UNIVERSIDAD DE HECHICERIAM DE FILIPINAS AND THE MYSTERY OF THE HAT OF THE FROST QUEEN
CHAPTER 13: AT THE WOODS
Three weeks after the event nagkaroon kami ng regular na buhay, naglalakad ako sa hallway kakatapos lang ng klase namin sa P.E. nang bigla kong nakasalubong si Aria holding her books and wearing her new silver necklace with an eagle pendant.
"Hi, Aria." Bati ko sa kanya.
"Oh, saan next class mo?" she asked.
Then I replied. "Actually last period na namin ang P.E. eh, you want to go out para magmeryenda?"
Dumating ng di inaasahan si Ms Lana, "Diba, Ms Aria may training pa tayo?" said Ms Lana.
"Yes Ma'am, susunod narin po ako!" mahinahong simbit ni Aria kay Ms Lana.
"Maybe next time nalang Benny! May gagawin pa kasi ako eh!" then tumuloy na sa paglalakad si Aria.
Dumertsu na ako sa kwarto namin.
Nandun na si Elijah at Miguel, while Satanas and Luis nakikipag date pa.
"Ui Benny! Hinahanap ka ng kuya mo kanina!" sambit ni Miguel.
"huh? Sinong kuya?" pagtataka ko.
"Diba, half Brother mo si Philip!" wika ni Miguel.
"TSK, Kala ko nga jowa mo!" naiiritang tono ni Elijah.
Humiga ako sa kama ko at kinuha ang spell book ng Sciomancy kasi may bagong lesson nanaman kami about sa sciomancy, by the way ang pyro ko okay naman, mataas naman ang grades ko sa pyro and actually gumawa ako kanina ng wall of fire using this spell. "murus ignis!", another fire spell is wheel of flames that engage to the target "Flamma rotam!". Next added to my spell casting is the fire dragon! Which you create a dragon shaped fire which used to attach your target, "ignis creaturae magea: Ignis Drago!" dapat with feelings mong sasabihin ang spell kung walang feeling hindi gagana ang spell.
May mga offensive Dark Spells naman akong nakuha sa sciomancy like, "Umbra Imperium!" which control the target using it's shadow like puppet, next is supportive type which heals the target partially "Tenebris Sanitatem", another support spell which blinds the enemy for a short amount of time "tenebris umbra!".
Marami-rami na din akong spell na nalaman since nagstart akong pumasok sa school na'to at first akala ko biro-biro lang. By the way natutuwa ako sa p.e. namin na broom riding which allow us to fly freely it's a form of aeromancy which uses to channel wind related mana to the broomstick which allows the user to fly.
Diba marami narin akong natutunan dito sa science naman napag-aralan namin ang iba-ibang biology dito tulad ng mga kakaibang halaman sa mundong ito, and yung frog na pinagexperement namin to know what's inside, parang normal na science din naman ang pinag-aaralan naming but then may touch of magic nandun parin yung explanation kong pano nangyayare ang isang phenomena based on facts.
Another subject I want to tell you is the Math, ang math lang ang pinaka normal sa lahat parang ito lang ang subject na maiintindihan mo kung isa kang mortal na mapapadpad rito.
Then may mga research narin kami, kasi may thesis kami ngayon sa Mana Channelling diba, ang weird pero ang topic namin is about "Can A Mage Channel His/ Her Mana into a Simple Twig?" so medyo tinatry namin nasa chapter four na kami sa experimental research naming sa Mana Channelling and next month we will present the thesis in front of Headmistress Karina, Prof Victonita and Prof Alester Corpus.
Transfiguration sa subject namin na yun medyo complicated kasi transformation spell ang mga tinuturo, medyo nahihirapan ako sa Transfiguration, specially nung nakita nyo yung transformation spell ni Headmaster De Leon ang cool nun yung Burning Lion Flame, kay Headmistress Karina pamandin ang Transfiguration.
BINABASA MO ANG
UNIVERSIDAD DE HECHICERIAM : THE MYSTERY OF THE HAT OF THE FROST QUEEN
FantasyIsang malawak na pa-aaralan ang Universided de Hechiceriam, may anim na matatayog na gusali ang makikita rito, kada-isa ay sumisimbolo sa sumusunod ng bahay, Ang bahay ng Kinang ng eklipse: Zoro (Shinning Fox Eclipse) , ang nakakapasok sa bahay ng...