CHAPTER 5: TWIN MIRRORS

10 3 0
                                    

UNIVERSIDAD DE HECHICERIAM DE FILIPINAS AND THE MYSTERY OF THE HAT OF THE FROST QUEEN

CHAPTER 5: TWIN MIRRORS

Pag labas ko sa office ni Headmistress Karina ay nakaabang na si Kath sa akin

"Anong ginawa mo Hans!" galit nyang bungad sa'akin habang nagtitinginan ang mga istudyante sa hallway

"Alam mo bang bigya sa'kin ni Mommy 'yong bracelet na 'yon! Sabi n'ya hindi daw dapat mapunta sa maling kamay ang bracelet na 'yon!" galit nyang sinambit at bigla niya akong sinampal.

Lumapit si Ms Lana the water Spirit "Alam mo, Miss, kung sino ka man, kayo ng mommy mo ang maling kamay," wika ni Ms Lana. "Alam mo bang kung ano-ano ang ginawa ko dahil sa inyo ng mommy mo? Wala akong control sa sarili ko dahil sa kagagawan n'yo, alam n'yo naman na hindi talaga nararapat sa inyo ang bato ng tubig pero pinilit n'yo parin," napatahimik nalang si Kath sa mga sinabi ni Ms Lana,

"Alam mo Benedict, humanap ka nalang ng ibang babae, the water element is about clarity, emotions, feelings, and memories, kaya alam kong may nararamdaman ka sa babaeng 'yan!" wika ni Ms Lana, biglang nahiya si Kath at tumakbo papalayo.

"Benedict makakakilala ka pa ng mas matino sa kaniya, diba alam mo naman 'yong nangyare sa bath room kanina, I was projecting her thoughts and feelings kaya nangyare 'yon! My apparition form reflects the deepest desire ng maling tao, na humahawak sa akin. " Wika ni Ms Lana then umalis na siya.

"Lana, the water spirit dating propesora ng hydromancy sa paaralang ito" wika ng isang babae from Blue Rose Cryophoenix wearing an Eye Glasses at may straight bangs sa kaniyang noo, naka ponytail ang buhok at makapal ang red lipstick niya. May hawak na books at "Teka, sino ka? Bigla-bigla ka nalang sumusulpot sa eksena?" tanong ko sa kaniya.

"Ah ako ba?" then bigla siyang nahiya, pointing to herself, "Pinsan ako ni Olivia susunduin ko na siya eh, overtime na siya birthday niya bukas I would like to ask her out for dinner," wika ng babae.

"I am also an apprentice of Headmistress Karina, ako ang nag-mamanage ng classroom niya, Lorretza Lorenzo nga pala," she said, then knock at the door of the office of Ms Karina.

"Headmistress Karina, malinis na po ang classroom n'yo, then naibigay ko na po ang assignment sa last subject n'yo po, sa Cryomancy!" wika ni Lorretza sabang naka silip sa pinto.

Then lumakad na ako papunta sa dorm room namin.

Pumasok ako at nandun silang lahat "Hey Benny saan ka galing?" tanong ni Miguel

"Wala tinapos ko lang pinapagawa sa'kin ni Headmistress Karina!" sagot ko kay Miguel

Napangisi si Elijah na parang nang-aasar "As if nahuli mo ang Elemental Spirit!"

"Ahh, si Ms Lana the water ba? Actually kasama ko siya kanina sa office ni Ms Karina," then umupo ako sa tabi ni Satanas sa sofa sa tapat ng crystal ball.

Then biglang bumukas 'yon pinto namin and Ms Lana entered the room, "Benedict sorry to interrupt but may nalimutan akong sabihin, salamat pala kung di dahil sayo, wala pa rin ako sa sarili ko ngayon!"

"Di ka ba marunung kumatok, Ms Lana! By the way walang ano man po," pabiro kong sinabi.

Then bigla siyang naglaho and a flash of water sprout from the floor and the door closed.

Napanga-nga nalang si Elijah sa nakita niya.

Weeks later Almost 1 month na rin akong nag-aaral ng magic at malapit narin ang examination naming kaya narereview ako ngayon sa loob ng library nakaupo ako sa gitnang part malapit sa table ng library. Ang librarian naming giving me a banshee vibes nakakulay puting dress na parang lumulutang at puti din ang buhok nalumultan paranag may hangin na tumatama sa kaniya or 'yong feeling na nasa ilalim ka ng tubig, puting piti din ang kanyang kulay. She uses sound magic and specialize sa Sciomancy, Astamancy, Necromancy, Divinations, acane magic and witchcraft. May kakayan din siyang tagkalin ang matter sa physical body n'ya and become an spirit, ghost being that can possess. She's always levitating pagnakatayo siya. And hindi naman siya nakakatakot kasi palabiro siya. Her name is Libra Chavez.

UNIVERSIDAD DE HECHICERIAM : THE MYSTERY OF THE HAT OF THE FROST QUEENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon