Chapter 4

52 1 1
                                    

'Pagkauwi-uwi ko saming bahay. Agad kong hinanap si mommy. Nung nakita ko na sya, pumunta agad ako sakanya di para bumati kundi para tanungin sya.

"Hi baby, bat ang aga mo ata?" Bungad nya sakin. Di ko na lang sya sinagot dahil wala ako sa mood.

Diniretso ko na agad sya ng tanong.

"Mom, why didn't you tell me that we have a new stockholder in our school?" Ngumisi na lang si mommy na parang nasisiyahan. What's funny ma!

"So, nameet mo na pala si Mr. & Mrs. Mendez" Nagkibit balikat na lang ako. Dahil kahit kailan wala akong intensyon na mameet ang parents nung playboy na yun.

"Di pa mom, but I met their son." Mas lalong ngumisi ng nakakaloko si mommy. Di ko alam pero feeling ko may balak to si mommy.

"So you mean, you already met Sean Mendez, their son?" Tumango na lang ako. Alam kong gusto ni mommy na mapalapit ako dun sa playboy. Never in my life na mapapalapit ako sakanya kahit gwapo sya. He's too dangerous.

"He's so handsome right? You know what bagay kayo." Sabi ko na nga. Marami nang inereto sakin si mommy pero di ko sya sinusunod sa mga gusto nya. I'm not yet ready.

"Yea but mom, He's not my type. He's so playboy!" Ngumiti ng mapaglaro si mommy. Di ko alam pero feeling ko may Plano talaga sya. Di ko na pinasagot si mommy at tuluyan na kong pumanhik sa kwarto ko para makapagpahinga.

Kinabukasan, nagising akong late. Lagi naman e, nasanay na kasi ko nung summer. Nagayos na lang ako at pumasok na sa school.

Nagmamadali na ko pumasok dahil alam kong late na ko. Pagpasok ko sa pintuan ng room namin saka naman pagpasok ni Sean the playboy. Binansagan ko na syang playboy sa utak ko dahil yun naman talaga ang totoo.

"Goodmorning Prof" Nagkatinginan na lang kami dahil sabay pa talaga kami. Ako na lang unang umiwas ng tingin because I saw him smirking. Ang angas talaga ng mokong na to.

"And sorry I'm late" Nagkatinginan nanaman kami, uso ba talaga na sabay magsalita. Kung ako lang kanina ko pa to tinaya para Una syang mamatay *insert evil laugh*. But for this time, he winked at me. Ghad, ang playboy talaga.

"Its okay, you two may now take your seat" Aniya ni prof. Dumiretso naman ako sa upuan ko at sya naman ay tumabi saken. Wala na ba talaga ibang upuan para mapalayas tong mokong.

"As I said earlier, Wala pa namang regular class, so I'll just ask you one question. Define the word Love" Yung mga kaklse ko naman ay interested. Pati si Katya nakaraise ng hand. Ako lang ata at pati si Sean the playboy ang di interested. Well, I don't know If he believe in love but for me I don't believe in love.

Unang tinawag ni prof ay yung lalaking pang lover boy. Yung parang mahilig sa corny na pick up lines.

"Love is her" Sabay turo sa katabi nyang babae na parang girlfriend nya na sobrang pula na, I don't know if sa hiya or sa kilig. Hay nako' ang baduy talaga nitong tanong.

Ang sunod na tinawag ni prof ay yung babaeng sobrang conservative,

nerd na parang manang. Na parang relihiyosa ata.

"Love Is God" Sabi nya pa may pa worship worship pang sabi. Sobrang relihiyosa naman nito.

Sunod naman tinawag ni prof yung lalaking parang comedian. Dahil mukha pa lang nya sobrang nakakatawa na. I'm so mean talaga.

"Love is in the air, like utot" Hahaha grabe lahat kami nagtawanan. Pati ang professor namin tumawa. Iba talaga pagcomedian pati mukha nakakatawa.

Nung wala ng nagrerecite, nagraise na ng hand si Sean the playboy, so ako naman ay di nagpapatalo nagraise na din ako kahit I don't know the true meaning of love.

Unang tinawag ni prof si Sean the playboy. Ngumiti muna sya sa lahat ng babae bago sumagot ang landi talaga.

"Love is the feeling that derives you to be a better person for one another because they deserve the absolute best" Ngumiti ulit sya sa mga kaklase namin. Pumalakpak naman si prof. Syempre di ako papatalo. Di ko hinayaan tawagin ako ng prof namin at nagkusa na lang akong tumayo.

"I don't believe in love. Its just only a word. We don't need love to be better. We only need to do our best because love its just a nonsense word." Mukhang di nila nagustuhan ang sagot ko well I don't care. I just wanna express the meaning of love for me.

Ngumisi si Sean the playboy saken at tumayo ulit.

"Maybe for you Ms. Vasquez its the meaning of love but for me or should I say for us its not because Love is when I finally feels as if I can rest and relax with someone. I don't need items,I don't need money, all I need is the person I love. Its like as soon as I find that one amazing person that's all I crave in life. Just be in her embrace and be able to truly enjoy who she is, for everything she is." Ngumisi sya na nakakainsulto. At yung mga kaklase ko naman sumasangayon sakanya. Ang lalandi.

"No, because love is just a destruction to our future. I don't need love for everyday Love is just a headache. Dahil ang love ay panandalian lang yan dahil kapag nagsawa na kayo saming babae, you'll just dump us everytime you want. Dahil ang love mas lamang ang sakit kaysa sa saya" Naalala ko nanaman ang ginawang panloloko ni daddy Kay mommy atsaka ang first love ko. Mga bwiset ang mga lalake sa buhay naming babae.

Tumingin sakin ng diretso siya at ngumisi ng nakakaloko.

"Love is not a destruction, maybe you're just bitter. Kaya ka Man-hater, kaya ka galit na galit saming mga lalake. Because your ex-boyfriend just left you with another girl. He choose that girl over you. Am I right Ms. Vasquez?" Tanong nya, nakangisi pa talaga. Shet, kinalimutan ko na yun. Alam ko namang bitter ako, iniwanan ako pero kailangan talaga sabihin sa harapan ng mga kaklase ko. Shet sya! I hate this playboy even more.

Di na lang ako sumagot Dahil alam kong tama sya. At may nagbabadyang luha sa mga Mata ko.

Tumingin na lang ako kay Katya na mukhang nagalala.

*Riiiiiinnnnnnnggggg*

Hay salamat break time na. Dali dali akong lumabas at sumunod naman saken si Katya. Alam kong pinagtitinginan ako ng mga kaklase ko. Humanda talaga yung playboy na yun saken. Bull's eye ako dun ah.

***

Hi readers! Sorry ngayon lang nakaupdate haha. Hi Catanella, eto na yung UD ko. Happy na? hahaha

Pls vote, comment and share thanks :)))

ADVANCE HAPPY VALENTINES DAY!!!!! ^_^

Ms. Man-hater meets Mr. PlayboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon