Chapter 17 ~ THE COME BACK

542 8 0
                                    

Erin’s POV :

AWW !!  panira naman ng moment ‘tong mga prefect na ‘to oh ! KISS na ‘yun eh.  - - - -

WAIT !!  Ano ba ‘tong iniisip ko ? Oh c’mon erin! Erase the green thoughts! … Nakngneneng naman oh !!

“Mr. Filyoso and Ms. Dren, ipinag-utos ni Madam na lumabas na kayo ng detention room” – prefect 1

“what? Why?” -- monster

“ayaw daw kasi kayong pagsamahin ni Madam sa iisang detention room” – prefect 2

“but how’s our punishment?”

“pagagawin na lang daw kayo ng community service”

“okay, eh paano? Saan na kami pupunta ngayon?” – tanong ko

“sa orphanage po, tutulong kayo sa Dren Foundation sa Feeding Program nila”

At ayun na nga sumunod kami sa mga prefects at dinala nila kami sa main gate, sumalubong samin ang isang official car ng school na magdadala samin sa orphanage. Sumakay na kami sa van at naalala ko yung nangyari kanina. Buti nalang mabilis kaming kumilos ni playboy at hindi kami nahuli ng prefects na nagkikiss.

“hey Nerd, are you thinking about what happened a while ago?”  * evil smile *

“shut up ! you PERV !”

“haha . you’re blushing!”

“no I’m not!”

“honestly speaking, you are!”

“pwede ba playboy slash monster, tigilan mo ko!”

“hey, easy. Haha. Look, nagwork ang plano ko.”

“what plan?”

“dahil sa pagsabotahe ko sa detention room ng boys, inilipat ako sa detention room para sa mga babae, at gaya ng inaasahan ko, ayaw ni madam na magsama ang isang babae at lalaki sa iisang room kaya pinaalis niya tayo. Oh di’ba, ang talino ko? Hohoho”

WHAT ? that’s the real reason kaya niya sinabotahe ‘yung DR ng boys? Parang kanina lang, sinabi niyang ginawa niya ‘yun kasi nag-aalala siya sakin, kasi alam niyang takot ako sa dilim. TSK! Tapos ngayon, ginawa niya pala ‘yun para maabswelto kami. Nakngteteng naman oh! Teka, bakit ba parang disappointed ako? Hindi dapat ako nagkakaganito. Paki ko ba sa kung ano talaga ang reason niya?

“hey Nerd! Bakit bigla kang nanahimik”

Hindi ako sumagot. After half an hour, nakarating na kami sa orphanage. Kahit papaano na good vibes ako ng makita ko ang mga bata. So ayun, tumulong kami sa lahat ng dapat gawin, nagserve muna kami ng mga pagkain, nakipaglaro sa mga bata at naglinis ng konti sa orphanage. After nun, pinauwi na kami.

Nakarating na kami sa school at hindi ko pa rin kinakausap si playboy slash monster.

“hey Nerd! Tao ako hindi halaman! Pansinin mo naman ako, kanina pa kitang kinakausap eh. May nasabi ba akong hindi maganda at nagkaganyan ka? Kung meron man, sorry na Nerd”

“wala”

“wala naman pala eh, bakit ganyan ang mukha mo? Parang pinagsakluban ng langit at lupa?”

“none of your business”

Kumuha ako ng juice sa bag ko at uminom, kanina pa akong nauuhaw sa pagmumukha nitong kaharap ko eh. ERIN! Your green thoughts assailed again.

“ah. Alam ko na Nerd. Nadisappoint ka noh? Kasi akala mo ang talagang reason ko ay makasama ka sa D.R”

PPPSSSSHHHFFFFTTT !! Naibuga ko ‘yung juice sa mukha niya.

Twist of fate (the man-hater and the playboy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon