sorry. Biglaan kasi talaga ito. But I'll be coming home later this evening."

"Bakit hindi mo na lang ako isinama?" Hindi niya alam kung bakit na-guilty siya kahit wala namang bahid pagtatampo ang boses ng lalaki.

Puwede ba niyang sabihin na kaya hindi niya sinabi sa lalaki ay para hindi talaga ito sumama sa kanya? She doesn't want Connor to know who she really was. She doesn't want him to know the life she turned her back upon.

She doesn't want Connor to know the real Charlie de Vera.

"Babe, I know how busy you are, and I don't want to be the cause of your stress. Magulo ang inutos na ito ni Thea. Hindi ko lang talaga mahindian." Katwiran niya.

"And so? Maybe I can help you." Napahinga ng malalim ang lalaki. "But fine, I can feel that you don't want me to go with you. Do your thing. Baka isipin mo naman masyado akong naghihigpit sa iyo. Even if we are engaged, I still want you to do your usual stuff. I told my mother about us and she was shocked." Natatawa na ito ngayon.

Nawala ang ngiti sa labi niya at napalitan ng kaba. Iyon ang isa sa kinatatakutan niya. Alam niya kung paano siya i-scrutinize ng nanay ni Connor. Sa tuwing makakaharap niya ang babae ay para siya nitong inuuri.

DELICIOUS TROUBLE (Kitchen Lover Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon